Apple đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ có thể mang màn hình và điều khiển sang các cạnh của các thiết bị như iPhone hoặc iPad.
Thế giới số

iPhone, iPad trong tương lai sẽ có màn hình và điều khiển ở các cạnh?

Sơn Vân 14/03/2024 16:35

Apple đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ có thể mang màn hình và điều khiển sang các cạnh của các thiết bị như iPhone hoặc iPad.

Bằng sáng chế của Apple nghe có vẻ giống màn hình cong tràn cạnh trên một số thiết bị Android, nhưng khác về phạm vi và ứng dụng.

Motorola Edge+ là một ví dụ về màn hình vát cong trong hệ sinh thái Android. Tuy nhiên, các cạnh màn hình được sử dụng để mở rộng nội dung hơn thay vì điều khiển các chức năng khác nhau của smartphone.

Trong khi đó, bằng sáng chế mới của Apple sẽ sử dụng màn hình ở các cạnh thiết bị để hiển thị các nút điều khiển và làm bề mặt giao diện người dùng. Smartphone hoặc máy tính bảng sử dụng công nghệ này có thể thích ứng với việc sử dụng cạnh thiết bị thông minh để hiển thị thông báo trạng thái và cung cấp các điều khiển bổ sung.

iphone-ipad-trong-tuong-lai-se-co-man-hinh-va-dieu-khien-o-canh-vien.jpg
Hình minh họa bằng sáng chế này cho thấy những vị trí tiềm năng mà Apple có thể bổ sung màn hình và điều khiển xúc giác

Ví dụ, một chiếc iPhone với công nghệ này có thể hiển thị tên bản nhạc đang phát ở các cạnh và cung cấp các điều khiển để điều chỉnh âm lượng hay chọn bản nhạc. Tuy nhiên, chức năng chính dường như là cải thiện trải nghiệm người dùng.

Công nghệ của Apple sẽ cho phép người dùng iPhone và iPad khởi chạy ứng dụng, cuộn qua các bức ảnh và nhận phản hồi ngay lập tức. Một ứng dụng thú vị được thể hiện trong bằng sáng chế của Apple là tên các bản nhạc đang mở sẽ hiển thị ở các cạnh hoặc có thể là bất kỳ bề mặt nào của thiết bị, cũng như danh sách các bản nhạc sắp phát và đã phát trước đó. Người dùng có thể chọn bài hát bằng cách trượt hoặc chạm vào các nút bên cạnh mà không cần phải điều hướng đến màn hình chính.

Kết hợp với các bằng sáng chế khác của Apple, chẳng hạn bằng sáng chế về camera nhúng ở các cạnh, một kỷ nguyên mới của thiết bị di động có camera và màn hình trên bề mặt cong sẽ có thể xảy ra.

Các công nghệ kết hợp có thể mở ra một kỷ nguyên mới của những thiết bị linh hoạt hơn hiện tại và có cách mới để tương tác với các ứng dụng lẫn hệ điều hành.

Trong hình minh họa bằng sáng chế của Apple, nút điều chỉnh âm lượng được mô tả dưới dạng các biểu tượng xuất hiện ở cạnh bên thiết bị, điều này gợi ý các kế hoạch tiếp theo để loại bỏ nút âm lượng và các nút khác khỏi khung viền. Hình minh họa dưới cho thấy cách Apple có thể tích hợp các thành phần điều khiển và hiển thị trong một thiết kế cong.

iphone-ipad-trong-tuong-lai-se-co-man-hinh-va-dieu-khien-o-canh-vien11.jpg

Không giống việc chỉ thay thế các nút vật lý bằng nút ảo trên những cạnh kim loại hiện tại của iPhone, công nghệ mới sẽ cho phép các cạnh này trở thành màn hình có thể được cấu hình lại dựa trên ngữ cảnh.

Bằng sáng chế cho thấy các thiết bị sẽ hoạt động giống như Touch Bar trên MacBook Pro trước khi nó bị loại bỏ để thay thế bằng các phím chức năng truyền thống. Không như Touch Bar, thiết kế mới này có vẻ phù hợp hơn với việc sử dụng trên thiết bị di động.

Touch Bar thất bại phần lớn vì thay thế các nút vật lý truyền thống bằng giao diện cồng kềnh hơn. Các điều khiển trên Touch Bar phụ thuộc theo ngữ cảnh gây ra sự khó chịu và khó đoán do các nút hiển thị phụ thuộc vào nhà phát triển, đòi hỏi người dùng phải nhìn vào màn hình.

Trong thiết bị di động, các nút bổ sung ở hai bên khung viền có thể được truy cập nhanh hơn và hoạt động như các phím tắt thay vì phần mở rộng của phím chức năng truyền thống.

Công nghệ của Apple mới được cấp bằng sáng chế cũng giống việc Dynamic Island tận dụng phần trên màn hình, không gian thường bị bỏ qua hoặc không được sử dụng một cách hiệu quả, để cung cấp điều khiển và phản hồi ngữ cảnh cho người dùng. Trong khi Touch Bar thay thế không gian được sử dụng bởi các phím vật lý, Dynamic Island tận dụng tốt không gian truyền thống không được dùng trên thiết bị.

Có thể tưởng tượng về một thiết bị cho phép người dùng chuyển bài hát mà không cần mở khóa máy. Điều này cũng sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng những điều khiển bổ sung cho game hoặc chỉnh sửa video.

Ví dụ, có thể có các điều khiển chuyển động và lựa chọn vũ khí trong game bắn súng góc nhìn thứ nhất ở các cạnh bên màn hình, để lại nhiều không gian hơn cho các game trên màn hình. Game giải đố có thể sử dụng các nút ảo này để nâng cao trải nghiệm của người dùng trong việc chọn đồ vật và đặt chúng vào đúng vị trí.

Một ứng dụng tiềm năng khác sẽ là các cách bổ sung để mở khóa thiết bị hoặc cho phép các cử chỉ mới để kiểm soát chức năng ứng dụng. Ví dụ, công nghệ này có thể cho phép vuốt ngón tay trên cạnh khung để cuộn qua các bức ảnh hoặc thay đổi cài đặt camera mà không cần chạm vào màn hình chính.

Bằng sáng chế được cấp lần này của Apple sẽ kết hợp bề mặt hiển thị và điều khiển vào các cạnh thiết bị. Apple có thể ứng dụng công nghệ này trên nhiều sản phẩm khác nhau, gồm cả các cạnh thiết bị và màn hình nhỏ hơn ở mặt trước của thiết bị bao quanh màn hình chính.

Một phần công nghệ trong bằng sáng chế dường như được thiết kế cho iPhone trong thời đại trước khi Face ID được ra mắt. Có vẻ như vào thời điểm đó, nó được dự định thay thế nút Home và bổ sung bề mặt điều khiển bằng cử chỉ.

Bằng sáng chế mới được ghi nhận cho Scott A. Myers. Đây là cái tên được liệt kê trong nhiều bằng sáng chế của Apple.

Bài liên quan
Tham vọng thay đổi thế giới ô tô của Apple hủy hoại giấc mơ vượt Tesla
Apple với niềm tin có thể tạo ra một chiếc ô tô điện tốt hơn Tesla và phần còn lại của ngành công nghiệp xe hơi đã dẫn đến sự sụp đổ của dự án kéo dài một thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone, iPad trong tương lai sẽ có màn hình và điều khiển ở các cạnh?