Mặc dù thành phố Tel Aviv được mệnh danh là 'thiên đường đồng tính trong thế giới Hồi giáo' thế nhưng Israel vẫn bị xếp gần chót bảng trong danh sách những quốc gia Châu Âu thân thiện với người LGBT.

Israel áp chót danh sách những quốc gia Châu Âu kỳ thị LGBT

Một Thế Giới | 25/08/2015, 04:52

Mặc dù thành phố Tel Aviv được mệnh danh là 'thiên đường đồng tính trong thế giới Hồi giáo' thế nhưng Israel vẫn bị xếp gần chót bảng trong danh sách những quốc gia Châu Âu thân thiện với người LGBT.

Theo một cuộc khảo sát mới đây của European Social Survey về sự khoan dung đối với cộng đồng LGBT, Israel chỉ đứng ở vị trí thứ 15 trong danh sách 17 quốc gia Châu Âu mặc dù thành phố Tel Aviv của nước này được mệnh danh là "thiên đường đồng tính trong thế giới Hồi giáo". Ngoài ra, Isarel còn sở hữu tỷ lệ người LGBT tự nhận mình là nạn nhân của sự kỳ thị dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới cao nhất.
Cách đây không lâu, một người đàn ông Do Thái cuồng tín đã trà trộn vào cuộc diễu hành tự hào đồng tính tại Jerusalem rồi làm bị thương 5 người và giết chết 1 người. Theo các nhân chứng, khi 5.000 người đang tham gia diễu hành thì một người đàn ông từ một siêu thị gần đó đã nhảy vào đám đông và dùng dao tấn công nhiều người.
Nguoi dong tinh, Hoi giao
 Khung cảnh hoảng loạn tại lễ diễu hành tự hào đồng tính ở Jerusalem
Thủ tướng Benjamin Netanyahu khi ấy đã gọi sự việc này là "một tội ác đáng khinh". Bên cạnh đó, Tổng thống Reuven Rivlin còn cảnh báo rằng sự thiếu khoan dung trong xã hội có thể dẫn đến nhiều thảm họa cho Israel.
Đại diện phía cảnh sát, Luba Samri cho biết tên hung thủ đã từng tấn công 3 người trong một cuộc diễu hành tương tự ở Jerusalem vào năm 2005. Người đàn ông này chỉ mới mãn hạn tù vài tuần trước đó.
Nhiều tín đồ Do Thái, Hồi giáo hay Thiên Chúa giáo thường chỉ trích đồng tính là một điều sai lệch trong tín ngưỡng của mình. Hiện Israel vẫn chưa hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.
Nhiều chuyên gia nhận định việc là một thánh địa thiêng liêng của đạo Hồi đã khiến cho sự thừa nhận cộng đồng LGBT trong xã hội Israel trở nên khó khăn hơn và yếu dần theo thời gian. Trong khi đó, chính quyền nước này cũng không hề có bất kỳ đạo luật nào ủng hộ và bảo vệ người LGBT.
"Thực tế Israel đứng áp chót trong danh sách đã một lần nữa chứng minh nạn kỳ thị dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới đang lan tỏa mạnh tại nước, cũng giống như những gì đã diễn ra ở lễ hội tự hào đồng tính vào tháng trước", Imri Kalman - một nhà vận động quyền LGBT - nói.
Kalman cũng kêu gọi chính quyền Israel nên ủng hộ cho các tổ chức LGBT nhằm chống lại nạn kỳ thị.
Nguoi dong tinh, Hoi giao
 Ngày hội tự hào đồng tính tại thành phố Tel Avi thu hút hàng trăm ngàn người tham dự mỗi năm
Những cuộc khảo sát tương tự đã được thực hiện tại Israel vào năm 2002, 2008, 2010 và 2012 với sự tham gia của khoảng 2.500 người từ 15 tuổi trở lên. 
Trong lần gần đây nhất, đáp lại câu hỏi "Liệu có nên để người LGBT được tự do làm điều họ muốn hay không?" thì Israel đạt 3.7 điểm trên thang điểm 5, chỉ cao hơn Slovenia (3.2 điểm) và Ba Lan (3.3 điểm). Cao nhất vẫn là các quốc gia Bắc Âu: Đan Mạch (4.5 điểm) và Hà Lan (4.4 điểm).
Minh Chánh (Theo Harretz)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel áp chót danh sách những quốc gia Châu Âu kỳ thị LGBT