Trang Interesting Engineering dẫn hai nghiên cứu mới ở Canada và Anh chỉ ra dùng kem chống nắng chưa chắc giúp giảm nguy cơ ung thư da.

Kem chống nắng tạo ‘cảm giác an toàn sai lầm’

Cẩm Bình | 31/10/2023, 09:45

Trang Interesting Engineering dẫn hai nghiên cứu mới ở Canada và Anh chỉ ra dùng kem chống nắng chưa chắc giúp giảm nguy cơ ung thư da.

Tập trung nghiên cứu 23 nhóm sống tại các tỉnh giáp Đại Tây Dương của Canada để xác định loạt yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư da, một nhóm nhà khoa học phát hiện cư dân Nova Scotia cùng Prince Edward (hai tỉnh có tỷ lệ mắc bệnh cao) sử dụng nhiều biện pháp chống nắng hơn, hiểu biết về nguy hiểm cho sức khỏe khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và quan tâm chỉ số UV hơn. Mặc dù vậy, họ lại tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn nên dễ bị ung thư da hơn.

kem.jpg

Trong khi đó tại Anh, một cuộc điều tra do Ngân hàng Sinh học nước này thực hiện ghi nhận sử dụng kem chống nắng có liên quan đến việc gia tăng gấp đôi nguy cơ ung thư da ở đảo quốc sương mù. Theo tiến sĩ Ivan Litvinov (Đại học McGill) - người tham gia cả hai nghiên cứu: “Các phát hiện này cho thấy một nghịch lý về kem chống nắng. Người tiếp xúc ánh nắng nhiều hơn cũng có xu hướng dùng kem hoặc biện pháp chống nắng khác nhiều hơn, tạo ra cảm giác an toàn sai lầm”.

“Kem chống nắng rất quan trọng nhưng lại là biện pháp bảo vệ kém hiệu quả nhất khi so sánh với trang phục chống nắng, áo bơi dài tay hay tránh ra ngoài lúc nắng. Mọi người có thể và nên tận hưởng hoạt động ngoài trời mà không bị cháy nắng hoặc sạm da”, ông nói thêm.

Tiếp xúc ánh nắng quá nhiều dẫn đến cháy hoặc sạm. Sạm là phản ứng của cơ thể nhằm che chắn tế bào da khỏi tia UV, còn cháy nắng là dấu hiệu da bị tổn thương nghiêm trọng. Cháy nắng thường xuyên làm tăng nguy cơ ung thư đặc biệt ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.

Sự phơi nhiễm tích lũy của một người có liên quan trực tiếp đến nguy cơ ung thư da, vì vậy cần bảo vệ da trước tia UV để ngăn ngừa. Nên lựa chọn loại kem chống được cả tia UV B (gây cháy nắng) lẫn tia UV A (gây tổn thương lâu dài).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kem chống nắng tạo ‘cảm giác an toàn sai lầm’