Nhà phân tích Jeff Pu của hãng Haitong International Securities vừa tiết lộ những tính năng mới trên iPhone 16 Pro.

iPhone 16 Pro sẽ sở hữu Wi-Fi 7 và ống kính siêu rộng mới 48 megapixel, iPhone 17 có gì?

Sơn Vân | 13/10/2023, 12:38

Nhà phân tích Jeff Pu của hãng Haitong International Securities vừa tiết lộ những tính năng mới trên iPhone 16 Pro.

Dòng iPhone 15 vừa được Apple bán ra chưa lâu nhưng đã có một số tin đồn về dòng iPhone 16 trên mạng.

Theo Jeff Pu, các mẫu iPhone 16 Pro sẽ được trang bị modem 5G nhanh hơn, Wi-Fi 7 và ống kính siêu rộng mới ở phía sau.

Trong một ghi chú gửi đến các nhà đầu tư mà trang 9to5Mac đã xem, Jeff Pu thảo luận về những dự đoán của mình về dòng iPhone 16 dựa trên các nguồn tin mà ông có được trong chuỗi cung ứng của Apple.

Về màn hình, dòng iPhone mới sẽ lớn hơn 0,2 inch so với kích thước 6,1 và 6,7 inch hiện tại. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo và Ross Young cũng từng báo cáo về việc dòng iPhone 16 sẽ có kích thước lớn hơn.

Apple sẽ có thể đặt ống kính tetraprism zoom quang 5x như iPhone 15 Pro Max lên mẫu iPhone 16 Pro nhỏ hơn. Jeff Pu nhắc lại rằng cả hai mẫu iPhone 16 Pro và Pro Max sẽ có ống kính tetraprism 12 megapixel để zoom tốt hơn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Apple có kế hoạch nâng cấp hai mẫu Pro với ống kính siêu rộng mới hơn, một thành phần gần như không đổi kể từ iPhone 13 Pro. Ống kính siêu rộng trên các mẫu iPhone 16 Pro sẽ có cảm biến 48 megapixel mới, một bước nhảy vọt so với cảm biến 12 megapixel hiện tại.

iPhone 16 Pro sẽ được trang bị chip A18 Pro, cũng được sản xuất bằng quy trình 3 nanomet giống như A17 Pro, giữ nguyên RAM 8 GB như iPhone 15 Pro và 15 Pro Max hiện tại.

Song khi nói đến khả năng kết nối, iPhone 16 Pro sẽ có thể đạt tốc độ nhanh hơn nữa, dù là trên Wi-Fi hay 5G. Jeff Pu suy đoán rằng iPhone mới sẽ đi kèm với modem Snapdragon X75 của Qualcomm, đạt tốc độ tải xuống 5G lên tới 7,5 Gbps nhờ tiêu chuẩn 5.5G (hay 5G Advanced) mới.

Trong khi iPhone 15 Pro là thiết bị đầu tiên hỗ trợ Wi-Fi 6e thì iPhone 16 Pro có thể tích hợp Wi-Fi 7. Chuẩn Wi-Fi mới nhất đạt tốc độ lên tới 46 Gbps (46 Gb/giây), gấp 4 lần so với Wi-Fi 6.

Với mẫu iPhone 16 thông thường, Jeff Pu lưu ý rằng Apple sẽ chỉ sử dụng hai ống kính phía sau trên camera (không có zoom quang), trong đó ống kính siêu rộng sẽ giữ nguyên cảm biến 12 megapixel mà không có tính năng tự động lấy nét và macro.

Apple dự kiến sẽ đưa chip A17 kém mạnh mẽ hơn thay vì sử dụng A17 Pro lên mẫu iPhone 16. iPhone 16 sẽ được trang bị RAM 8 GB (so với RAM 6 GB trên iPhone 15) và không có nâng cấp modem 5G. Trong khi iPhone 16 Pro hỗ trợ Wi-Fi 7, iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ được nâng cấp lên Wi-Fi 6e.

iphone-16-pro-se-so-huu-wi-fi7-ong-kinh-sieu-rong-48-megapixel.jpg
iPhone 16 Pro sẽ có modem 5G nhanh hơn, Wi-Fi 7 và ống kính siêu rộng mới với cảm biến 48 megapixel - Ảnh: Internet

Trước đây, trang The Elec (Hàn Quốc) tuyên bố hệ thống Face ID (lần đầu tiên được chuyển lên Dynamic Island trên dòng iPhone 14 Pro) sẽ hoạt động dưới các pixel của màn hình, chỉ để lại camera trước trên iPhone 16 Pro Max. Nhiều người hy vọng iPhone 16 Pro Max sẽ có màn hình dạng đục lỗ thay vì Dynamic Island như hiện nay.

Nói về màn hình, Apple đã cố gắng làm cho viền mỏng hơn trên cả hai mẫu iPhone 15 Pro, nhưng một nhà phân tích chính tại hãng Display Supply Chain Consultants cho rằng toàn bộ tấm nền sẽ tăng kích thước vào năm tới. Nếu đúng, điều này đồng nghĩa iPhone 16 Pro Max sẽ có màn hình 6,9 inch và biến nó thành chiếc iPhone lớn nhất từ trước đến nay.

Ross Young, nhà phân tích chính của công ty DSCC, cũng gợi ý rằng Apple cuối cùng có thể từ bỏ tỷ lệ khung hình 19,5: 9 được trang bị trên một số iPhone gần đây, thay vào đó chọn tỷ lệ 19,6: 9. Điều này sẽ làm cho iPhone 16 Pro cao hơn và hẹp hơn một chút so với 15 Pro.

Một tin đồn khác cũng từ The Elec là màn hình vốn đã sáng trên các mẫu iPhone 15 sẽ bị vượt mặt bởi tấm nền AMOLED Multi-Lens Array (MLA). Công nghệ MLA được cho đã giúp tấm nền tivi của LG sáng hơn 60% và Samsung Electronics dường như cũng sử dụng màn hình AMOLED MLA trên Galaxy S23 Ultra.

Sự đánh đổi khi dùng công nghệ MLA là góc nhìn có thể bị giảm và tấm nền đắt hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến mức giá cuối cùng của iPhone 16 Pro Max nếu Apple quyết định đi theo con đường này.

Còn một số phỏng đoán có cơ sở về phần thiết kế iPhone 16 Pro Max. Đầu tiên, nút Action (thay thế cho nút chuyển sang im lặng/chuông lâu nay) trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max gần như chắc chắn sẽ được giữ lại cho mẫu năm sau. Song, các nút ở trạng thái rắn, ban đầu được mong đợi xuất hiện trên hai mẫu iPhone 15 Pro, có lẽ sẽ xuất hiện lần đầu trên dòng iPhone 16 Pro hoặc iPhone 16 Ultra.

Trong khi đó, cổng USB-C và khung titan chắc chắn sẽ xuất hiện trên dòng iPhone 16. Hy vọng Apple sẽ cung cấp nhiều màu sắc thú vị hơn trên iPhone 16 Pro Max năm tới vì dòng sản phẩm năm nay có vẻ hơi nhạt nhẽo.

Phần cứng camera trên hai thế hệ iPhone gần đây nhất đã có sự tiến bộ đáng kể, trong đó iPhone 14 Pro/Pro Max có cảm biến chính 48 megapixel mới (tăng từ 12 megapixel trước đây) bổ sung khả năng zoom 2x không mất dữ liệu bằng cách cắt xén cảm biến, cùng với đó là một số thủ thuật chụp ảnh mới khác.

Ngoài cảm biến chính 48 megapixel cải tiến, iPhone 15 Pro Max còn được hưởng lợi từ ống kính tele kính tiềm vọng đầu tiên của Apple, có khả năng zoom quang lên tới 5x. Tuy nhiên, một số nguồn cho rằng iPhone 16 Pro Max sẽ tiến xa hơn.

Theo nguồn tin nổi tiếng Digital Chat Station, camera của iPhone 16 Pro Max có thể thách thức Samsung ở một lĩnh vực quan trọng, cụ thể là có camera siêu tele. Điều này ngụ ý một ống kính có phạm vi tiêu cự đạt hoặc vượt quá 300mm, vượt xa phạm vi zoom của Galaxy S23 Ultra, đối thủ chính hiện tại trong lĩnh vực này.

Tùy thuộc vào cách tiếp cận của Apple, cảm biến có thể sử dụng thiết kế lăng kính mở rộng (như Galaxy Ultra) hoặc lăng kính gập (như lăng kính tứ giác được tìm thấy trên ống kính chụp ảnh tele 5x của iPhone 15 Pro Max) để có một mô-đun camera mỏng hơn. Ngoài ra, Apple có thể kết hợp công nghệ lăng kính và cắt xén cảm biến hiện có với nhau để đạt được phạm vi zoom ấn tượng này.

Dòng iPhone 17 có công nghệ bo mạch chủ mới mỏng và nhẹ hơn?

Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo, Apple đang tìm cách sử dụng đồng phủ nhựa (RCC) cho bo mạch chủ trong dòng iPhone 17 nếu công nghệ này có thể được hoàn thiện.

Rộ tin toàn bộ dòng iPhone 17 sẽ có màn hình luôn bật và giờ đây còn xuất hiện tin đồn về thiết kế bên trong. Ming-Chi Kuo nói rằng Apple đặt mục tiêu chế tạo bo mạch chính iPhone mới của mình bằng RCC.

RCC là một vật liệu nhựa tổng hợp cao cấp và về cơ bản được mô tả như tên gọi. RRC thay thế lớp màng liên kết, vật liệu không dẫn điện màu xanh lá cây, xám hoặc đen trên các bo mạch chủ hiện có, bằng lớp nhựa lắng đọng. Để tạo ra các kết nối dẫn điện bằng đồng, người ta thường sử dụng phương pháp khắc bằng laser thay vì dùng kỹ thuật sợi dẫn điện trên các bo mạch hiện tại.

Ming-Chi Kuo viết: “RCC có thể giảm độ dày của bo mạch chính (tức có thể tiết kiệm không gian bên trong) và giúp quá trình khoan dễ dàng hơn vì không có sợi thủy tinh. Tuy nhiên, RCC sẽ không được áp dụng trong iPhone 16 do đặc điểm dễ vỡ và không thể vượt qua các bài kiểm tra thả rơi”.

Ming-Chi Kuo cho biết thời hạn để "cải thiện vật liệu RCC" là quý 3/2024 khi Apple xác định thiết kế dòng iPhone 17.

Lợi ích của việc làm cho quá trình khoan dễ dàng hơn là có thể giảm thời gian sản xuất, qua đó giảm chi phí. Không gian bên trong tăng lên đồng nghĩa Apple có nhiều chỗ hơn cho các bộ phận mới hoặc viên pin lớn hơn một chút.

Bài liên quan
Thung lũng Silicon cố chấm dứt kỷ nguyên thống trị của iPhone bằng thiết bị AI mới
Thung lũng Silicon (Mỹ) đang đặt cược rằng ChatGPT và các công cụ generative AI khác sẽ mở đường cho một thiết bị di động kế thừa smartphone.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 16 Pro sẽ sở hữu Wi-Fi 7 và ống kính siêu rộng mới 48 megapixel, iPhone 17 có gì?