Sau 8 năm được đầu tư cải tạo, kênh Tân Hóa - Lò Gốm vẫn xảy ra tình trạng ô nhiễm, rác thải sinh hoạt trôi nổi, dòng kênh nước đen bốc mùi hôi thối.

Kênh Tân Hóa - Lò Gốm lại ô nhiễm: TP.HCM sẽ xử lý như thế nào?

Hồ Quang | 06/07/2023, 20:05

Sau 8 năm được đầu tư cải tạo, kênh Tân Hóa - Lò Gốm vẫn xảy ra tình trạng ô nhiễm, rác thải sinh hoạt trôi nổi, dòng kênh nước đen bốc mùi hôi thối.

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm của kênh Tân Hóa - Lò Gốm, chiều 6.7, ông Trần Minh Quân - Chi Cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường, Sở TN - MT TP.HCM, cho biết, TP đang thực hiện mời gọi đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và 1 nhà máy xử lý nước thải chung cho 3 lưu vực gồm: Tây Sài Gòn, Tân Hóa – Lò Gốm và Bình Tân và hiện nước thải sinh hoạt đã được thu gom bằng hệ thống cống dọc tuyến kênh Tân Hóa – Lò Gốm.

kenh-tan-hoa-lo-gom-lai-o-nhiem-tphcm-xu-ly-nhu-the-nao-hinh-anh(1).png
Kênh Tân Hóa - Lò Gốm dù đã được đầu tư cải tạo, nhưng hiện nay vẫn xảy ra tình trạng ô nhiễm, dòng kênh nước đen bốc mùi hôi thối- Ảnh: PV

Để kiểm soát và giám sát việc thu gom, xử lý nước thải công nghiệp ở đây, ông Quân cho biết, Sở TN - MT sẽ thường xuyên tăng cường kiểm tra và giám sát các nhà máy và cơ sở công nghiệp để đảm bảo quy trình xử lý nước thải đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường.

Sở cũng yêu cầu các khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, dự án đầu tư, cơ sở thuộc loại hình có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, dự án đầu tư, cơ sở với lưu lượng xả nước thải lớn ra môi trường phải lắp đặt Trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục theo quy định (thời hạn hoàn thành đến 31.12.2024, hiện nay đã có khoảng 100 trạm quan trắc nguồn thải đã kết nối, truyền dữ liệu về Sở TN - MT).

Ngoài ra, TP đã tăng cường quản lý và thu gom chất thải rắn từ các khu dân cư, doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp. “Điều này giúp giảm nguy cơ ô nhiễm do chất thải rắn gây ra. Chúng tôi cũng đã tổ chức giám sát trực tiếp chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn. Trong đó, định kỳ và đột xuất kiểm tra các điểm tập kết rác thải, trạm trung chuyển, chất lượng vệ sinh đường phố, kênh rạch, việc giải quyết các điểm ô nhiễm về rác thải, quản lý nhà vệ sinh và thùng rác công cộng của quận, huyện”, ông Quân chia sẻ.

Theo Sở TN - MT TP.HCM, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về việc không xả rác, giúp cho kênh Tân Hóa – Lò Gốm được xanh - sạch, TP thường xuyên tiến hành các chiến dịch tuyên truyền, giáo dục cộng đồng như:  ngày hội sống xanh, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…

Thời gian qua, đơn vị này đã thực hiện giám sát công tác triển khai cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước” trên địa bàn các quận, huyện. Qua đó, góp phần tạo ra sự thay đổi trong hành vi và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong đời sống hàng ngày.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kênh Tân Hóa - Lò Gốm lại ô nhiễm: TP.HCM sẽ xử lý như thế nào?