Hãng Reuters dẫn lời đơn vị quản lý kênh đào Panama cho biết vì hạn hán, họ phải tạm thời hạn chế lượt di chuyển đăng ký trước để giải quyết tình trạng tắc nghẽn.

Kênh đào Panama giới hạn số tàu di chuyển qua vì hạn hán

Cẩm Bình | 11/08/2023, 08:28

Hãng Reuters dẫn lời đơn vị quản lý kênh đào Panama cho biết vì hạn hán, họ phải tạm thời hạn chế lượt di chuyển đăng ký trước để giải quyết tình trạng tắc nghẽn.

Hạn chế có hiệu lực đến ngày 21.8. Số lượt di chuyển qua các làn cũ đăng ký trước mỗi ngày giảm từ 14 xuống còn 16, nhường chỗ cho tàu không đăng ký trước. Lượt di chuyển qua các làn lớn nhất đăng ký trước vẫn giữ nguyên.

“Điều chỉnh này được đưa ra để giảm bớt tắc nghẽn cho số tàu đang xếp hàng chờ di chuyển qua hoặc đang trên đường đến – những trường hợp không đảm bảo đăng ký trước”, theo đơn vị quản lý. Họ cũng duy trì hạn chế số tàu được di chuyển qua mỗi ngày là 32 chiếc (trong điều kiện thông thường là 36 chiếc) đồng thời giới hạn mớn nước tối đa (độ chìm của tàu) ở mức 13,41 mét cho đến hết năm 2024.

kepanan.jpg
Một tàu hàng di chuyển qua kênh đào Panama ngày 19.4.2023 - Ảnh: Reuters

Kênh đào Panama là một trong những tuyến vận tải thương mại nhộn nhịp nhất thế giới, giúp giảm chi phí lẫn thời gian cho nhiều đơn vị vận tải. Bất cứ chậm trễ hay gián đoạn nào đều gây khó cho đơn vị vận tải.

Thời gian gần đây xảy ra tình trạng tắc nghẽn. Reuters cho biết tính đến ngày 10.8 có đến 161 tàu đang ở gần kênh đào – tăng cao so với khoảng 90 tàu thường thấy trong mùa mưa. Dữ liệu từ Refinitiv Eikon chỉ ra ít nhất 40 tàu nữa sắp tới.

Hạn hán gây ra bởi hiện tượng El Nino từ đầu năm nay khiến nguồn cung cấp nước cho kênh đào Panama chịu sức ép lớn, buộc đơn vị quản lý phải ban hành giới hạn về mớn nước – đồng nghĩa với việc tàu phải chở ít hàng đi để dễ dàng di chuyển qua.

Loạt hạn chế hiện hành nhằm mục đích cắt giảm khoảng 191 triệu lít nước cần thiết cho mỗi lần tàu di chuyển qua, trong bối cảnh mùa mưa đến muộn. Người đứng đầu đơn vị quản lý Ricaurte Vasquez nói với Reuters rằng tác động kinh tế của loạt hạn chế sẽ trở nên rõ ràng nhất vào năm tài khóa tới.

Nỗ lực từ phía đơn vị quản lý kênh đào Panama chưa thể giải quyết tình trạng tắc nghẽn. Khoảng 70% số tàu di chuyển qua xuất phát hoặc đến Mỹ nơi các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Amazon chuẩn bị bán hàng cho kỳ nghỉ đông.

Để tránh chậm trễ, đơn vị xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng Cheniere Energy của Mỹ tìm tuyến vận tải khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kênh đào Panama giới hạn số tàu di chuyển qua vì hạn hán