Một vụ xả súng đã xảy ra tại một giáo đường Do Thái ở thủ đô Vienna của Áo đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng và khoảng 15 người bị thương.

Ít nhất 3 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại thủ đô của Áo

Hoàng Vũ | 03/11/2020, 11:11

Một vụ xả súng đã xảy ra tại một giáo đường Do Thái ở thủ đô Vienna của Áo đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng và khoảng 15 người bị thương.

Theo Reuters, sở cảnh sát Vienna (Áo) đăng thông báo cho biết, nhiều tiếng súng được ghi nhận lúc 20 giờ ngày 2.11 tại giáo đường Do thái Seitenstettengasse. Hàng loạt nghi phạm mang súng trường đã xả đạn ở 6 địa điểm khác nhau, khiến ít nhất một người chết và nhiều người bị thương. Cảnh sát đã bắn chết một nghi phạm, một sĩ quan cũng bị thương nặng khi đấu súng.

Cảnh sát cũng cho biết sự việc chưa kết thúc, khuyến cáo người dân ở trong nhà hoặc tìm chỗ nấp nếu đang ở ngoài phố, tránh xa nơi công cộng, cũng như không dùng phương tiện giao thông công cộng.

screen-shot-2020-11-03-at-10.58.04.png
Cảnh sát Áo có mặt tại hiện trường - Ảnh: Reuters

Trong một buổi họp báo sau khi vụ việc xảy ra, Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer xác nhận, nhiều vụ nổ súng đã xảy ra tại thủ đô Vienna vào hôm 2.11. Đây được cho là một vụ tấn công khủng bố khiến một số người bị thương và thiệt mạng. “Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi tin rằng đây dường như là một vụ tấn công khủng bố rõ ràng”, Nehammer cho biết và nói thêm rằng tất cả 6 địa điểm trong vụ tấn công đều gần con phố có giáo đường Do Thái.

Bộ trưởng Nội vụ Áo cho biết một số nghi phạm vẫn chưa bị bắt và nhấn mạnh những tên này “có vũ trang và rất nguy hiểm”. Lực lượng đặc nhiệm Áo đã được huy động để thực hiện chiến dịch tìm kiếm. “Chúng tôi đã tập hợp một số đơn vị lực lượng đặc biệt để tìm kiếm những kẻ khủng bố”, Nehammer nói với đài truyền hình ORF.

Ông Nehammer kêu gọi người dân ở yên trong nhà, đồng thời cảnh báo người dân tránh xa trung tâm thành phố cho tới khi nhận được thông báo an toàn từ chính quyền.

screen-shot-2020-11-03-at-10.57.01.png
Cảnh sát tiến hành phong tỏa hiện trường vụ xả súng - Ảnh: Reuters

Thị trưởng Vienna Michael Ludwig sau đó nói với đài truyền hình ORF rằng hiện tại có ít nhất 3 người thiệt mạng trong vụ nổ súng trong đó có 2 thường dân và một nghi phạm bị bắn chết. Ông cũng cho biết thêm rằng 15 người đang được điều trị tại các bệnh viện ở Vienna, và 7 người trong tình trạng nghiêm trọng.

Vụ tấn công xảy ra vào đêm cuối cùng trước khi lệnh tái phong tỏa Vienna lần 2 đi vào hiệu lực nhằm hạn chế làn sóng lây nhiễm COVID-19 bùng phát trở lại.

Phản ứng trước vụ việc trên, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz gọi vụ xả súng là "cuộc tấn công khủng bố đáng ghê tởm". Ông cũng cho biết những kẻ tấn công "được trang bị rất tốt với vũ khí tự động" và đã "chuẩn bị một cách chuyên nghiệp", thêm rằng quân đội sẽ bảo vệ các địa điểm ở thủ đô để cảnh sát tập trung vào chiến dịch chống khủng bố.

"Chúng ta đang trải qua những giây phút khó khăn. Tôi muốn cảm ơn mọi lực lượng khẩn cấp đã mạo hiểm cả mạng sống vì sự an toàn của người dân Áo. Cảnh sát sẽ hành động quyết liệt với những kẻ thực hiện vụ tấn công", Thủ tướng Áo cho hay và khẳng định "không thể loại trừ nguyên nhân vụ việc liên quan đến tư tưởng bài Do Thái".

screen-shot-2020-11-03-at-10.57.45.png
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo nhiều nước châu Âu đã đồng loạt lên án vụ tấn công tại Áo.

Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp, người đã chứng kiến ​​hai vụ tấn công bằng dao chết người ở Paris và Nice trong những tuần gần đây, đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ sự sốc và đau buồn.

“Nước Pháp chúng tôi chia sẻ sự bàng hoàng và đau buồn của người Áo sau vụ tấn công tại Vienna. Sau Pháp, đến lượt một quốc gia thân thiện bị tấn công... Đây là châu Âu của chúng tôi. Kẻ thù của chúng ta phải biết họ đang đấu với ai. Chúng ta quyết sẽ không lùi lại”, Marcon nói và khẳng định châu Âu sẽ không bao giờ bị chủ nghĩa khủng bố khuất phục.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cũng lên án vụ nổ súng tại Vienna, nhấn mạnh “không có chỗ cho bạo lực và sự thù hận trong ngôi nhà chung châu Âu”.

Bộ Ngoại giao Đức và Ý đã có chia sẻ với nước Áo láng giềng và nêu rõ “châu Âu không khoan nhượng với hành vi thù hận nhằm chia rẽ các xã hội”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 3 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại thủ đô của Áo