Các chủ hàng châu Á chuẩn bị tinh thần cho tình trạng tắc nghẽn lớn tại các cửa khẩu hàng hóa quan trọng của châu Âu sau khi kênh đào Suez mở cửa trở lại, làm tăng thêm sự chậm trễ do COVID-19 từng gây ra với thương mại giữa châu Á và phương Tây.
Shoei Kisen, công ty Nhật Bản sở hữu siêu tàu Ever Given mắc cạn và chặn kênh đào Suez gần 1 tuần, chưa nhận được bất kỳ yêu cầu bồi thường thiệt hại do gây tắc nghẽn giao thông.
Một trang báo Việt Nam đưa tin gió mạnh khiến tàu Ever Given bị xoay ngược trở lại vị trí chắn ngang kênh đào Suez, trích dẫn nguồn từ Reuters. Thực hư chuyện này thế nào?
Hôm 29.3, Bộ Năng lượng Nga cho biết tàu Ever Given mắc cạn chắn ngang kênh đào Suez (Ai Cập) đã nêu bật sự an toàn và bền vững của tuyến đường biển phía Bắc (NSR) và các đường ống dẫn năng lượng của Nga.
Không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với châu Âu, sự cố kẹt tàu ở kênh đào Suez còn khiến các doanh nghiệp lo lắng về hàng loạt khoản chi phí có thể "đội giá".
Siêu tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez trong gần 1 tuần đã nổi trở lại vào ngày 29.3 và đang được đảm bảo an toàn, đồng thời làm tăng kỳ vọng tuyến đường thủy quan trọng sẽ sớm được mở cửa trở lại.
Nhiều người đang tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu container khổng lồ Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez ngày thứ 6 liên tiếp. Sự cố này gây ra nhiều lo lắng và thất vọng cho ngành vận tải biển toàn cầu.
Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết những nỗ lực giải cứu giúp đuôi tàu container khổng lồ Ever Given và bánh lái của nó di chuyển. Song vẫn chưa rõ khi nào tàu dài 400 mét với trọng tải gần 224.000 tấn sẽ được giải thoát.
Ever Given, tàu container khổng lồ mắc cạn ở kênh đào Suez, có thể được giải phóng vào đầu tuần tới nếu các tàu kéo nặng hơn, thủy triều dâng cao và việc nạo vét cát thành công.