Hôm nay 23.11, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hồng Kông Joshua Wong đã bị cáo buộc tổ chức và kích động tụ họp trái phép gần trụ sở cảnh sát trong các cuộc biểu tình chống chính phủ năm ngoái.

Joshua Wong và 2 người cùng chí hướng bị xét xử tại Hồng Kông

Anh Tú | 23/11/2020, 16:07

Hôm nay 23.11, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hồng Kông Joshua Wong đã bị cáo buộc tổ chức và kích động tụ họp trái phép gần trụ sở cảnh sát trong các cuộc biểu tình chống chính phủ năm ngoái.

Wong khi mới 17 tuổi hồi năm 2014, đã trở thành gương mặt đại diện cho các cuộc biểu tình đòi dân chủ của Phong trào Dù do sinh viên lãnh đạo. Wong phải đối mặt với án tù tối đa 3 năm. Bản án sẽ được tuyên vào 2h30 chiều giờ địa phương ngày 2.12 tới đây

Trước khi bị nhân viên an ninh đưa đi, Wong hét lên “Mọi người giữ vững chí khí! Gia du (Thêm dầu)” một từ có tính khích lệ bằng tiếng Quảng Đông thường được sử dụng phổ biến trong các cuộc biểu tình.

Trên Twitter sau đó, Wong nói rằng cần chú ý đến 12 người Hồng Kông bị giam giữ ở Trung Quốc sau khi bị bắt trên biển vào tháng 8. Đó là những người cố gắng chạy trốn bằng thuyền đến Đài Loan sau khi bị cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình ở đặc khu năm ngoái.

“Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhà hoạt động là những người đồng chí hướng với chúng ta, những người sắp phải đối mặt với xét xử và nhà tù, hoặc ... (đang) đau khổ vì không thể trở về nhà: Chúng ta không sợ hãi, nhưng các bạn là những người dũng cảm”, Wong viết.

“Những gì chúng ta đang làm bây giờ là giải thích giá trị của tự do cho thế giới. Tôi vẫn đang học cách chinh phục nỗi sợ hãi và tôi tin rằng các bạn sẽ đồng hành cùng tôi trong suốt hành trình này”.

Wong đã không nhận tội trước cáo buộc về việc cố ý tham gia vào một cuộc tụ tập trái phép sau khi bên công tố không đưa ra bằng chứng nào cho việc này.

Các chiến hữu của Wong là Agnes Chow và Ivan Lam, những người cũng bị cáo buộc với tội danh tương tự, cũng tham gia phiên tòa.

Hàng chục người ủng hộ bên ngoài tòa án đã hô vang các khẩu hiệu ủng hộ dân chủ và "Hãy thả Joshua Wong, Agnes Chow, Ivan Lam!"

Wong không phải là nhân vật hàng đầu trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ và chống Trung Quốc năm ngoái, nhưng hoạt động liên tục của Wong đã khiến Bắc Kinh phẫn nộ, vốn coi thanh niên này là “bàn tay đen” của các thế lực nước ngoài.

Wong đã giải tán nhóm ủng hộ dân chủ Demosisto của mình vào tháng 6, chỉ vài giờ sau khi quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia sâu rộng đối với Hồng Kông. Đạo luật này mở đường trừng phạt bất cứ điều gì mà Bắc Kinh coi là lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài, với mức án lên đến chung thân.

Wong cũng phải đối mặt với cáo buộc tham gia một cuộc tụ họp trái phép vào tháng 10.2019 và vào ngày 4.6.2020 trong một buổi lễ kỷ niệm liên quan đến Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Đầu năm nay, Wong cùng với 11 chính trị gia và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ khác đã bị truất quyền tranh cử vào hội đồng lập pháp thành phố.

Wong đã phải ngồi tù 5 tuần vào năm ngoái vì tội coi thường tòa án, trước khi được thả vào ngày 16.6 – thời điểm các cuộc biểu tình đang diễn ra sôi nổi.

Các vụ bắt giữ liên tục đối với Wong và các nhà hoạt động khác đã tạo làn sóng chỉ trích từ bên ngoài. Các chính phủ phương Tây cho rằng Trung Quốc không thực hiện nghĩa vụ cho phép Hồng Kông có mức độ tự trị cao, theo thỏa thuận với Anh khi thành phố này về với Trung Quốc vào năm 1997. Trung Quốc phủ nhận cáo buộc và nói rằng Hồng Kông là chuyện nội bộ của họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Joshua Wong và 2 người cùng chí hướng bị xét xử tại Hồng Kông