Dòng iPhone 14 chưa bán ra được bao lâu, tin đồn về iPhone 15 đã xuất hiện.

iPhone 15 Ultra sẽ có vỏ titan với độ bền tuyệt vời

Sơn Vân | 22/10/2022, 18:32

Dòng iPhone 14 chưa bán ra được bao lâu, tin đồn về iPhone 15 đã xuất hiện.

Ngoài việc iPhone 15 sẽ chuyển sang dùng cổng USB-C thay cho Lightning vào năm sau, rộ tin iPhone 15 Ultra có vỏ làm bằng titan.

Tin đồn này do tài khoản Twitter LeaksApplePro chia sẻ.

LeaksApplePro tiết lộ những mẩu tin về các thiết bị Apple chưa được phát hành với nhịp độ ổn định trong vài năm qua. Tin tốt là ông thường chính xác.

Tuyên bố mới nhất của ông là Apple sẽ cung cấp cho iPhone 15 Ultra vỏ titan mà người hâm mộ hằng mơ ước.

Dù vậy, còn quá sớm trong chu kỳ tin đồn iPhone 15 để có bất kỳ xác nhận nào. Sử dụng titan thay vì thép không gỉ trên iPhone 15 Ultra có thể là loại bất ngờ mà Apple sẽ dành cho thông báo vào năm sau.

Lợi thế của titan so với thép không gỉ là vật liệu này sẽ mang lại cho iPhone độ bền tuyệt vời và cải thiện khả năng chống xước mà không thêm bất kỳ trọng lượng nào. Trọng lượng là vấn đề với các thiết bị như iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Các mẫu iPhone 14 Pro có khung thép không gỉ giữa mặt trước và mặt sau. Nhiều người đã quen với nó nhưng nhược điểm là nặng. Điện thoại càng lớn thì càng nặng.

Apple đã sử dụng titan trên Apple Watch, với Watch Ultra có vỏ bằng titan.

Apple được cho đã thử nghiệm khung máy bằng titan cho iPhone trong quá khứ. Ngay cả tin đồn về titan cũng xuất hiện trước khi iPhone 14 ra mắt. Thế nhưng, Apple từ bỏ ý tưởng này và dòng iPhone 14 ra mắt mà không có titan nào được tìm thấy.

Sử dụng titan cho vỏ iPhone có thể đắt hơn thép không gỉ và nhôm. Đó là lý do tại sao tin đồn có ý nghĩa với iPhone 15 Ultra.

Apple được cho là sẽ phân biệt iPhone 15 Pro với iPhone 15 Pro Max (hay iPhone 15 Ultra) vào năm sau. Trong đó, iPhone 15 Ultra có vài tính năng độc quyền và mức giá cao hơn.

Trong trường hợp như vậy, titan có thể là một trong những đặc quyền của người dùng iPhone 15 Ultra. Tuy nhiên, đó chỉ là suy đoán.

Dù iPhone 15 Ultra có vỏ titan hay không thì mặt trước và mặt sau máy vẫn sẽ được làm bằng kính. Apple vẫn cần iPhone hỗ trợ sạc không dây, đặc biệt là với sự nổi lên của công nghệ sạc từ tính MagSafe.

Điều có vẻ chắc chắn hơn ở giai đoạn này là tất cả mẫu iPhone 15 sẽ chuyển sang cổng USB-C thay cho Lightning vào năm sau. Apple phải thay đổi vì Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định buộc các nhà sản xuất thiết bị điện tử phải sử dụng cổng USB-C để sạc.

iphone-15-ultra-se-o-vo-titan-voi-do-ben-tuyet-voi.jpg
Vỏ bằng titan có thể là điểm khác biệt lớn của iPhone 15 Ultra so với iPhone 15 Pro

Ngày 4.10 vừa qua, Nghị viện châu Âu đã thông qua các quy định mới sẽ giới thiệu ở EU một cổng sạc duy nhất cho điện thoại di động, máy tính bảng và máy ảnh vào năm 2024.

Đây là quy định đầu tiên trên thế giới được cho là sẽ ảnh hưởng đến Apple nhiều hơn các đối thủ của nhà sản xuất iPhone.

Các nhà lập pháp EU ủng hộ cải cách với đa số, với 602 phiếu thuận và chỉ 13 phiếu chống.

Cuộc bỏ phiếu xác nhận một thỏa thuận sớm hơn giữa các tổ chức EU và sẽ biến cổng USB-C trên các thiết bị chạy Android trở thành tiêu chuẩn của EU, buộc Apple phải thay đổi cổng sạc cho iPhone và các thiết bị khác.

Trong số các nhà cung cấp thiết bị điện tử lớn cho khách hàng châu Âu, Apple được cho là sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thế nhưng, các nhà phân tích cũng mong đợi một tác động tích cực xảy ra vì có thể khuyến khích người dân sắm những thiết bị mới nhất của Apple dùng cổng USB-C thay vì những máy sử dụng cổng Lightning.

Các nhà phân tích cho biết thỏa thuận này cũng bao gồm đầu đọc điện tử, tai nghe dạng nhét và các công nghệ khác, có nghĩa là nó cũng có thể ảnh hưởng đến Samsung, Huawei và các nhà sản xuất thiết bị khác.

Trước đây, Apple đã cảnh báo rằng đề xuất này sẽ làm tổn hại đến sự đổi mới và tạo ra một núi rác thải điện tử.

Sự thay đổi này đã được thảo luận trong nhiều năm và được thúc đẩy bởi những lời phàn nàn từ người dùng iPhone, Android về việc phải chuyển sang các bộ sạc khác nhau cho thiết bị của họ.

Ủy ban châu Âu ước tính rằng một bộ sạc duy nhất sẽ tiết kiệm khoảng 250 triệu euro (247,3 triệu USD) cho người tiêu dùng.

Một nửa số bộ sạc được bán cùng với điện thoại di động trong năm 2018 có cổng kết nối USB micro-B, 29% có cổng USB-C và 21% có cổng Lightning, theo nghiên cứu của Ủy ban năm 2019.

Đề xuất về một cổng sạc di động duy nhất được Ủy ban châu Âu đưa ra cách đây hơn một thập kỷ sau khi người dùng iPhone và Android phàn nàn về việc phải sử dụng các bộ sạc khác nhau cho ĐTDĐ của họ.

Người dùng iPhone sạc pin bằng cáp và cổng Lightning, trong khi các thiết bị chạy hệ điều hành Android sạc pin qua cổng USB-C.

"Thỏa thuận mà chúng tôi đạt được sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm khoảng 250 triệu euro (267 triệu USD). Nó cũng sẽ cho phép các công nghệ mới như sạc không dây xuất hiện và phát triển mà không để sự đổi mới trở thành nguồn gốc phân mảnh thị trường lẫn bất tiện cho người tiêu dùng", Giám đốc ngành công nghiệp EU - Thierry Breton cho biết trong một tuyên bố hồi tháng 6.

Nghị viện châu Âu nhấn mạnh: “Vào mùa thu năm 2024, USB-C sẽ trở thành cổng sạc chung cho tất cả ĐTDĐ, máy tính bảng và máy ảnh ở EU”.

Việc EU sớm biến USB-C trở thành cổng tiêu chuẩn cho tất cả ĐTDĐ có nghĩa là những người dùng iPhone ở khu vực này sẽ thấy cáp Lightning của họ không còn hoạt động. Đó là một động thái gây tranh cãi nhưng có thể loại bỏ hàng tấn chất thải điện tử mỗi năm.

Các nhà lập pháp EU cũng muốn thống nhất hệ thống sạc không dây vào năm 2025, trong khi các nước EU và Ủy ban châu Âu muốn kéo dài thời gian hơn nữa vì lý do kỹ thuật.

Trước đó, Apple nói rằng việc sử dụng không phù hợp các tiêu chuẩn quốc tế sẽ hạn chế sự đổi mới và việc buộc người dùng đổi sang bộ sạc mới có thể tạo ra núi rác thải điện tử.

Năm ngoái, khi EU công bố các đề xuất buộc tất cả các nhà sản xuất điện thoại sử dụng USB-C, Apple cho biết điều đó sẽ gây hại cho sự đổi mới.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi vẫn lo ngại rằng quy định nghiêm ngặt chỉ bắt buộc một loại cổng kết nối sẽ cản trở sự đổi mới thay vì khuyến khích nó, do đó sẽ gây hại cho người tiêu dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới".

Bài liên quan
Apple dừng kế hoạch dùng chip nhớ của nhà sản xuất số 1 Trung Quốc trong iPhone
Apple đã tạm dừng kế hoạch sử dụng chip nhớ từ YMTC trong iPhone và các sản phẩm của mình, sau khi Mỹ áp đặt biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn với các hãng công nghệ Trung Quốc, trang Nikkei đưa tin hôm 17.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 15 Ultra sẽ có vỏ titan với độ bền tuyệt vời