Jony Ive (nhà thiết kế huyền thoại của Apple) và Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI) tuyển dụng một giám đốc Apple để làm việc trên dự án phần cứng trí tuệ nhân tạo (AI) mới, với mục tiêu tạo ra các thiết bị với khả năng tiên tiến nhất.
Thế giới số

Jony Ive - Sam Altman mời Tang Tan làm tại dự án phần cứng AI mới, Apple mất 14 nhân tài thiết kế từ 2019

Sơn Vân 27/12/2023 16:30

Jony Ive (nhà thiết kế huyền thoại của Apple) và Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI) tuyển dụng một giám đốc Apple để làm việc trên dự án phần cứng trí tuệ nhân tạo (AI) mới, với mục tiêu tạo ra các thiết bị với khả năng tiên tiến nhất.

Là một phần của nỗ lực này, Tang Tan (Giám đốc thiết kế iPhone và Apple Watch tại Apple) sẽ gia nhập công ty thiết kế LoveFrom của Jony Ive, nơi sẽ định hình hình thức và chức năng của các sản phẩm mới, theo nguồn tin của Bloomberg từ những người am hiểu về vấn đề này.

Sam Altman, doanh nhân đã trở thành biểu tượng của AI hiện đại, có kế hoạch cung cấp nền tảng phần mềm cho LoveFrom, theo những người không tiết lộ danh tính vì dự án này chưa công bố.

huyen-thoai-thiet-ke-cua-apple-va-ceo-openai-thao-luan-ve-phan-cung-ai-the-he-moi.jpg
Jony Ive (trái) và Sam Altman (phải) đang làm việc trên dự án phần cứng AI mới với mục tiêu tạo ra các thiết bị với khả năng tiên tiến nhất - Ảnh: Internet

Công việc nêu trên đánh dấu một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất được Jony Ive thực hiện kể từ khi rời Apple vào năm 2019 để sáng lập LoveFrom. Nhà thiết kế mang tính biểu tượng này nổi tiếng với những sản phẩm mà ông góp phần tạo ra dưới thời Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple, bao gồm iMac, iPhone và iPad. Theo nguồn tin Bloomberg, hy vọng của Jony Ive là biến dự án thiết bị AI thành một công ty mới, nhưng việc phát triển sản phẩm vẫn còn ở giai đoạn đầu. Những nỗ lực cho đến nay vẫn tập trung vào việc tuyển dụng nhân tài và tạo ra các ý tưởng.

Nguồn tin cho biết Tang Tan sẽ phụ trách kỹ thuật phần cứng tại dự án trong thời gian làm việc cho LoveFrom. Bloomberg trước đó đã đưa tin Tang Tan đã từ chức Phó chủ tịch phụ trách thiết kế sản phẩm iPhone và Apple Watch. Tang Tan dự kiến ​​sẽ không rời Apple cho đến tháng 2, dù trách nhiệm của ông đã được Apple phân chia trong tháng này.

tang-tan.jpg
Tang Tan sẽ tham gia vào công ty thiết kế LoveFrom của Jony Ive - Ảnh: Internet

Bị sa thải khỏi vị trí Giám đốc điều hành OpenAI hôm 17.11 nhưng nhanh chóng được phục hồi chức vụ sau đó 5 ngày, Sam Altman đã khiến một số thành viên hội đồng quản trị cũ khó chịu khi gây quỹ cho những nỗ lực khác, gồm cả dự án với Jony Ive, trang Bloomberg đưa tin hồi tháng 11.

Sam Altman đã thuyết phục Masayoshi Son, Chủ tịch SoftBank Group, về việc đầu tư hàng tỉ USD vào LoveFrom. Các dự án ở giai đoạn ý tưởng bao gồm các thiết bị dành cho gia đình.

LoveFrom và Apple đều từ chối bình luận về chuyện này.

Apple mất 14 tài năng thiết kế từ khi Jony Ive rời đi

Sự ra đi của Tang Tan đánh dấu việc Apple mất thêm tài năng thiết kế. Kể từ năm 2019, khoảng 14 thành viên trong nhóm cũ của Jony Ive tại Apple đã rời đi. Chỉ có khoảng 6 nhà thiết kế từng báo cáo cho Jony Ive vẫn ở lại Apple.

Đầu năm nay, Apple đã mất người kế nhiệm Jony Ive là Evans Hankey, chỉ vài năm sau khi ông đảm nhiệm vai trò này. Việc chảy máu chất xám khiến Apple không có người thay thế rõ ràng cho Evans Hankey.

Thay vì bổ nhiệm một giám đốc mới để lãnh đạo thiết kế, Apple đã chọn Giám đốc vận hành Jeff Williams để trực tiếp giám sát các nhà thiết kế của công ty.

Trong khi đó, LoveFrom đã tập hợp được một danh sách khách hàng nổi tiếng, gồm cả Airbnb, Ferrari và Moncler. LoveFrom từng có thỏa thuận 3 năm với Apple để tiếp tục cung cấp dịch vụ tư vấn, nhưng mối quan hệ đó đã kết thúc vào năm 2022. Tổng cộng hơn 20 cựu nhân viên Apple đã gia nhập LoveFrom.

Những sự ra đi ở Apple tiếp tục gần đây. Patrick Coffman, một trong những nhà lãnh đạo thiết kế giao diện người dùng quan trọng nhất của Apple, đã rời công ty.

Colin Burns, cựu Giám đốc thiết kế British Broadcasting Corp gia nhập Apple sau khi Jony Ive từ chức, sẽ rời Apple vào tháng 1. Ông điều hành nhóm Kiến trúc Tương tác của Apple, chịu trách nhiệm khám phá các ý tưởng phần cứng và phần mềm ban đầu.

Shota Aoyagi, một thành viên khác trong nhóm thiết kế công nghiệp lâu đời của Jony Ive tại Apple, cũng nghỉ việc. Ông mới bắt đầu làm tại LoveFrom.

Rất thân thiết với Steve Jobs, Jony Ive dành hơn hai thập kỷ làm việc tại Apple và lãnh đạo việc thiết kế những chiếc iMac màu kẹo giúp Apple tái xuất trên thị trường sau thập kỷ 1990 gần như bên bờ phá sản. Jony Ive cũng lãnh đạo việc thiết kế của iPhone.

Thời còn làm Giám đốc điều hành Apple, Steve Jobs coi Jonathan Ive là lãnh đạo quyền lực thứ hai tại công ty. Steve Jobs đưa nhóm thiết kế lên hàng đầu trong quy trình phát triển sản phẩm, bảo đảm họ đóng vai trò trung tâm trong iPod, iPhone và iPad.

Giám đốc đứng sau công nghệ màn hình iPhone và Touch ID rời Apple

Đầu tháng 12, trang Bloomberg đưa tin Steve Hotelling (Giám đốc cấp cao Apple giám sát công nghệ màn hình iPhone cùng Touch ID) sẽ rời đi, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Steve Hotelling từng thay đổi cách tương tác và hoạt động của iPhone.

Theo Bloomberg, Steve Hotelling được ghi tên trên nhiều bằng sáng chế liên quan đến tính năng màn hình cảm ứng của iPhone và iPad, đồng thời là một trong những nhà phát minh ra tính năng Touch ID của thiết bị Apple.

Touch ID (cảm biến vân tay) được Apple trang bị trên nút Home của những chiếc iPhone, iPad đời đầu của hãng, như iPhone 5s, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE, iPad Air 2, iPad mini 3...

Trong suốt sự nghiệp kéo dài 2 thập kỉ của mình tại Apple, Steve Hotelling đóng vai trò then chốt trong nhiều bước phát triển mang tính đột phá của công ty.

Chuyên môn và tầm ảnh hưởng của ông bao phủ hầu hết sản phẩm Apple từ iPhone, iPad, Apple Watch cho đến kính thực tế hỗn hợp Vision Pro sắp bán ra. Đóng góp đáng chú ý của Steve Hotelling vẫn là Touch ID, tính năng đã cách mạng hóa việc xác thực người dùng smartphone.

Ngoài ra, Steve Hotelling cũng giám sát nhóm kỹ thuật máy ảnh của Apple, có vai trò tiên phong trong nỗ lực phát triển công nghệ cảm biến độ sâu cho thực tế tăng cường (AR). Ông thúc đẩy sự đổi mới trong các sản phẩm của Apple.

Việc Steve Hotelling sẽ Apple sẽ để lại những khoảng trống lớn cho công ty. Tác động của Steve Hotelling với những tiến bộ công nghệ của Apple sẽ còn được cảm nhận rất lâu sau khi ông rời đi.

Apple chắc chắn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chiến lược đổi mới, gồm cả việc phát triển modem di động, chip không dây mới và màn hình microLED đầu tiên của hãng.

Steve Hotelling sẽ bàn giao công việc cho một số giám đốc cấp cao của Apple. Trong đó, Alan Gilchrist sẽ giám sát nhóm kỹ thuật máy và cảm biến độ sâu, còn Wei Chen sẽ chịu trách nhiệm chính liên quan đến công nghệ màn hình.

Bài liên quan
Apple gặp khó nếu muốn vốn hóa thị trường có thêm gần 1.000 tỉ USD vào năm 2024
Apple sẽ gặp khó khăn hơn vào năm 2024 nếu muốn có thêm gần 1.000 tỉ USD vốn hóa thị trường như trong 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Jony Ive - Sam Altman mời Tang Tan làm tại dự án phần cứng AI mới, Apple mất 14 nhân tài thiết kế từ 2019