Trang The Elec (Hàn Quốc) một lần nữa chứng thực rằng Face ID dưới màn hình sẽ ra mắt vào năm 2024 trên dòng iPhone 16 Pro.

iPhone 16 có thể dùng Face ID dưới màn hình, iPhone 17 ẩn camera selfie

Sơn Vân | 28/02/2023, 23:00

Trang The Elec (Hàn Quốc) một lần nữa chứng thực rằng Face ID dưới màn hình sẽ ra mắt vào năm 2024 trên dòng iPhone 16 Pro.

The Elec cung cấp các chi tiết kỹ thuật của công nghệ mà Apple sẽ bổ sung vào dòng iPhone 16: “Nếu bạn áp dụng Face ID dưới bảng điều khiển, ánh sáng bên ngoài sẽ truyền qua màn hình và đi vào Face ID, vì vậy phải đảm bảo tính trong suốt của màn hình và công nghệ đóng gói”.

The Elec còn đi xa hơn và cho biết Face ID dưới màn hình giống camera dưới màn hình (UPC) mà Samsung Display cung cấp cho dòng Galaxy Z Fold ở góc độ hiển thị.

UPC cũng được trang bị một mô-đun camera phía trước dưới màn hình và không nhìn thấy lỗ ống kính khi không sử dụng chức năng camera.

Thông số kỹ thuật của mô-đun camera sẽ giảm xuống mức 4 triệu pixel để triển khai UPC. Điều này do một số khoảng trống của UPC phải được chia thành các phần khác nhau, một số phải hỗ trợ chức năng hiển thị màn hình và phần còn lại phải chấp nhận ánh sáng bên ngoài để hỗ trợ chức năng camera. Gần đây, thông số kỹ thuật camera trước của smartphone cao cấp là hơn 10 triệu pixel.

Theo trang The Elec, nếu việc triển khai Face ID dưới màn hình diễn ra suôn sẻ, Apple có thể đi theo xu hướng và ẩn camera selfie trong dòng iPhone 17 Pro.

Nếu đúng như vậy, không rõ liệu Apple sẽ sớm hủy bỏ Dynamic Island hay liệu tính năng này có đóng vai trò gì trong một màn hình không viền hay không.

Nhiều nguồn tin cho biết tất cả mẫu iPhone 15 dự kiến sẽ có Dynamic Island chứ không riêng dòng Pro.

iphone-16-co-the-dung-face-id-duoi-man-hinh.jpg
Rộ tin tất cả mẫu iPhone 15 sẽ có Dynamic Island

Cuối cùng, The Elec cũng nhắc lại rằng thiết bị có thể gập lại đầu tiên của Apple sẽ ra mắt vào năm 2025, nhưng không cho biết đó là iPhone hay iPad.

Với dòng iPhone 2024, phân tích gần đây chỉ ra Apple cũng sẽ tiết lộ một mẫu iPhone 16 Ultra để phân biệt với dòng Pro và thông thường. Khung titan, camera cải tiến và bộ xử lý tốt hơn là một trong những tính năng chúng ta có thể thấy ở iPhone 16 Ultra.

Rộ tin iPhone 15 Pro có thiết kế mới tuyệt đẹp, viền mỏng hơn

Vẫn còn 6 tháng nữa Apple mới trình làng về dòng iPhone 15, song hiện có rất nhiều tin đồn về iPhone thế hệ mới trên mạng.

Từng đưa tin về thiết kế mới tiềm năng cho dòng iPhone 15 Pro, leaker ShrimpApplePro cho biết các nguồn tin mới đã chứng thực điều đó. Theo ShrimpApplePro, các nguồn khác đồng ý với thông tin trên, nói rằng viền dòng iPhone 15 Pro sẽ mỏng hơn.

Trong báo cáo ban đầu, ShrimpApplePro đã chia sẻ một số thông tin chi tiết về dòng iPhone 15. Dựa trên những tin đồn này, dòng iPhone 15 sẽ có cùng kích thước màn hình với dòng iPhone 14 là 6,1 và 6,7 inch. Tuy nhiên, chỉ iPhone 15 Pro sẽ có viền mỏng hơn. ShrimpApplePro trước đó cho biết màn hình trên các mẫu iPhone 15 Pro sẽ được làm cong, tương tự như trên Apple Watch.

Các nguồn khác không thể chứng thực thông tin về màn hình cong, nhưng ShrimpApplePro nói rằng điều này không có gì ngạc nhiên vì iPhone 15 Pro vẫn đang trong giai đoạn sản xuất ban đầu.

Các nguồn mô tả là iPhone 15 Pro rất đẹp vì sẽ có khung bằng titan.

Dù hầu hết thay đổi thiết kế này sẽ chỉ dành riêng cho các mẫu Pro, iPhone 15 và iPhone 15 Plus cũng sẽ nhận được một số nâng cấp thú vị trong năm nay. Điều này bao gồm việc bổ sung Dynamic Island, tính năng đã xuất hiện trên iPhone 14 Pro.

Apple cũng đang làm việc trên màn hình thậm chí còn sáng hơn cho những chiếc iPhone mới của mình.

Vào tháng trước, nhà phân tích Jeff Pu của công ty Haitong International Research Ltd (Hồng Kông) cho biết camera mặt sau iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ có một ống kính rộng 48 megapixel - hiện chỉ dành riêng cho các mẫu iPhone 14 Pro. Tuy nhiên theo Jeff Pu, hai mẫu iPhone 15 tầm trung vẫn không có ống kính tele để zoom quang hoặc máy quét LiDAR.

Jeff Pu hy vọng ống kính tele trên iPhone 15 Pro Max sẽ có công nghệ tiềm vọng để tăng khả năng thu phóng quang học.

Doanh số iPhone 14 Plus thấp hơn đáng kể so với những gì Apple mong đợi. Các nhà phân tích cho rằng mẫu iPhone 14 Plus chiếm chưa đến 5% doanh số toàn bộ dòng iPhone 14. Thế nhưng, Apple vẫn có kế hoạch tung ra iPhone 15 Plus.

Xem xét tất cả tin đồn về những bản nâng cấp lớn sắp ra mắt cho các mẫu iPhone thế hệ mới, có lẽ Apple sẽ làm cho iPhone 15 Plus hấp dẫn khách hàng hơn so với iPhone 14 Plus.

Theo nhà phân tích công nghệ Jeff Pu, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max (hay iPhone 15 Ultra) sẽ có một số tính năng mới, như khung titan, nút nguồn và nút chỉnh âm lượng được chuyển từ dạng vật lý sang cảm ứng lực nhờ cơ chế Taptic Engines, RAM 8GB.

Trong ghi chú nghiên cứu cho công ty đầu tư Haitong International Securities, Jeff Pu đã nêu ra những kỳ vọng với dòng iPhone 15 mà theo ông sẽ bao gồm iPhone 15 6,1 inch, iPhone 15 Plus 6,7 inch, iPhone 15 Pro 6,1 inch, và iPhone 15 Pro Max 6,7 inch.

Đáng chú ý, Jeff Pu cho rằng các mẫu iPhone 15 Pro sẽ có khung bằng titan, nút nguồn và âm lượng dạng cảm ứng lực nhờ cơ chế Taptic Engines. Cụ thể là các nút bấm cảm ứng mới sẽ hoạt động tương tự TouchID nhờ Apple sẽ bổ sung hai motor Taptic Engines ở hai bên cạnh máy. Nút bấm được thiết kế liền mạch với khung viền, không còn độ nẩy như trước mà phản hồi bằng cách rung để người dùng nhận diện các lần nhấn, tương tự cách nhấn TouchID trên iPhone SE.

Jeff Pu dự đoán các mẫu iPhone 15 Pro sẽ có RAM 8GB, tăng từ 6GB trên iPhone 14 Pro.

Cả ba tính năng này đều được đồn đại trước đó bởi nguồn uy tín khác như tài khoản Twitter ShrimpApplePro và nhà phân tích Ming-Chi Kuo.

Jeff Pu cho rằng các mẫu iPhone 15 Pro sẽ tích hợp chip A17 Bionic được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của TSMC.

Ngoài ra, ông dự đoán iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ được trang bị chip A16 Bionic và RAM 6GB. Tất cả mẫu iPhone 15 sẽ dùng cổng USB-C thay cho lightning, modem Qualcomm Snapdragon X70 hỗ trợ kết nối 5G và LTE.

Theo trang 9to5 Mac, dòng iPhone 15 sẽ được tập trung nhiều vào việc cải thiện thời lượng pin hơn là hiệu suất xử lý.

Cụ thể là TSMC, nhà sản xuất chip chính cho Apple, đã chú trọng đến hiệu quả sử dụng năng lượng hơn là hiệu suất khi thảo luận về quy trình 3 nanomet dành cho dòng iPhone 15.

Có trụ sở tại thành phố Tân Túc (Đài Loan), TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Apple đang sử dụng quy trình 4 nanomet của TSMC trong chip A16 Bionic cho iPhone 14 Pro nhưng có thể chuyển sang 3 nanomet ngay đầu năm 2023.

TSMC đã và đang dẫn đầu ngành sản xuất chip trong việc sử dụng các quy trình ngày càng tiên tiến. A17 Bionic cũng như chip M2 Pro trong các sản phẩm Mac sẽ được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của TSMC.

Cuối năm 2022, TSMC đã bắt đầu sản xuất số lượng lớn chip theo quy trình 3 nanomet tại thành phố Đài Nam, miền nam đảo Đài Loan. Qua đó, TSMC tiếp bước Samsung Electronics trong việc sản xuất loại chip dự kiến sẽ kiểm soát dòng thiết bị tiên tiến tiếp theo từ iPhone, máy chủ internet cho đến siêu máy tính.

Quy trình 3 nanomet sẽ có trong chip M2 Pro của máy Mac trước tiên, sau đó mới đến A17 Bionic cho iPhone 15 Pro. Chip Apple M3 trong tương lai cũng được cho sẽ sử dụng quy trình 3 nanomet.

Mark Liu, Chủ tịch TSMC, nói rằng chip được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của công ty có hiệu suất tốt hơn so với chip 5 nanomet. Chip này cũng giảm mức tiêu thụ điện năng khoảng 35%.

Tất nhiên Apple sẽ tham gia thiết kế chip do TSMC sản xuất và được tự do sử dụng mật độ bóng bán dẫn lớn hơn để đáp ứng các mục tiêu của mình. Vì chip iPhone hiếm khi bị hạn chế về mặt hiệu suất nên nhiều người dùng cũng hoan nghênh sự cải thiện lớn hơn về thời lượng pin.

Dựa trên các cuộc kiểm tra chuỗi cung ứng gần đây và quan điểm về ngành công nghệ, Jeff Pu vẫn thận trọng về giá cổ phiếu nhiều công ty trong chuỗi cung ứng của Apple.

Jeff Pu tin rằng đà tăng trưởng sản phẩm của Apple đã "trở nên yếu đi" và ông dự đoán doanh số iPhone, Mac, Apple Watch, AirPods trong năm 2023 sẽ giảm so với cùng kỳ 2022.

Apple dự kiến ​​sẽ công bố dòng sản phẩm iPhone 15 vào tháng 9 như thường lệ. Rộ tin Apple sẽ có những thay đổi lớn về ngoại hình cho dòng iPhone 15 vào năm sau, đặc biệt là phần thân máy. Có thể Apple sẽ từ bỏ khung viền vuông vức như dòng iPhone 12, sử dụng thiết kế thân tròn, tương tự như thời iPhone X/11.

Bản render (kết xuất đồ họa) gần đây của iPhone 15 Pro tiết lộ máy sẽ có bốn tùy chọn màu sắc. Ngoài màu đen, bạc (trắng) và vàng cổ điển thì iPhone 15 Pro còn có màu tím. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tông màu trong bản render iPhone 15 Pro không khớp với mẫu thông thường của Apple.

Trong hình ảnh, camera mặt sau iPhone 15 Pro cũng có thay đổi tương đối lớn. Các phần lồi hình chữ nhật xung quanh ba thấu kính đã bị loại bỏ.

Điều này cũng phù hợp với những tiết lộ từ nhiều nguồn tin. Những nguồn tin này cho biết iPhone 15 Pro sẽ sử dụng mặt lưng cong 2,5 D. Cũng có thông tin cho rằng độ dày mặt sau bằng kính của iPhone 15 Pro sẽ tăng lên, có thể trực tiếp làm giảm độ lồi của thấu kính. Thiết kế này có phần giống với Samsung Galaxy S22 Ultra, thêm hiệu ứng tinh tế và đơn giản vào mặt sau máy.

Rộ tin Apple sẽ có thay đổi lớn về giá cho dòng iPhone 15. Trước sự thụt lùi của mẫu iPhone 14 Plus, Apple có thể sẽ định giá lại iPhone 15 bản tiêu chuẩn. Sau khi tăng giá khởi điểm của mẫu cao cấp nhất (iPhone 15 Pro Max hay iPhone 15 Ultra), Apple sẽ nới rộng khoảng cách giá giữa iPhone 15 Plus với iPhone 15 Pro. Ngoài ra, giá iPhone 15 Plus có thể thấp hơn rất nhiều, thậm chí giảm hơn 100 USD.

Ming-chi Kuo phủ nhận tin đồn về nâng cấp lớn trên camera iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra. “Tôi cho rằng dự đoán iPhone 15 Pro có camera ống kính 8P sẽ không thể trở thành hiện thực”, Ming-chi Kuo viết trên Twitter.

Đây là lời phản bác mạnh mẽ trước tin đồn dòng iPhone 15 sẽ có camera 8P (8 thấu kính) của các nhà phân tích tại hãng TrendForce (Đài Loan). Trước đó, công ty nghiên cứu thị trường Đài Loan cho rằng dòng iPhone 15 sẽ được tiếp tục cải tiến camera, gồm cả nâng cấp camera chính lên 8P.

Theo TrendForce, ống kính tiềm vọng được đồn đại từ lâu sẽ chỉ xuất hiện trên iPhone 15 Ultra. Nếu vậy, iPhone 15 Ultra là sẽ là sản phẩm đầu tiên trong lịch sử của Apple sở hữu ống kính tiềm vọng, cho phép smartphone này có khả năng thu phóng đáng kinh ngạc không kém Galaxy S22 Ultra. Cấu trúc kính tiềm vọng có thể giải quyết hiệu quả những hạn chế về không gian bên trong điện thoại.

Các camera trên smartphone được cấu tạo từ 5-6 thấu kính nhỏ. Song với camera 8P, ống kính sẽ có đến 8 thấu kính, giúp mở rộng khẩu độ, đưa ánh sáng truyền vào nhiều hơn. Nhờ đó, camera sẽ bắt sáng tốt hơn và cho ra ảnh chất lượng cao, ít biến dạng hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm của camera 8P là sử dụng công nghệ phức tạp hơn. Thế nên, Apple chỉ mới sử dụng camera 7P trên dòng iPhone 14 Pro.

Trước đó, tài khoản Twitter Majin Bu tuyên bố rằng iPhone 15 Ultra sẽ có hai camera trước. Đây là tính năng đã xuất hiện trên một số smartphone Android nhưng chưa từng có trong kế hoạch của Apple.

Bài liên quan
CEO Apple úp mở về iPhone Ultra cao cấp hơn có thể sắp ra mắt
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, nói với các nhà đầu tư rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho chiếc iPhone tốt nhất mà họ có thể nhận được, báo hiệu nhiều mẫu sang trọng hơn có khả năng sắp ra mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 16 có thể dùng Face ID dưới màn hình, iPhone 17 ẩn camera selfie