Tiền điện tử ether đã giảm mạnh từ mức cao kỷ lục và bitcoin cũng giảm hôm 23.4 trong bối cảnh suy đoán rằng kế hoạch tăng thuế trên thặng dư vốn của Tổng thống Joe Biden sẽ hạn chế đầu tư vào tài sản kỹ thuật số.

Kế hoạch tăng thuế với người giàu của ông Biden khiến giá bitcoin, ether lao dốc

Nhân Hoàng | 23/04/2021, 12:02

Tiền điện tử ether đã giảm mạnh từ mức cao kỷ lục và bitcoin cũng giảm hôm 23.4 trong bối cảnh suy đoán rằng kế hoạch tăng thuế trên thặng dư vốn của Tổng thống Joe Biden sẽ hạn chế đầu tư vào tài sản kỹ thuật số.

Thuế trên thặng dư vốn là khoản thuế được đánh giá dựa trên chênh lệch dương giữa giá bán của tài sản và giá mua ban đầu của nó.

Thuế trên thặng dư vốn dài hạn là khoản thuế đánh vào lợi nhuận từ việc bán tài sản nắm giữ trong hơn 1 năm, tỉ lệ là 0%, 15% hoặc 20%, tùy thuộc vào khung thuế.

Thuế trên thặng dư vốn ngắn hạn áp dụng cho các tài sản nắm giữ trong 1 năm hoặc 1 năm và được đánh thuế như thu nhập thông thường.

Sự sụt giảm diễn ra sau khi Tổng thống Biden hôm 22.4 công bố một loạt các thay đổi được đề xuất với thuế thu nhập của Mỹ, bao gồm kế hoạch tăng gần gấp đôi thuế trên thặng dư vốn lên 39,6% với những người kiếm được hơn 1 triệu USD.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội xuất hiện các bài đăng rằng kế hoạch này làm tổn thương tiền điện tử và các nhà đầu tư cá nhân phàn nàn về thua lỗ. Dù vậy, nhà giao dịch và nhà phân tích cho biết bitcoin, ether giảm giá có thể là tạm thời trong bối cảnh các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ ngày càng chấp nhận tiền kỹ thuật số như loại tài sản hợp pháp.

Ether giảm hơn 10% xuống mức thấp nhất là 2.140 USD, một ngày sau khi leo lên mức kỷ lục 2.645,97 USD. Ở lần gần nhất, Ether giao dịch ở mức 2.243,95 USD, giảm 6,5%.

Bitcoin cũng suy yếu, giảm 3,62% xuống 49.824,97 USD.

ke-hoach-tang-thue-voi-nguoi-giau-cua-ong-biden-khien-gia-bitcoin-giam.jpg
Giá bitcoin giảm vì kế hoạch tăng thuế với người giàu của ông Biden

Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra kế hoạch tăng thuế với những người Mỹ giàu nhất, bao gồm mức tăng thuế lớn nhất từ ​​trước đến nay với thuế trên thặng dư vốn, để tài trợ khoảng 1.000 tỉ USD cho chăm sóc trẻ em, phổ cập giáo dục mầm non và nghỉ phép có lương cho người lao động, theo Reuters.

Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực của Nhà Trắng nhằm cải tổ toàn diện hệ thống thuế của Mỹ để khiến người giàu và các công ty lớn phải trả nhiều tiền hơn, giúp hoàn thành chương trình nghị sự kinh tế đầy tham vọng của ông Biden. Các nguồn tin cho biết trong tuần này, đề xuất kêu gọi tăng mức thuế suất biên cao nhất từ ​​37% lên 39,6% và cũng sẽ tăng gần gấp đôi thuế trên thặng dư vốn lên 39,6% với những người có thu nhập trên 1 triệu USD. Đó sẽ là mức thuế cao nhất với thu nhập từ đầu tư, mà hầu hết được trả bởi những người Mỹ giàu nhất, kể từ những năm 1920. Tỷ lệ này không vượt quá 33,8% trong thời kỳ hậu Thế chiến thứ hai.

Thuế suất biên hay thuế suất cận biên là tỉ lệ thuế phát sinh trên một USD thu nhập tăng thêm. Nói cách khác, thuế suất biên là tỉ lệ phần trăm tính trên đồng USD tiếp theo của thu nhập chịu thuế phải nộp.

Tin tức về đề xuất - vốn là yếu tố quan trọng trong nền tảng chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Biden - đã gây ra sự xáo động mạnh trên Phố Wall, với chỉ số S&P 500 chuẩn (.SPX) giảm 1% vào đầu giờ chiều, mức giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng.

Bất kỳ sự tăng thuế nào như vậy đều cần được thông qua bởi Quốc hội, nơi đảng Dân chủ của ông Biden chiếm đa số hẹp và không có khả năng nhận sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa. Cũng không rõ liệu nó có được sự ủng hộ nhất trí của các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội hay không, điều này rất cần thiết tại Thượng viện, nơi mỗi đảng nắm giữ 50 ghế.

Các nguồn tin cho biết chi tiết sẽ được công bố vào tuần tới trước khi ông Biden phát biểu trước Quốc hội vào 28.4. Chi tiết của kế hoạch có thể thay đổi trong những ngày tới. Các quan chức Nhà Trắng đang thảo luận về các đợt tăng thuế khác mà cuối cùng có thể được bao gồm như giới hạn các khoản khấu trừ cho những người đóng thuế giàu có hoặc tăng thuế bất động sản, các nguồn tin nói với Reuters.

Ông Biden đã hứa sẽ không tăng thuế với các hộ gia đình có thu nhập dưới 400.000 USD.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki cho biết Tổng thống Biden sẽ thảo luận về "Kế hoạch Gia đình Mỹ" trong bài phát biểu trước Quốc hội nhưng từ chối bình luận về bất kỳ chi tiết nào.

Bà Jen Psaki nói chính quyền vẫn chưa hoàn thành kế hoạch tài trợ nhưng nhấn mạnh quyết tâm của ông Biden trong việc khiến những người giàu có và các công ty trả tiền cho các chương trình mới.

"Quan điểm của ông ấy là điều đó nên dựa trên sự hỗ trợ của những người Mỹ giàu nhất có thể và các tập đoàn, doanh nghiệp có đủ khả năng chi trả", bà Jen Psaki nói.

Thư ký báo chí Nhà Trắng cho hay Biden và nhóm kinh tế của ông không tin rằng các biện pháp này sẽ có tác động tiêu cực đến đầu tư vào Mỹ.

Kế hoạch mới của ông Biden, có khả năng tạo ra khoảng 1.000 tỉ USD, được đưa ra sau một đề xuất việc làm và cơ sở hạ tầng trị giá 2.300 tỉ USD đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các đảng viên Cộng hòa. Nhìn chung, họ ủng hộ việc cấp vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng nhưng phản đối việc ông Biden đưa các ưu tiên như mở rộng dịch vụ chăm sóc người cao tuổi và yêu cầu công ty Mỹ trả tiền.

Việc tăng thuế với những người giàu có thể làm đảng Cộng hòa khó chống lại kế hoạch cơ sở hạ tầng mới của ông Biden, buộc đảng Dân chủ phải xem xét thúc đẩy nó thông qua Quốc hội bằng cách sử dụng một cuộc bỏ phiếu ngân sách đảng được gọi là hòa giải.

Thượng nghị sĩ Joe Manchin, đảng viên Dân chủ ôn hòa từ Tây Virginia, gần đây cho biết ông cảnh giác với việc mở rộng việc sử dụng hòa giải.

Steve Chiavarone, nhà quản lý danh mục đầu tư và chiến lược gia cổ phiếu tại Federated Hermes, nói đề xuất của ông Biden nên được coi là chiến thuật đàm phán tích cực.

Những người giàu Mỹ có thể phải đối mặt với thuế trên thặng dư vốn liên bang tổng thể là 43,4%, bao gồm cả thuế đầu tư ròng 3,8% với những cá nhân có thu nhập từ 200.000 USD trở lên (250.000 USD với người kết hôn nộp chung). Khoản thuế 3,8% này là nhằm đáp ứng chương trình chăm sóc y tế Obamacare.

Hiện tại, những người kiếm được hơn 200.000 USD phải trả thuế trên thặng dư vốn khoảng 23,8%, bao gồm cả thuế đầu tư ròng Obamacare được quy định như một phần của luật đó. Trong năm 2021, mức thuế biên cao nhất vẫn là 37% với những người nộp thuế đơn lẻ có thu nhập lớn hơn 523.600 USD và 628.300 USD với các cặp vợ chồng đã kết hôn nộp hồ sơ chung.

Erica York, nhà kinh tế tại Tax Foundation, cho biết đề xuất này sẽ đưa thuế trên thặng dư vốn của Mỹ lên đầu bảng xếp hạng toàn cầu. Thuế trên thặng dư vốn trung bình ở châu Âu là khoảng 19,3%, tỷ lệ cao nhất là ở Đan Mạch (42%), Pháp và Phần Lan là 34%.

Với cư dân của một số bang và thành phố đánh giá mức thuế trên thặng dư vốn của chính họ, kế hoạch của ông Biden sẽ đẩy tổng tỷ lệ thuế trên thặng dư vốn lên hơn 50%, Erica York nói. Tỷ lệ sẽ tăng lên 56,7% ở California, 68,2% ở thành phố New York và 57,3% tại Portland (thành phố thuộc bang Oregon).

Bài liên quan
Sự cuồng nhiệt với bitcoin tạo ra cơn sốt gây quỹ của nhiều công ty Trung Quốc
Sự cuồng nhiệt với bitcoin đã thúc đẩy việc gia tăng gây quỹ bởi các công ty Trung Quốc đang tìm cách mở rộng hoạt động tiền điện tử của họ hoặc chuyển sang lĩnh vực nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kế hoạch tăng thuế với người giàu của ông Biden khiến giá bitcoin, ether lao dốc