Apple đang có kế hoạch tích hợp hệ thống làm mát bằng vật liệu graphene vào dòng iPhone 16 để quản lý nhiệt độ hiệu quả.

iPhone 16 sẽ có tính năng làm mát bằng graphene để nâng cao hiệu suất và hiệu quả

Sơn Vân | 16/11/2023, 19:00

Apple đang có kế hoạch tích hợp hệ thống làm mát bằng vật liệu graphene vào dòng iPhone 16 để quản lý nhiệt độ hiệu quả.

Smartphone ngày càng trở nên mạnh mẽ nhờ những tiến bộ trong công nghệ vi xử lý, đặc biệt là với Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 và Apple A17 Pro. Chỉ vài năm trước, thậm chí cả những chuyển động cơ bản trên menu của những thiết bị này cũng chậm chạp. Song ngày nay, hiệu suất của smartphone đã đạt đến mức sánh ngang với các máy chơi game hiện đại.

Đây không phải là sự cường điệu, chẳng hạn iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có thể xử lý dễ dàng các game trên PC và console đòi hỏi sự khắt khe. Dự kiến việc tăng hiệu suất xử lý này sẽ tiếp tục diễn ra nhưng đi kèm với nhược điểm là máy quá nóng.

Apple từng nghiên cứu nhiều cách để làm mát iPhone nhưng không thay đổi nhiều ngoài việc sử dụng các bộ tản nhiệt khác nhau. Nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo của TF International Securities Group Ltd từng đề xuất Apple có thể sử dụng buồng hơi.

Để giải quyết vấn đề này, Apple đang có kế hoạch tích hợp hệ thống làm mát bằng vật liệu graphene vào dòng iPhone 16 để quản lý nhiệt độ hiệu quả.

Công nghệ làm mát bằng graphene của Apple sẽ cách mạng hóa dòng iPhone 16

Các mẫu iPhone 15 Pro được biết đến với hiệu năng ấn tượng. Tuy nhiên, mặt trái là người dùng báo cáo các vấn đề về nhiệt độ quá cao khiến việc cầm thiết bị không thoải mái.

Một số người dùng thậm chí còn nói đùa về "việc sử dụng iPhone 15 làm thiết bị nấu ăn". Dù những sự cố này thường không xảy ra khi thực hiện các tác vụ nhẹ như xem Instagram Reels, một số vấn đề tối ưu hóa nhất định trong iOS 17 được cho là góp phần gây ra hiện tượng quá nhiệt.

Đầu tháng 10, Apple chỉ ra một số vấn đề có thể khiến dòng iPhone 15 quá nhiệt hơn dự kiến, gồm cả lỗi trong phần mềm iOS 17 đã sửa trong bản cập nhật.

Về những phàn nàn rằng dòng iPhone 15 quá nhiệt khi sử dụng, Apple cho biết thiết bị có thể ấm hơn trong vài ngày đầu "sau khi thiết lập hoặc khôi phục máy do hoạt động nền tăng lên".

“Một vấn đề khác liên quan đến một số bản cập nhật gần đây cho các ứng dụng của bên thứ ba khiến hệ thống bị quá tải”, Apple thông báo.

Theo Apple, các ứng dụng của bên thứ ba gây ra sự cố như game Asphalt 9, Uber, Instagram của Meta Platforms. Instagram đã khắc phục sự cố với ứng dụng của mình.

Bản sửa lỗi cho iOS 17 sẽ không làm giảm hiệu suất để giải quyết vấn đề nhiệt độ của iPhone.

Công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) cho biết iPhone 15 Pro và Pro Max không bị quá nhiệt do thiết kế, thay vào đó lớp vỏ titan mới giúp tản nhiệt được cải thiện so với các mẫu thép không gỉ trước đây.

Ngoài ra, Apple cũng nói vấn đề này không đe dọa đến sự an toàn hoặc gây nguy hại cho người dùng và sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất của máy trong dài hạn.

Apple đang tích cực làm việc để giải quyết những lo ngại về nhiệt độ này và ngăn chúng xảy ra trên dòng iPhone 16 sắp ra mắt.

Theo KosutamiSan – chuyên gia thạo tin về Apple, công ty sẽ giải quyết vấn đề nóng lên bằng cách thêm khối graphene vào dòng iPhone 16. KosutamiSan cho biết Apple sẽ không sử dụng bất kỳ công nghệ làm mát chủ động nào.

Nói cách khác, dòng iPhone 16 sẽ không có hệ thống làm mát dựa trên quạt. Thay vào đó, graphene, chất dẫn nhiệt tuyệt vời, sẽ ngăn nhiệt độ vượt quá tầm kiểm soát bằng cách hấp thụ nhiệt từ bộ xử lý.

Graphene là vật liệu có tính dẫn nhiệt tuyệt vời. Ở nhiệt độ phòng, graphene có khả năng dẫn nhiệt 5000 watt/mét-kelvin. Con số này gấp khoảng 2 lần so với đồng và gấp 3 lần so với bạc.

Dù làm mát bằng graphene là giải pháp hợp lý nhưng đó không phải là điều duy nhất có thể thực hiện được. Apple tiếp tục cải tiến bộ vi xử lý của mình mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn mỗi năm.

iphone-16-se-co-tinh-nang-lam-mat-bang-graphene-de-nang-cao-hieu-suat-va-hieu-qua.jpg
Ảnh ví dụ về smartphone được làm mát bằng graphene

Để đơn giản hóa, hãy tưởng tượng dòng iPhone 16 giống như một chiếc ô tô chạy nhanh hơn mẫu trước đó nhưng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Dù mạnh hơn nhưng bộ xử lý tiêu thụ ít năng lượng hơn và vấn đề nóng lên cũng giảm đi phần nào nhờ graphene.

Không rõ liệu tất cả điều này sẽ đủ để giải quyết vấn đề cho iPhone 16 hay không. Chúng ta chờ đến tháng 9.2024 xem Apple sẽ đạt được điều gì.

iPhone 16 Pro sẽ có Wi-Fi 7 và ống kính siêu rộng mới 48 megapixel

Trong một ghi chú gửi đến các nhà đầu tư mà trang 9to5Mac đã xem, nhà phân tích Jeff Pu của hãng Haitong International Securities thảo luận về những dự đoán về dòng iPhone 16 dựa trên các nguồn tin mà ông có được trong chuỗi cung ứng của Apple.

Theo Jeff Pu, các mẫu iPhone 16 Pro sẽ được trang bị modem 5G nhanh hơn, Wi-Fi 7 và ống kính siêu rộng mới ở phía sau.

Về màn hình, dòng iPhone mới sẽ lớn hơn 0,2 inch so với kích thước 6,1 và 6,7 inch hiện tại. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo và Ross Young cũng từng báo cáo về việc dòng iPhone 16 sẽ có kích thước lớn hơn.

Apple có thể sẽ đặt ống kính tetraprism zoom quang 5x như iPhone 15 Pro Max lên mẫu iPhone 16 Pro nhỏ hơn. Jeff Pu nhắc lại rằng cả hai mẫu iPhone 16 Pro và Pro Max sẽ có ống kính tetraprism 12 megapixel để zoom tốt hơn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Apple có kế hoạch nâng cấp hai mẫu Pro với ống kính siêu rộng mới hơn, một thành phần gần như không đổi kể từ iPhone 13 Pro. Ống kính siêu rộng trên các mẫu iPhone 16 Pro sẽ có cảm biến 48 megapixel mới, một bước nhảy vọt so với cảm biến 12 megapixel hiện tại.

iPhone 16 Pro sẽ được trang bị chip A18 Pro, cũng được sản xuất bằng quy trình 3 nanomet giống như A17 Pro, giữ nguyên RAM 8 GB như iPhone 15 Pro và 15 Pro Max hiện tại.

Song khi nói đến khả năng kết nối, iPhone 16 Pro sẽ có thể đạt tốc độ nhanh hơn nữa, dù là trên Wi-Fi hay 5G. Jeff Pu suy đoán rằng iPhone mới sẽ đi kèm với modem Snapdragon X75 của Qualcomm, đạt tốc độ tải xuống 5G lên tới 7,5 Gbps nhờ tiêu chuẩn 5.5G (hay 5G Advanced) mới.

Trong khi iPhone 15 Pro là thiết bị đầu tiên hỗ trợ Wi-Fi 6e thì iPhone 16 Pro có thể tích hợp Wi-Fi 7. Chuẩn Wi-Fi mới nhất đạt tốc độ lên tới 46 Gbps (46 Gb/giây), gấp 4 lần so với Wi-Fi 6.

Với mẫu iPhone 16 thông thường, Jeff Pu lưu ý rằng Apple sẽ chỉ sử dụng hai ống kính phía sau trên camera (không có zoom quang), trong đó ống kính siêu rộng sẽ giữ nguyên cảm biến 12 megapixel mà không có tính năng tự động lấy nét và macro.

Apple dự kiến sẽ đưa chip A17 kém mạnh mẽ hơn thay vì sử dụng A17 Pro lên mẫu iPhone 16. iPhone 16 sẽ được trang bị RAM 8 GB (so với RAM 6 GB trên iPhone 15) và không có nâng cấp modem 5G. Trong khi iPhone 16 Pro hỗ trợ Wi-Fi 7, iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ được nâng cấp lên Wi-Fi 6e.

Trước đây, trang The Elec (Hàn Quốc) tuyên bố hệ thống Face ID (lần đầu tiên được chuyển lên Dynamic Island trên dòng iPhone 14 Pro) sẽ hoạt động dưới các pixel của màn hình, chỉ để lại camera trước trên iPhone 16 Pro Max. Nhiều người hy vọng iPhone 16 Pro Max sẽ có màn hình dạng đục lỗ thay vì Dynamic Island như hiện nay.

Nói về màn hình, Apple đã cố gắng làm cho viền mỏng hơn trên cả hai mẫu iPhone 15 Pro, nhưng một nhà phân tích chính tại hãng Display Supply Chain Consultants cho rằng toàn bộ tấm nền sẽ tăng kích thước vào năm tới. Nếu đúng, điều này đồng nghĩa iPhone 16 Pro Max sẽ có màn hình 6,9 inch và biến nó thành chiếc iPhone lớn nhất từ trước đến nay.

Ross Young, nhà phân tích chính của công ty DSCC, cũng gợi ý rằng Apple cuối cùng có thể từ bỏ tỷ lệ khung hình 19,5: 9 được trang bị trên một số iPhone gần đây, thay vào đó chọn tỷ lệ 19,6: 9. Điều này sẽ làm cho iPhone 16 Pro cao hơn và hẹp hơn một chút so với 15 Pro.

Bài liên quan
Apple xoa dịu mối lo với dòng iPhone 15 ở Trung Quốc, dự báo về quý 4/2023 gây thất vọng
Apple hôm 2.11 đã đưa ra dự báo doanh số bán hàng cho quý 4/2023 không đạt kỳ vọng của Phố Wall, bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thấp với iPad và thiết bị đeo, khiến cổ phiếu hãng giảm khoảng 3% trong giao dịch sau giờ làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 16 sẽ có tính năng làm mát bằng graphene để nâng cao hiệu suất và hiệu quả