Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) năm 2024 sẽ khai mạc lúc 0 giờ ngày 11.6 giờ Việt Nam. Mark Gurman, nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, vừa tiết lộ tất cả tính năng mới mà Apple dự kiến công bố trong sự kiện này.
Thế giới số

iPhone 15 Pro có thể chạy các tính năng AI mới của Apple như iPhone 16 và các bí mật ở WWDC 2024

Sơn Vân 23:17 07/06/2024

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) năm 2024 sẽ khai mạc lúc 0 giờ ngày 11.6 giờ Việt Nam. Mark Gurman, nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, vừa tiết lộ tất cả tính năng mới mà Apple dự kiến công bố trong sự kiện này.

Theo Mark Gurman, một nửa WWDC 2024 sẽ tập trung vào các tính năng AI. Dù Apple phải mất hai năm để tham gia xu hướng AI tạo sinh, Giám đốc điều hành Tim Cook cuối cùng cũng sẵn sàng công bố những thay đổi lớn trong lĩnh vực này dành cho iPhone, iPad và Mac.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ gọi nỗ lực AI của mình là Apple Intelligence, nhưng cũng sẽ công bố quan hệ đối tác với OpenAI để tích hợp ChatGPT lên iPhone và các thiết bị khác. Không như những hãng khác, Apple sẽ tập trung nỗ lực AI vào cách có thể tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống hàng ngày của khách hàng, nên việc tạo ra hình ảnh và video bằng AI không phải là điều mà chúng ta sẽ thấy trong WWDC 2024.

Thông tin về WWDC 2024 từ Mark Gurman cũng tiết lộ rằng iPhone 15 Pro và các mẫu iPhone 16 mới hơn ra mắt vào tháng 9 tới sẽ có thể chạy các tính năng AI mới của Apple. Với iPad và Mac, ít nhất bạn sẽ cần những mẫu máy sở hữu chip M1 để chạy các tính năng AI mới này.

Các tính năng AI của Apple sẽ được xử lý trên chính thiết bị lẫn máy chủ đám mây. Sau nhiều năm không khuyến khích sử dụng máy chủ đám mây để xử lý dữ liệu và thậm chí còn chỉ trích các đối thủ cạnh tranh làm như vậy, Apple đang mạo hiểm khi dùng đám mây cho AI. Một phần lớn trong thông báo từ Apple sẽ tập trung vào các biện pháp phòng ngừa liên quan vấn đề riêng tư, gồm cả các tính năng bảo mật trên chip mà công ty đang sử dụng trong các trung tâm dữ liệu của mình. Apple sẽ không xây dựng hồ sơ người dùng dựa trên dữ liệu của khách hàng và tạo báo cáo để cho thấy thông tin của người tiêu dùng được an toàn và không bị bán hoặc đọc được. Ngoài ra, Apple vẫn sẽ quảng cáo những ưu điểm của việc xử lý AI trên chính thiết bị.

iphone-15-pro-co-the-chay-cac-tinh-nang-ai-moi-cua-apple-nhu-iphone-16-va-nhung-bi-mat-o-wwdc-2024.jpg
Tim Cook (trái) tại WWDC 2023 - Ảnh: Bloomberg

Theo Mark Gurman, một số tính năng AI mà Apple sẽ giới thiệu trong WWDC 2024:

- Tóm tắt nhanh các bài viết và trang web trong Safari, ghi chú cuộc họp, tin nhắn văn bản, email và thông báo.

- Tạo ra những phản hồi hoàn chỉnh thông minh cho email và tin nhắn văn bản.

- Siri cũng sẽ là một phần trong nỗ lực về AI của Apple, khi công ty lên kế hoạch cải tiến lại dịch vụ điều khiển bằng giọng nói dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn - công nghệ cốt lõi đằng sau AI tạo sinh. Lần đầu tiên người dùng Siri có thể kiểm soát chính xác các tính năng và hành động riêng lẻ trong những ứng dụng. Ví dụ, người dùng có thể yêu cầu Siri xóa email, chỉnh sửa ảnh hoặc tóm tắt một bài báo. Theo thời gian, Apple sẽ mở rộng điều này sang các ứng dụng của bên thứ ba và cho phép người dùng xâu chuỗi nhiều lệnh thành một yêu cầu duy nhất. Tuy nhiên, những tính năng này có khả năng sẽ không ra mắt cho đến năm 2025.

- Xcode: Giống như Microsoft GitHub Copilot, Apple sẽ cho phép các nhà phát triển hoàn thiện mã bằng AI. Điều này có thể sẽ đến vào năm tới.

- Mail cũng đang nhận được một bản nâng cấp lớn khi Apple lên kế hoạch cho một tính năng giống Gmail để tự động phân loại thư đến.

- Biểu tượng cảm xúc do AI tạo. AI nhanh chóng tạo các ký tự biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh đại diện cho các cụm từ hoặc từ được người dùng nhập. Điều đó đồng nghĩa sẽ có nhiều lựa chọn hơn so với kho thư viện biểu tượng cảm xúc tiêu chuẩn đã được tích hợp sẵn trên iPhone từ lâu.

- Voice Memos (ghi chú giọng nói) sẽ nhận được sự hỗ trợ rất cần thiết của AI, với việc Apple bổ sung khả năng tự chuyển giọng nói thành văn bản từ các bản ghi âm. Đây là tính năng mà các thiết bị Google Pixel và nhiều ứng dụng ghi âm giọng nói của bên thứ ba đã có trong nhiều năm.

- Với ứng dụng Photos, Apple sẽ sử dụng AI để tạo ra khả năng chỉnh sửa ảnh mới, cải thiện hình ảnh, xóa người hoặc vật thể khỏi khung hình dễ dàng hơn.

Ngoài ra, Mark Gurman cũng tiết lộ một số thay đổi khác với iOS 18 (có tên mã Crystal) không liên quan đến AI. Cụ thể gồm:

- iOS 18 sẽ cho phép người dùng sắp xếp lại màn hình chính bằng cách đặt biểu tượng ứng dụng bất cứ nơi nào họ muốn, cũng như thêm màu sắc tùy chỉnh cho các biểu tượng. Theo đó, người dùng có thể làm cho tất cả ứng dụng truyền thông xã hội của họ có màu xanh lam hoặc các biểu tượng liên quan đến tài chính có màu xanh lục. Nhìn chung, đây được coi là bản nâng cấp màn hình chính lớn nhất trong lịch sử 17 năm của iPhone.

- Control Center (Trung tâm điều khiển), một phần cốt lõi khác của iOS, cũng sẽ có giao diện cập nhật để sắp xếp lại các biểu tượng và đặt chúng trên nhiều trang. Ngoài ra, Control Center sẽ có một tiện ích âm nhạc mới và giao diện cập nhật để điều khiển các thiết bị gia dụng thông minh.

- Ứng dụng Settings (Cài đặt) gần như không thay đổi kể từ phiên bản iPhone đầu tiên, nhưng đang được cập nhật trên iOS, iPadOS và macOS, cải thiện khả năng điều hướng với khả năng tổ chức tốt hơn và tìm kiếm đáng tin cậy hơn.

- Ứng dụng Messages (Tin nhắn) sẽ bổ sung thêm các hiệu ứng mới, biểu tượng đầy màu sắc cho Tapback, khả năng lên lịch gửi tin nhắn và hỗ trợ tiêu chuẩn RCS (Rich Communication Services) giúp việc gửi tin nhắn với người dùng smartphone Android dễ dàng hơn.

Tapback là tính năng trong ứng dụng Messages của Apple cho phép bạn phản hồi nhanh chóng một tin nhắn mà không cần phải nhập thêm nội dung. Bạn có thể thực hiện Tapback bằng cách nhấn và giữ một bong bóng tin nhắn, sau đó chọn một biểu tượng cảm xúc hoặc hành động để thể hiện phản ứng của bạn.

RCS là giao thức nhắn tin được thiết kế để thay thế SMS. Nó sẽ mang lại khả năng tương tác tốt hơn cho việc nhắn tin đa nền tảng giữa người dùng iPhone và Android. RCS hỗ trợ mã hóa, gợi ý gõ, chia sẻ hình ảnh và video độ phân giải cao.

Chưa hết, Apple sẽ ra mắt ứng dụng Password (Mật khẩu) cho iOS 18, iPadOS18 và macOS 15, cung cấp lựa chọn thay thế cho dịch vụ 1Password và LastPass. Về cơ bản, đây sẽ là phiên bản ứng dụng từ tính năng iCloud Keychain có từ lâu của công ty, đang được ẩn trong ứng dụng Settings.

Apple còn cải tiến ứng dụng Calculator (Máy tính) và lần đầu tiên đưa nó lên iPad. Trên iPad và Mac, Calculator sẽ sử dụng giao diện tổng thể giống nhau với các nút tròn như phiên bản iPhone hiện có.

Ứng dụng Calendar (Lịch) sẽ nhận được một số cập nhật, gồm cả khả năng nhập dữ liệu từ ứng dụng Reminders (Nhắc nhở). Tuy nhiên, hai ứng dụng này sẽ không được hợp nhất trên iOS hoặc macOS.

Ứng dụng Health (Sức khỏe) sẽ có một số cải tiến, gồm cả quản lý dữ liệu huyết áp tốt hơn, nhằm chuẩn bị cho các Apple Watch trong tương lai có khả năng phát hiện huyết áp cao. Ngoài ra, Health sẽ hỗ trợ tính năng kiểm tra thính giác trên AirPods. AirPods cũng sẽ có tính năng trợ thính mới, nhưng có thể sẽ không được phát hành cho đến cuối năm nay. Trong khi đó, Health sẽ điều chỉnh dữ liệu tốt hơn, chẳng hạn như theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, nếu người dùng muốn mang thai.

Apple cũng lên kế hoạch cho các gói hình nền mới, bao gồm cả những gói trông tương tự như các tùy chọn đầu tiên trên iPhone.

Cuối cùng, watchOS 11 (hệ điều hành cho Apple Watch) và VisionOS 2 (hệ điều hành cho kính thực tế hỗn hợp Vision Pro) dự kiến ​​sẽ là bản nâng cấp khá nhỏ.

Bài liên quan
Hàng trăm nhà xuất bản và hãng quảng cáo kêu gọi Apple ngừng triển khai tính năng 'xóa web'
Nhóm các hiệp hội thương mại của Pháp đại diện chung cho khoảng 800 nhà quảng cáo, nhà xuất bản, cơ quan và hãng công nghệ quảng cáo đã ký một lá thư gửi tới Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook. Nội dung bức thư kêu gọi gã khổng lồ công nghệ Mỹ không nên triển khai tính năng "xóa web" (web eraser) dự kiến vào tháng tới vì lo ngại nó có thể tác động thảm khốc đến hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
8 giờ trước Sự kiện
Nhận lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19 - 20.6.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 15 Pro có thể chạy các tính năng AI mới của Apple như iPhone 16 và các bí mật ở WWDC 2024