5 năm qua, tháng 9 là tháng tồi tệ nhất trong năm của Apple với mức giảm trung bình cổ phiếu là 4,5%, so với mức giảm 3,2% của S&P 500. Tháng 10 là một trong những tháng tốt nhất của Apple với mức tăng trung bình cổ phiếu là 3,8% cùng kỳ năm trước.

iPhone 15 sắp ra mắt - cơ hội cho người mua cổ phiếu Apple sau tháng 9 tồi tệ

Sơn Vân | 12/09/2023, 21:50

5 năm qua, tháng 9 là tháng tồi tệ nhất trong năm của Apple với mức giảm trung bình cổ phiếu là 4,5%, so với mức giảm 3,2% của S&P 500. Tháng 10 là một trong những tháng tốt nhất của Apple với mức tăng trung bình cổ phiếu là 3,8% cùng kỳ năm trước.

S&P 500 là chỉ số chứng khoán được dựa trên vốn hóa của 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ. S&P 500 cũng được coi là chỉ số đại diện cho thị trường chứng khoán Mỹ, phần nào phản ánh sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Gene Munster, thành viên quản lý và là đồng sáng lập công ty đầu tư Deepwater Asset Management, cho biết: “Nếu bạn là người nắm giữ cổ phiếu Apple lâu năm và coi đây là công ty tiêu dùng thiết yếu thì những đợt giảm giá này là cơ hội”.

Dù cổ phiếu Apple thường tăng giá trong những tháng trước sự kiện giới thiệu iPhone, đà tăng trưởng năm nay lại gặp khó khăn. Cổ phiếu Apple sụt giảm vào tháng 8 sau báo cáo thu nhập đáng thất vọng và đà trượt dốc vẫn tiếp tục vào tháng 9 trong bối cảnh lo ngại về những hạn chế sử dụng iPhone của chính phủ Trung Quốc, thị trường quốc tế lớn nhất của hãng. Tổng cộng "Táo khuyết" đã mất gần 300 tỉ USD giá trị thị trường kể từ khi chốt phiên ở mức cao kỷ lục vào ngày 31.7.

Theo Jason Benowitz, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại công ty CI Roosevelt Private Wealth, những lo ngại về Trung Quốc và tính thời vụ xung quanh các sự kiện iPhone đã mang lại thời điểm mua cổ phiếu hấp dẫn (chờ tăng giá).

Ông nói: “Mỹ và Trung Quốc đều cần Apple để tạo việc làm và sự giàu có cho họ. Những sự thật cơ bản này không thay đổi theo các báo cáo truyền thông gần đây và chúng tôi kỳ vọng Apple sẽ hoạt động thành công ở Trung Quốc trong nhiều năm tới”.

Tại sự kiện Wonderlust (Sự kỳ diệu) ​​bắt đầu lúc 0 giờ ngày 13.9, Apple sẽ giới thiệu dòng iPhone 15 cùng Apple Watch và AirPods mới. Dự kiến dòng iPhone mới sẽ gồm 4 phiên bản iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và Pro Max.

Tất nhiên, Apple không phải là cổ phiếu hãng công nghệ lớn duy nhất chịu áp lực. Chỉ số chứng khoán Nasdaq 100 đã giảm hơn 2% so với mức cao nhất vào tháng 7 trong bối cảnh lãi suất trái phiếu tăng và các dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẵn sàng giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Cổ phiếu Tesla và Microsoft đã giảm hơn 5% kể từ mức đỉnh vào ngày 18.7. Ngay cả cổ phiếu Nvidia (nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới) cũng giảm 4,9%.

co-hoi-cho-nguoi-mua-co-phieu-sau-thang-9-toi-te-khi-apple-ra-mat-iphone-15.jpg
5 năm qua, tháng 9 là tháng tồi tệ nhất trong năm của Apple với mức giảm trung bình cổ phiếu là 4,5% - Ảnh: Bloomberg

Bất chấp sự thoái lui, cổ phiếu Apple vẫn tăng 38% trong năm nay. Cổ phiếu Apple được định giá ở mức gấp 27 lần lợi nhuận dự kiến, giảm từ mức cao 30 lần trong tháng 7, nhưng cao hơn nhiều so với mức trung bình 18 lần trong thập kỷ qua.

Apple đang cần một cú hích sau ba quý liên tiếp doanh thu sụt giảm. Theo dữ liệu do trang Bloomberg tổng hợp, các nhà phân tích cho rằng doanh thu hàng năm của Apple sẽ phục hồi trở lại vào 2024, sau khi giảm khoảng 2,9% trong 2023. Angelo Zino, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại hãng CFRA Research nói điều đó sẽ được hỗ trợ bởi việc Apple tăng giá các mẫu iPhone 15 Pro và Pro Max, đồng thời cho biết thêm rằng đây sẽ là chất xúc tác tích cực cho cổ phiếu.

Ken Mahoney, Giám đốc điều hành của công ty Mahoney Asset Management, cho biết hiệu suất gần đây “hi vọng tạo tiền đề cho một đợt tăng giá cổ phiếu vào tháng 10 và cuối năm”. Ông nhận định: “Tôi nghĩ chúng ta phải vượt qua tháng 9, thời điểm rõ ràng là rất biến động cho đến nay. Tôi là một người ủng hộ của Apple, hãy để tôi nói rõ điều đó”.

iPhone "made in Ấn Độ" lần đầu lên kệ vào ngày Apple mở bán

Apple có kế hoạch cung cấp các mẫu iPhone 15 do Ấn Độ sản xuất tại quốc gia Nam Á này và một số khu vực khác vào ngày mở bán hàng toàn cầu, theo nguồn tin của Bloomberg.

Dù phần lớn các mẫu iPhone 15 sẽ đến từ Trung Quốc, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên smartphone thế hệ mới nhất của Apple được lắp ráp ở Ấn Độ có mặt vào ngày đầu tiên mở bán.

Điều này cũng sẽ nhấn mạnh năng lực sản xuất ngày càng tăng của Ấn Độ và phản ánh sự khác biệt đáng kể so với chiến lược trước đây của Apple là bán các thiết bị mới chủ yếu do Trung Quốc sản xuất cho những khách hàng cuồng nhiệt trên toàn thế giới. Vài mẫu iPhone 15 dự kiến ​​sẽ được bán trong vài ngày hoặc vài tuần sau sự kiện ra mắt.

Apple đã bắt đầu sản xuất các mẫu iPhone 15 tại nhà máy của đối tác Foxconn ở phía nam bang Tamil Nadu, Ấn Độ vào tháng trước. Động thái đó là một nỗ lực khác của gã khổng lồ công nghệ Mỹ nhằm thu hẹp hơn nữa khoảng cách giữa các hoạt động ở Ấn Độ và các cơ sở sản xuất chính tại Trung Quốc.

Theo Bloomberg, có thể xảy ra sự chậm trễ đôi chút với các phiên bản iPhone 15 do Ấn Độ sản xuất do những tắc nghẽn hậu cần không lường trước được. Đại diện của Apple không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Trước iPhone 14, Apple chỉ lắp ráp một phần sản lượng iPhone toàn cầu của mình ở Ấn Độ. Quốc gia Nam Á này tụt hậu so với sản lượng ở Trung Quốc từ 6 đến 9 tháng. Sự chậm trễ đó đã giảm đáng kể vào năm ngoái xuống chỉ còn vài tuần và Apple đã tăng tỷ lệ iPhone được lắp ráp ở Ấn Độ lên 7% vào cuối tháng 3.

Những ưu đãi tài chính của Ấn Độ nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước và chiến lược nhìn xa hơn của Apple trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã giúp Ấn Độ ngày càng trở nên quan trọng với nỗ lực đa dạng hóa của công ty Mỹ.

Dòng iPhone 15 dự kiến ​​sẽ là bản cập nhật lớn nhất cho smartphone này trong ba năm, đóng vai trò quan trọng trong việc vực dậy doanh số bán hàng đang sụt giảm của Apple. Hồi tháng 8, "Táo khuyết" đã báo cáo doanh số bán hàng sụt giảm trong quý thứ ba liên tiếp, do nhu cầu tiêu dùng ảm đạm tại các thị trường trọng điểm như Mỹ và châu Âu.

Bloomberg đưa tin các nhà cung cấp khác của Apple ở Ấn Độ, như Pegatron và một nhà máy Wistron sắp được Tata Group mua lại, cũng có thể sẽ sớm lắp ráp iPhone 15.

Đã mở hai cửa hàng đầu tiên ở Ấn Độ trong năm nay, Apple coi thị trường đang phát triển nhanh chóng này vừa là cơ hội bán lẻ vừa là cơ sở sản xuất quan trọng cho các thiết bị của mình trong dài hạn.

Apple cho biết trong quý 2/2023, doanh số bán iPhone ở Ấn Độ đã tăng trưởng hai con số lên mức cao mới nhưng không tiết lộ con số chính xác.

Bài liên quan
Apple đặt cược khung titan, ống kính tiềm vọng thúc đẩy khách hàng mua dòng iPhone 15 Pro
Apple sắp ra mắt dòng iPhone 15, Apple Watch và AirPods mới trong sự kiện Wonderlust (Sự kỳ diệu) lúc 0 giờ ngày 13.9. Một lần nữa Apple sẽ khuyến khích người dùng hướng tới những mẫu iPhone đắt tiền hơn, giúp tăng doanh thu vào thời điểm thực sự cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 15 sắp ra mắt - cơ hội cho người mua cổ phiếu Apple sau tháng 9 tồi tệ