Nhóm phát triển Damus vừa cảnh báo rằng, Apple có thể xóa ứng dụng mạng xã hội phi tập trung này khỏi App Store trong vòng 14 ngày. Apple sau đó rút lại lời đe dọa của mình nhưng chỉ khi Damus đồng ý xóa các chức năng thanh toán nhất định.

Kế hoạch của nhà sáng lập Twitter cho ứng dụng mạng xã hội phi tập trung bị Apple cản trở

Sơn Vân | 14/06/2023, 16:27

Nhóm phát triển Damus vừa cảnh báo rằng, Apple có thể xóa ứng dụng mạng xã hội phi tập trung này khỏi App Store trong vòng 14 ngày. Apple sau đó rút lại lời đe dọa của mình nhưng chỉ khi Damus đồng ý xóa các chức năng thanh toán nhất định.

Hành động của Apple có thể làm chậm kế hoạch làm cho việc sử dụng Bitcoin dễ dàng hơn và biến nó thành một loại tiền tệ số được giao dịch thuận tiện hơn trên phạm vi toàn cầu.

Trong một thông điệp (tweet) trên Twitter hôm 13.6, Damus cho biết, Apple đang xem xét một lệnh cấm vì ứng dụng này tích hợp Lightning Network, giao thức thanh toán cho phép người dùng gửi và nhận Bitcoin trực tiếp qua mạng mà không cần ứng dụng khác. Trên Nostr, nền tảng cơ bản để Damus hoạt động, các loại thanh toán này được gọi là zaps.

ke-hoach-cua-dong-sang-lap-twitter-cho-mang-xa-hoi-phi-tap-trung-bi-apple-can-tro.jpg
Tính năng zaps trên ứng dụng mạng xã hội phi tập trung Damus - Ảnh chụp màn hình

Damus nói Apple lo lắng, rằng những người sáng tạo nội dung có thể sử dụng zaps để bán nội dung kỹ thuật số trên nền tảng của mình.

Apple có lịch sử lâu dài về việc cấm các nhà phát triển ứng dụng sử dụng in-app payment (thanh toán trong ứng dụng) để bán nội dung bổ sung hoặc add-on (tiện ích bổ sung), trừ khi các khoản thanh toán đó được thông qua Apple. Apple sẽ chiếm 30% số tiền từ đó.

Sau đó Damus cho biết, các nhà phát triển ứng dụng này phải xóa nút zaps trên các bài đăng, vì Apple cho rằng đó là “việc bán nội dung kỹ thuật số”.

"Chỉ có thể sử dụng zaps trên các hồ sơ cá nhân (profile). Điều này làm hạn chế Damus khá nhiều, nhưng ít ra bạn vẫn có thể sử dụng zaps", Damus cho biết trong một tweet.

Trong một tuyên bố, Apple cho biết xem xét “tất cả các ứng dụng dựa trên cùng một bộ nguyên tắc nhằm bảo vệ khách hàng và cung cấp sân chơi công bằng, bình đẳng cho các nhà phát triển”.

Nhà sản xuất iPhone nói thêm rằng, đã xác định được một tính năng trong Damus cho phép người dùng gửi tip (tiền boa hay tiền thưởng) liên quan đến nội dung kỹ thuật số trong ứng dụng, điều này vi phạm Nguyên tắc đánh giá của App Store.

Là người hậu thuẫn cho Damus, Jack Dorsey (nhà đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter) đã thể hiện sự không hài lòng với Apple khi nói rằng: “Tip trên các bài đăng không phải là bán nội dung kỹ thuật số. Đó là một hình thức phản hồi”.

Tại sao lại hạn chế việc người ta gửi Bitcoin cho nhau? Đây là cơ hội duy nhất của chúng ta để xây dựng một giao thức thanh toán toàn cầu thực sự cho internet (điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho công ty của bạn)”, Jack Dorsey cho hay.

ke-hoach-cua-dong-sang-lap-twitter-cho-mang-xa-hoi-phi-tap-trung-bi-apple-can-tro1.jpg
Jack Dorsey phản đối Apple vì yêu cầu bỏ tính năng zaps khỏi bài đăng trên Damus - Ảnh: Getty Images

Jack Dorsey, Giám đốc điều hành công ty thanh toán Block, là một tín đồ của tiền mã hóa. Block đã đặt cược lớn vào tiền mã hóa, bao gồm cả một hệ thống giúp đào Bitcoin (quá trình chạy các chương trình máy tính tốn nhiều tài nguyên để xác nhận giao dịch Bitcoin và tạo ra đồng tiền mới).

Tháng 12.2022, Jack Dorsey đã tặng 14 Bitcoin (trị giá khoảng 245.000 USD vào thời điểm đó) cho nhóm xây dựng Nostr, dự án mạng xã hội phi tập trung không thuộc sở hữu của bất kỳ nhà lãnh đạo hoặc tổ chức thương mại cụ thể nào.

Người dùng có thể duy trì danh tính của họ trên nhiều ứng dụng do Nostr cung cấp (chẳng hạn như Damus) và giao dịch Bitcoin với nhau thông qua Lightning Network.

Jack Dorsey đã ủng hộ các ứng dụng phi tập trung như là bước phát triển tiếp theo của mạng xã hội, trong đó người dùng có thể nói lên suy nghĩ của mình và không bị buộc phải tuân thủ chính sách của các nhà khai thác mạng xã hội.

Rất nhiều nền tảng trong số này không dùng thuật toán để đề xuất nội dung cụ thể, không bán quảng cáo, không thu thập và bán dữ liệu người dùng – đó là những cách cổ điển mà các mạng xã hội kiếm tiền.

Jack Dorsey cũng là người đồng sáng lập Bluesky, ứng dụng được xây dựng dựa trên công nghệ mạng phi tập trung có tên AT Protocol.

Hiện chỉ khả dụng với những người dùng được lời mời, Bluesky đã trở nên phổ biến khi nhiều người rời bỏ Twitter trong bối cảnh gia tăng các phát ngôn thù hận và lỗi. Thế nhưng, Bluesky vẫn có quy mô nhỏ hơn nhiều so với Twitter của Elon Musk. Hồi tháng 10.2022, Elon Musk đã mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD.

Ông Biden nằm trong số hơn 1,9 triệu người chưa được dùng thử Bluesky

Tổng thống Mỹ - Joe Biden nằm trong số hơn 1,9 triệu người dùng đang chờ dùng thử Bluesky, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy nguyên thủ quốc gia sẽ sớm sử dụng mạng xã hội phi tập trung được đồng sáng lập bởi Jack Dorsey.

Cuối tháng 4, Bluesky đã phát hành ứng dụng của mình và đang giới hạn người dùng bằng cách giữ trong tình trạng chờ mời thử nghiệm. Theo Jay Graber, Giám đốc điều hành Bluesky, danh sách chờ sử dụng ứng dụng này đã hơn 1,9 triệu người.

Đầu tháng 5, tài khoản chính thức của Bluesky đã thông báo: “Chính sách hiện tại của Bluesky là không thể tiếp nhận các nguyên thủ quốc gia tham gia bản thử nghiệm cùng chúng tôi". Điều này đồng nghĩa là ông Biden và các nguyên thủ quốc gia khác chưa có cơ hội sử dụng Bluesky lúc này.

Bài đăng cho biết Bluesky đánh giá cao "sự nhiệt tình của nhiều người trong việc gửi lời mời" nhưng yêu cầu người dùng cảnh báo nhóm phát triển trước khi mời những nhân vật nổi tiếng, vì có thể làm quá tải hệ thống.

Bluesky hiện chỉ có hơn 100.000 người dùng, trong đó có dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez và Dril (sở hữu tài khoản hài nổi tiếng trên Twitter).

ke-hoach-cua-dong-sang-lap-twitter-cho-mang-xa-hoi-phi-tap-trung-bi-apple-can-tro11.jpg
Ông Biden chưa thể dùng thử Bluesky vì chính sách không tiếp nhận các nguyên thủ quốc gia tham gia bản thử nghiệm - Ảnh: Internet

Bluesky đã bắt đầu thử nghiệm bản beta và tung ra danh sách chờ của mình chỉ vài ngày sau khi Elon Musk thông báo hoàn tất việc mua Twitter hồi cuối tháng 10.2022. Vẫn chưa rõ khi nào Bluesky sẽ phát hành phiên bản chính thức.

Ứng dụng Bluesky đã được tải xuống 628.000 lần trong tháng 4, đánh dấu mức tăng 606% so với tháng 3.

Số lượng khách truy cập trang web của Bluesky đã tăng vọt từ 293.900 vào tháng 3, lên 2 triệu trong tháng 4. Đó là mức tăng 581%.

Trong tháng 5, số lượng khách truy cập trang web của Bluesky đã tăng khiêm tốn lên 2,3 triệu.

Tính đến đầu tháng 5, ứng dụng Bluesky đã được xếp hạng 9 trong danh mục mạng xã hội trên Apple App Store, bước tiến đáng kể so với vị trí 170 vào giữa tháng 4. Cuối tháng 4, Bluesky có số lượng người dùng mới tăng đột biến, gấp đôi cơ sở người dùng của họ.

Nhóm tuổi của khách truy cập nhiều nhất vào trang web Bluesky là 25 - 34 tuổi.

Bài liên quan
Ảnh giả vụ nổ gần Lầu Năm Góc lan truyền trên Facebook, Twitter khiến chứng khoán Mỹ lao dốc
Bức ảnh giả mạo về vụ nổ gần Lầu Năm Góc đã lan truyền nhanh trên mạng xã hội sáng 22.5, khiến chứng khoán Mỹ lao dốc trong thời gian ngắn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kế hoạch của nhà sáng lập Twitter cho ứng dụng mạng xã hội phi tập trung bị Apple cản trở