Joseph James O'Connor đã bị kết án 5 năm tù giam vì tham gia vào các vụ hack mạng xã hội (bao gồm cả việc chiếm tài khoản Twitter của nhiều nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp hàng đầu Mỹ), theo dõi và đe dọa một số cá nhân trên mạng.

Kẻ hack tài khoản Twitter của ông Biden, Obama, Elon Musk, Bill Gates bị phạt tù 5 năm

Sơn Vân | 24/06/2023, 16:00

Joseph James O'Connor đã bị kết án 5 năm tù giam vì tham gia vào các vụ hack mạng xã hội (bao gồm cả việc chiếm tài khoản Twitter của nhiều nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp hàng đầu Mỹ), theo dõi và đe dọa một số cá nhân trên mạng.

Joseph James O'Connor (nam thanh niên người Anh 24 tuổi có biệt danh trên mạng là PlugwalkJoe) đã nhận tội tấn công và chiếm hơn 130 tài khoản Twitter trong phiên tòa tại quận Manhattan, thành phố New York (Mỹ) hồi tháng trước. Anh ta nhận tội sau khi bị bắt và dẫn độ từ Tây Ban Nha đến Mỹ vào ngày 26.4.

O'Connor đã sử dụng các khả năng công nghệ tinh vi của mình cho các mục đích xấu - thực hiện một cuộc tấn công hoán đổi SIM phức tạp để đánh cắp một lượng lớn tiền mã hóa, tấn công Twitter, tiến hành xâm nhập máy tính để chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội và thậm chí theo dõi qua mạng hai nạn nhân, gồm cả một người nhỏ tuổi”, Damian Williams, luật sư quận Manhattan, cho biết vào thời điểm Joseph James O'Connor nhận tội.

joseph-james-o-connor-ke-hack-tai-khoan-twitter-cua-ong-biden-obama-elon-musk-bill-gates-bi-phat-5-nam-tu.jpg
Joseph James O'Connor bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt - Ảnh: Reuters

Theo cáo trạng, Joseph James O'Connor đã tham gia vào nhiều hoạt động tội phạm mạng, trong đó có chiếm tài khoản mạng xã hội và tống tiền trực tuyến.

Ông Joe Biden từng bị mất tạm thời tài khoản Twitter. Vụ việc xảy ra hồi tháng 7.2020 khi ông Biden còn là ứng cử viên Tổng thống Mỹ. Barack Obama (cựu Tổng thống Mỹ), Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla và là chủ Twitter hiện tại), Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon), Bill Gates (đồng sáng lập Microsoft), Warren Buffett (nhà đầu tư huyền thoại sinh năm 1930), Kim Kardashian (nữ ngôi sao truyền hình thực tế) cũng nằm trong danh sách nạn nhân bị hack tài khoản Twitter.

Sau khi chiếm được các tài khoản Twitter này, Joseph James O'Connor đã bán cho người khác hoặc dùng để lừa đảo. Nhiều người theo dõi các tài khoản Twitter này bất ngờ khi thấy tweet kêu gọi đầu tư Bitcoin, với cam kết nộp vào đó 1.000 USD sẽ nhận lại số tiền cao gấp 2 - 3 lần, kèm theo đó là địa chỉ trang web để chuyển tiền. Twitter đã vô hiệu hóa tính năng đăng bài của những tài khoản bị hack không lâu sau đó.

joseph-james-o-connor-ke-hack-tai-khoan-twitter-cua-ong-biden-obama-elon-musk-bill-gates-bi-phat-5-nam-tu1.jpg
Thông điệp lừa đảo được các hacker đăng lên tài khoản Twitter của những người nổi tiếng

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, nhóm của Joseph James O'Connor cũng chiếm các tài khoản TikTok và Snapchat vào năm 2019. Sử dụng kỹ thuật được gọi là hoán đổi thẻ sim, nhóm này đã xâm nhập thành công hai tài khoản có hàng triệu lượt theo dõi. Nạn nhân bị yêu cầu phải gửi các ảnh riêng tư nếu muốn lấy lại tài khoản.

Cũng bằng kỹ thuật hoán đổi thẻ sim, Joseph James O'Connor đã đánh cắp số tiền trị giá 794.000 USD từ một công ty tiền mã hóa có trụ sở tại quận Manhattan. Joseph James O'Connor đã đồng ý bồi thường số tiền đó.

Ngoài ra, Joseph James O'Connor thừa nhận đã loan tin giả mạo về một cô gái 16 tuổi vào tháng 6 và tháng 7.2020, gọi điện cho cảnh sát địa phương và tuyên bố rằng "cô đang định bắn người".

Joseph James O'Connor cũng gửi những tin nhắn tương tự tới một trường trung học, một nhà hàng và phòng cảnh sát. Tháng 8.2020, anh ta gọi cho nhiều thành viên trong gia đình các nạn nhân và đe dọa sẽ giết họ.

Hôm 23.6 vừa qua, Joseph James O'Connor nói với thẩm phán liên bang Jed Rakoff trong phiên tòa tuyên án ở quận Manhattan: “Tôi xấu hổ khi có mặt ở đây. Tôi xin lỗi tất cả nạn nhân của tội lỗi của mình. Tôi ở đây vì đã làm những điều ngu ngốc và đáng xấu hổ. Tôi sẽ không bao giờ vi phạm pháp luật nữa. Tôi muốn sống một cuộc đời có ý nghĩa, không phải cuộc sống ngu ngốc, trống rỗng, ẩn dật như trước đây”.

Jed Rakoff cho biết ông cân nhắc đến tuổi còn khá trẻ và chứng tự kỷ của Joseph James O'Connor khi quyết định án phạt. Joseph James O'Connor yêu cầu tòa nhớ đến khoảng thời gian ngồi tù hơn 23 tháng mà anh trải qua trước khi bị kết án 5 năm tù giam. Jed Rakoff cho biết ông sẽ tính cả thời gian đó. Trong khi các công tố viên đề nghị mức án 7 năm giam với Joseph James O'Connor.

joseph-james-o-connor-ke-hack-tai-khoan-twitter-cua-ong-biden-obama-elon-musk-bill-gates-bi-phat-5-nam-tu11.jpg
Graham Ivan Clark là chủ mưu vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhất nhắm vào Twitter - Ảnh: Internet

Vào tháng 7.2021, Graham Ivan Clark, đồng phạm của Joseph James O'Connor, đã bị kết án. Thời điểm phạm tội, Graham Ivan Clark mới 17 tuổi, còn là vị thành niên. Theo luật của bang Florida (Mỹ), Graham Ivan Clark bị kết án kịch khung là 3 năm tù.

Graham Ivan Clark cũng bị cấm sử dụng máy tính khi không được phép nếu không có sự giám sát của cơ quan thực thi pháp luật thời điểm ra khỏi tù. Nếu vi phạm các lệnh quản chế, Graham Ivan Clark sẽ bị chuyển sang nhà tù dành cho người trưởng thành với thời gian giam giữ có thể tăng lên 10 năm.

Graham Ivan Clark bị bắt giữ vào cuối tháng 7.2020 cùng hai hacker khác là Mason Sheppard (thanh niên 19 tuổi ở Anh, có biệt danh Chaewon) và Nima Fazeli (thanh niên 22 tuổi sống tại thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ có biệt danh Rolex).

Trong đó, Graham Ivan Clark đóng vai trò chủ mưu trong vụ tấn mạng nghiêm trọng vào Twitter, chiếm đoạt tài khoản của hàng loạt người nổi tiếng. Các hacker sau đó đã đồng loạt đăng tải lên những tài khoản Twitter bị chiếm đoạt thông điệp quảng cáo lừa đảo về Bitcoin. Graham Ivan Clark cùng các đồng phạm đã lừa được khá nhiều người. Theo tòa án, các hacker đã thu được số tiền lừa đảo tổng cộng 117.440 USD.

Khai nhận với các nhà điều tra, Graham Ivan Clark cho biết không hề có quyền truy cập vào hệ thống của Twitter, nhưng đã tiếp cận với nhiều nhân viên Twitter qua điện thoại và nói dối rằng mình là đồng nghiệp đang làm trong bộ phận công nghệ thông của công ty. Tiếp đó, hắn yêu cầu họ cung cấp thông tin đăng nhập để truy cập vào cổng dịch vụ khách hàng của Twitter. Một trong các nhân viên Twitter đã bị "sụp bẫy" của Graham Ivan Clark.

Trong khi Graham Ivan Clark là chủ mưu, Mason Sheppard và Nima Fazeli đóng vai trò phụ tá, rao bán quyền truy cập vào các tài khoản Twitter chiếm được và quảng cáo về dịch vụ hack tài khoản Twitter theo yêu cầu.

Bài liên quan
Kế hoạch của nhà sáng lập Twitter cho ứng dụng mạng xã hội phi tập trung bị Apple cản trở
Nhóm phát triển Damus vừa cảnh báo rằng, Apple có thể xóa ứng dụng mạng xã hội phi tập trung này khỏi App Store trong vòng 14 ngày. Apple sau đó rút lại lời đe dọa của mình nhưng chỉ khi Damus đồng ý xóa các chức năng thanh toán nhất định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ hack tài khoản Twitter của ông Biden, Obama, Elon Musk, Bill Gates bị phạt tù 5 năm