Vào tháng 9 tới, Apple mới trình làng dòng iPhone 15 nhưng một số thông tin hấp dẫn về dòng iPhone 16 đã xuất hiện, bao gồm cả bản nâng cấp đáng kể về camera cho các mẫu Pro.

iPhone 16 Pro có thiết kế camera xếp chồng, chụp ảnh cực tốt ở điều kiện ánh sáng yếu

Sơn Vân | 05/08/2023, 19:20

Vào tháng 9 tới, Apple mới trình làng dòng iPhone 15 nhưng một số thông tin hấp dẫn về dòng iPhone 16 đã xuất hiện, bao gồm cả bản nâng cấp đáng kể về camera cho các mẫu Pro.

Ming-Chi Kuo, nhà phân tích nổi tiếng thạo tin về Apple, nói rằng iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ đi kèm với thiết kế camera xếp chồng, vượt trội hơn những gì sẽ thấy trong các mẫu iPhone 15, đặc biệt là trong việc chụp ảnh ở điều kiện ánh sáng yếu.

Ming-Chi Kuo cho rằng sẽ có sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất camera để cung cấp linh kiện cho dòng iPhone 16 Pro, song điều này không ảnh hưởng nhiều đến người dùng.

Nâng cấp máy ảnh luôn là điều thường thấy mỗi khi dòng iPhone mới xuất hiện, nhưng có vẻ như hiệu suất chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu sẽ được Apple đặc biệt chú trọng vào năm tới. Theo Ming-Chi Kuo, sẽ có sự khác biệt giữa camera iPhone 16 Pro và mẫu bình thường.

Trang 9to5Mac cho biết Ming-Chi Kuo đã đề cập đến các cảm biến camera Sony - đối tác của Apple. Theo Sony, công nghệ camera mới nhất của công ty có thể thu được lượng ánh sáng gấp đôi so với các mẫu cảm biến hình ảnh CIS (Contact Image Sensor) hiện tại.

Thiết kế xếp chồng đồng nghĩa hai phần chính của cảm biến là đi ốt quang và bóng bán dẫn pixel được tách rời. Điều đó đồng nghĩa các đi ốt quang thu ánh sáng có thể lớn hơn đáng kể trong khi vẫn giữ nguyên kích thước pixel.

Rộ tin thiết kế xếp chồng camera cũng xuất hiện trên dòng iPhone 15, nhưng dường như iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max mới có đặc tính này.

iphone-16-pro-co-thiet-ke-camera-xep-chong1.jpg
Theo Ming-Chi Kuo, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ đi kèm với thiết kế camera xếp chồng, vượt trội hơn những gì sẽ thấy trong các mẫu iPhone 15 - Ảnh: Internet

Tín đồ công nghệ đang mong chờ những cải tiến Apple sẽ mang đến cho dòng iPhone 15. Nếu thông tin rò rỉ là chính xác, 13.9 sẽ là ngày Apple công bố dòng iPhone thế hệ tiếp theo.

Dynamic Island gần như chắc chắn sẽ xuất hiện trên tất cả mẫu iPhone 15. Ngoài Dynamic Island, đã có nhiều tin đồn về thiết kế iPhone 15 Pro vài tháng qua, gồm cả khung viền làm bằng titan.

Trang PatentlyApple cho biết: "Apple thực sự thay thế khung thép không gỉ hiện tại trên iPhone 14 Pro bằng khung hợp kim titan cho iPhone Pro thế hệ tiếp theo".

Thông tin này xuất phát từ hai báo cáo chuỗi cung ứng từ Trung Quốc, trong đó nêu chi tiết các đơn đặt hàng titan lớn của Hon Hai Group (nhà cung cấp linh kiện lớn cho Apple).

Titan bền hơn nhiều so với thép không gỉ và trọng lượng chỉ bằng 40%, cho thấy iPhone 15 Pro có thể nhẹ hơn đáng kể so với iPhone 14 Pro.

Với những thông tin cho rằng iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ là những chiếc iPhone lớn nhất từ trước đến nay, chắc chắn Apple sẽ quan tâm đến việc loại bỏ khung bằng thép không gỉ càng sớm càng tốt. PatentlyApple cũng lưu ý rằng Apple có kế hoạch bắt đầu sử dụng titan trong các danh mục phần cứng khác. Hiện tại, Apple Watch Ultra là sản phẩm duy nhất của công ty có vật liệu này.

iPhone 15 và iPhone 15 Plus dự kiến vẫn có khung nhôm như phiên bản trước. Từng có thông tin hai smartphone này kế thừa khung thép không gỉ được sử dụng bởi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Thế nhưng, Apple có thể sẽ loại bỏ thép không gỉ khỏi dòng iPhone ngay lập tức.

Ice Universe, chuyên gia thạo tin Apple, cho biết viền màn hình siêu mỏng sẽ có trên các mẫu iPhone 15 Pro. Nguồn tin trước đây tuyên bố iPhone 15 Pro Max sẽ có viền mỏng nhất so với bất kỳ smartphone nào từng được sản xuất, chỉ ở mức 1,55 mm. Theo Ice Universe, kích thước viền màn hình iPhone 15 giống iPhone 14 Pro ở mức 2,1 mm, trong khi viền màn hình iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max mỏng hơn.

Nhiều nguồn tin cho rằng các mẫu iPhone 15 sẽ có các cạnh tròn hơn, làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho điện thoại.

Một số cải tiến đáng chú ý khác có thể xuất hiện trên dòng iPhone 15 Pro là chip A17 Bionic được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới), RAM 8GB, ống kính tele có công nghệ tiềm vọng để tăng khả năng thu phóng quang học.

Theo trang GSMArena, iPhone 15 Pro và đặc biệt là iPhone 15 Pro Max sẽ bị thiếu hụt nguồn cung sau khi ra mắt. Điều này dường như liên quan đến vấn đề sản xuất màn hình tại LG Display.

Sự cố này xuất phát từ việc sử dụng quy trình sản xuất mới để làm giảm kích thước viền màn hình. Đây có vẻ là vấn đề tương tự như những khó khăn mà Apple gặp phải với một số mẫu Watch trong quá khứ.

Màn hình iPhone 15 Pro (đặc biệt là Pro Max) do LG Display sản xuất được cho là không đạt các bài kiểm tra độ tin cậy trong quá trình ghép vào khung. Apple đang điều chỉnh thiết kế của màn hình do LG sản xuất để chúng vượt qua các bài kiểm tra nói trên. Apple vẫn có màn hình do Samsung sản xuất mà hãng có thể sử dụng để lắp ráp.

Những vấn đề này được cho sẽ dẫn đến việc khan hiếm iPhone 15 Pro và Pro Max sau khi ra mắt. Trong đó, iPhone 15 Pro Max sẽ khó mua nhất, tiếp theo là bản Pro.

Ngoài Samsung và LG Display, Apple còn đặt hàng BOE (Trung Quốc) cung cấp màn hình cho iPhone 15 và iPhone 15 Plus trong nửa cuối năm 2023, theo Ming-Chi Kuo. BOE có khả năng vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp màn hình lớn nhất cho iPhone 16.

Face ID dưới màn hình dòng iPhone 16 Pro

Trang The Elec (Hàn Quốc) cho rằng Face ID dưới màn hình sẽ ra mắt trên dòng iPhone 16 Pro.

The Elec cung cấp các chi tiết kỹ thuật của công nghệ mà Apple sẽ bổ sung vào dòng iPhone 16: “Nếu bạn áp dụng Face ID dưới bảng điều khiển, ánh sáng bên ngoài sẽ truyền qua màn hình và đi vào Face ID, vì vậy phải đảm bảo tính trong suốt của màn hình và công nghệ đóng gói”.

The Elec còn đi xa hơn và cho biết Face ID dưới màn hình giống camera dưới màn hình (UPC) mà Samsung Display cung cấp cho dòng Galaxy Z Fold ở góc độ hiển thị.

UPC cũng được trang bị một mô đun camera phía trước dưới màn hình và không nhìn thấy lỗ ống kính khi không sử dụng chức năng camera.

Thông số kỹ thuật của mô đun camera sẽ giảm xuống mức 4 triệu pixel để triển khai UPC. Điều này do một số khoảng trống của UPC phải được chia thành các phần khác nhau, một số phải hỗ trợ chức năng hiển thị màn hình và phần còn lại phải chấp nhận ánh sáng bên ngoài để hỗ trợ chức năng camera. Gần đây, thông số kỹ thuật camera trước của smartphone cao cấp là hơn 10 triệu pixel.

Theo trang The Elec, nếu việc triển khai Face ID dưới màn hình diễn ra suôn sẻ, Apple có thể đi theo xu hướng và ẩn camera selfie trong dòng iPhone 17 Pro. Nếu đúng như vậy, chưa rõ liệu Apple sẽ sớm hủy bỏ Dynamic Island hay liệu tính năng này có đóng vai trò gì trong một màn hình không viền hay không.

Cuối cùng, The Elec cũng nhắc lại rằng thiết bị có thể gập lại đầu tiên của Apple có thể ra mắt vào năm 2025, nhưng không cho biết đó là iPhone hay iPad.

Theo Ross Young, Giám đôc điều hành hãng tư vấn Display Supply Chain Consultants, kích thước màn hình iPhone 16 Pro sẽ tăng 2,5% từ 6,12 inch hiện nay lên 6,27 inch, còn iPhone 16 Pro Max được điều chỉnh từ 6,69 inch lên 6,86 inch. Ngoài ra, tỷ lệ màn hình cũng chuyển từ 19,5:9 sang 19,6:9.

Theo cây viết Mark Gurman của hãng tin Bloomberg, nguyên nhân Apple nâng kích cỡ màn hình dòng iPhone 16 Pro là để mở rộng diện tích cho camera và pin dung lượng lớn hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 16 Pro có thiết kế camera xếp chồng, chụp ảnh cực tốt ở điều kiện ánh sáng yếu