Điểm Geekbench cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đã xác nhận chip A17 Pro cải thiện hiệu suất so với A16 Bionic trong hai mẫu iPhone 14 Pro.

iPhone 15 Pro có chip A17 Pro nhanh hơn, RAM 8GB, GPU mang tính lịch sử

Sơn Vân | 14/09/2023, 19:02

Điểm Geekbench cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đã xác nhận chip A17 Pro cải thiện hiệu suất so với A16 Bionic trong hai mẫu iPhone 14 Pro.

Geekbench là tiện ích đa nền tảng để người dùng có thể đo điểm chuẩn cho bộ xử lý trung tâm (CPU) của máy tính. Ngoài ra, Geekbench còn cung cấp những thông tin về hiệu suất phần cứng trên một chiếc smartphone.

Theo trang MySmartprice, Geekbench đã ghi nhận chiếc ‌iPhone 15 Pro‌ được thử nghiệm thực tế có số kiểu máy là iPhone 16.1 và CPU 6 nhân có tần số cơ bản 3,78 GHz.

iPhone 15 Pro‌ đạt 2.908 và 7.238 điểm trong bài kiểm tra đơn nhân và đa nhân. Trong khi ‌iPhone 14 Pro‌ năm ngoái lần lượt đạt 2.642 và 6.739 điểm.

Với số kiểu máy là iPhone 16,2, ‌iPhone 15 Pro‌ Max lần lượt đạt 2.846 và 7.024 điểm trong hai bài kiểm tra đơn nhân và đa nhân. Con số đó cải thiện so với iPhone 14 Pro‌ Max năm ngoái, đạt 2.546 và 6.631 điểm trong cùng hai bài kiểm tra tương ứng.

Kết quả Geekbench cũng ghi nhận hai mẫu ‌iPhone 15 Pro‌ có RAM 8GB, so với 6GB RAM ở iPhone 14 và 14 Pro Max, chứng thực cho tin đồn trước đây.

A17 Pro của Apple là chip đầu tiên được sản xuất bằng quy trình 3 nanomet, có thể xử lý tới 35.000 tỉ phép tính mỗi giây.

A17 Pro có CPU 6 nhân, cho hiệu năng CPU nhanh hơn 10% và hiệu suất GPU nhanh hơn 20% so với A16 Bionic (chip được dùng cho hai mẫu iPhone 14 Pro, iPhone 15 và iPhone 15 Plus).

A17 Pro cũng có Neural Engine 16 nhân, nhanh hơn gấp hai lần để tăng tốc quá trình học máy như tự động sửa lỗi chính xác hơn hoặc kéo chủ thể ra khỏi hình ảnh. Neural Engine là nhân xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) trên các chip của Apple.

Dù Apple tránh sử dụng thuật ngữ AI, nhưng công nghệ này làm nền tảng cho một số tính năng mới.

Một lãnh đạo Apple cho biết công ty đã sử dụng học máy để phát hiện người trong khung hình, cho phép người dùng biến hình thành ảnh chân dung ngay lập tức hoặc sau này trong ứng dụng Photos.

Tại sự kiện Wonderlust (Sự kỳ diệu) rạng sáng 13.9, Apple cũng giới thiệu những chiếc đồng hồ thông minh mới, gồm cả Apple Series 9 với tính năng double tap (chạm hai lần), trong đó người dùng chạm ngón cái và ngón tay khác vào nhau hai lần mà không cần chạm vào đồng hồ để thực hiện các tác vụ như trả lời cuộc gọi điện thoại.

Tính năng này sử dụng học máy để phát hiện những thay đổi nhỏ trong lưu lượng máu khi người dùng chạm hai ngón tay vào nhau, giúp tay kia rảnh rỗi để thực hiện các nhiệm vụ khác như dắt chó đi dạo hoặc cầm một tách cà phê, theo Jeff Williams - Giám đốc vận hành Apple.

Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định.

Những ứng dụng của học máy rất đa dạng và bao gồm trong lĩnh vực như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn, và nhiều lĩnh vực khác.

Học máy đã có sự tiến bộ đáng kể trong thập kỷ gần đây, nhờ sự phát triển của các mô hình học sâu (deep learning) và khả năng xử lý dữ liệu lớn (big data), mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

geekbench-phone-15-pro-co-chip-a17-pro-nhanh-hon-ram-8gb-gpu-mang-tinh-lich-su.jpg
Điểm Geekbench cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đã xác nhận A17 Pro cải thiện hiệu suất so với A16 Bionic trong hai mẫu iPhone 14 Pro - Ảnh: Internet

A17 Pro còn có bộ xử lý đồ họa (GPU) hoàn toàn mới với kiến trúc đổ bóng do Apple thiết kế. Apple cho biết đây là lần thay đổi lớn nhất trong lịch sử GPU của công ty, tập trung vào hiệu suất và hiệu quả, chạy các ứng dụng phức tạp và các tính năng kết xuất mới.

Ngoài ra, A17 Pro trên iPhone 15 Pro và Pro Max có bộ giải mã AV1 chuyên dụng, mang đến trải nghiệm video chất lượng cao hơn, tiết kiệm pin hơn khi sử dụng các dịch vụ truyền phát.

Dòng iPhone 15 đã có sẵn để đặt hàng trước và sẽ được bán vào ngày 22.9. Apple chỉ tăng giá một mẫu iPhone mới là iPhone 15 Pro Max rẻ nhất (256 GB), tăng từ 100 USD lên 1,199 USD, trong khi giữ nguyên giá iPhone 15 (từ 799 USD), iPhone 15 Plus (từ 899 USD) và iPhone 15 Pro (từ 999 USD) như dòng iPhone 14. Thế nhưng, ngay cả mẫu iPhone 15 Pro Max giá rẻ nhất sẽ có dung lượng lưu trữ gấp đôi phiên bản iPhone 14 Pro Max giá rẻ nhất (256 GB thay vì 128 GB), Apple lập luận rằng đó thực sự không phải là một thời gian tăng giá.

Ở Việt Nam, iPhone 15 có giá khởi điểm 23 triệu đồng; iPhone 15 Plus có giá từ 26 triệu đồng; iPhone 15 Pro có giá từ 29 triệu đồng; iPhone 15 Pro Max có giá từ 35 triệu đồng.

Tất cả mẫu iPhone 15 sẽ có màn hình sáng hơn và camera 48 megapixel cũng như pin coban tái chế 100%. Riêng mẫu iPhone 15 Pro Max được trang bị camera zoom quang 5x, chụp ảnh đẹp như các smartphone Android tốt nhất.

iPhone 15 và iPhone 15 Plus không còn tai thỏ (notch) như phiên bản trước mà thay thế bằng Dynamic Island giống iPhone 14 Pro và 15 Pro.

Theo Apple, tính năng kết nối vệ tinh của iPhone 15 hiện có thể được sử dụng để gọi đến dịch vụ hỗ trợ trên đường. Công ty đang triển khai tính năng này cùng với Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) tại Mỹ.

Apple cho biết cáp sạc USB-C sẽ được trang bị cho cả 4 mẫu iPhone 15 và hộp sạc AirPods Pro. Động thái này phản ánh yêu cầu của các cơ quan quản lý châu Âu về việc sử dụng USB-C và cho phép sử dụng cùng loại cáp sạc của iPad hay Mac.

Apple thông báo hai mẫu iPhone 15 Pro có thể quay “video không gian” bằng cách sử dụng hai camera của máy để quay video 3D. Theo Giám đốc tiếp thị Apple - Greg Joswiak, những video đó sẽ có thể xem được trên kính thực tế tăng cường (AR) Vision Pro mà công ty dự kiến bán ra vào đầu năm tới ở Mỹ với giá 3.500 USD.

Việc sử dụng khung titan giúp iPhone 15 Pro và Pro Max nhẹ hơn và bền hơn so với các mẫu dùng kim loại khác trước đây.

Video trên tay iPhone 15 Pro Max:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 15 Pro có chip A17 Pro nhanh hơn, RAM 8GB, GPU mang tính lịch sử