Chiều 29.6 Bộ GD-ĐT đã họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sau 2 ngày thi.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, có 41 thí sinh bị đình chỉ thi

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 29/06/2023, 19:35

Chiều 29.6 Bộ GD-ĐT đã họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sau 2 ngày thi.

Cục trưởng cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết, cả nước có 1.012.398 thí sinh tham gia dự thi, đạt 98,86% so với số thí sinh đăng ký. Trong kỳ thi, còn một số thí sinh cố tình vi phạm quy chế sử dụng điện thoại trong phòng thi và một số giáo viên chưa thực hiện đúng, đủ quy trình quy định khi coi thi. 2 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, cả nước có 41 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi (Ngữ văn 12 thí sinh, Toán 4, Khoa học tự nhiên 11, Khoa học xã hội 11, Ngoại ngữ 3). Trong các thí sinh bị đình chỉ, 1 em sử dụng tài liệu trong phòng thi, 40 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

thi-2.jpg
Chiều 29.6, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT các địa phương cũng cho dừng thực hiện nhiệm vụ với 6 cán bộ trong quá trình diễn ra kỳ thi. Nhìn chung, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Công tác chuẩn bị tổ chức thi được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các điểm thi bảo đảm nghiêm túc, đúng kế hoạch. 

"Có 2 thí sinh tại Cao Bằng và Yên Bái sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi gửi cho người thân nhờ giải đề thi. Hình ảnh sau đó bị lan truyền trên mạng xã hội", ông Chương nói.

Bộ GD-ĐT đã đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ xác minh làm rõ và đình chỉ 2 thí sinh trên. Cục An ninh chính trị nội bộ đang tiếp tục làm rõ những vấn đề khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Ông cũng khẳng định, hai sự việc trên không ảnh hưởng đến kết quả tổ chức kỳ thi.

hop-bao-sau-ky-thi-0235-3565.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại họp báo

Ông Nguyễn Ngọc Hà – Trưởng Ban đề thi cho biết, đề thi năm nay nằm trong chương trình lớp 12; đề không ra vào chương trình giảm tải và có tính phân hóa. Năm nay, lần đầu tiên Bộ thực hiện quy trình có kiểm soát bằng phần mềm để loại trừ sự trùng lặp. Đề thi được đánh giá là nằm trong chương trình, bám sát, có định hướng. Kết hợp với đánh giá chất lượng cũng như làm cơ sở xét đại học. Đặc biệt công tác in sao đề thi ở tất cả các khâu bảo đảm tính bảo mật; không có hiện tượng làm ảnh hưởng đến kỳ thi.

thi-thpt-2023-40.jpg
Lần đầu tiên thực hiện quy trình có kiểm soát đề thi bằng phần mềm để loại trừ sự trùng lặp

Trả lời câu hỏi cách ra đề văn theo lỗi cũ, ít tính mở, ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết: Đề thi Ngữ văn có 2 phần Đọc hiểu và Làm văn. Phần Đọc hiểu cơ bản ngữ liệu sử dụng không nhất thiết phải nằm trong chương trình, đây là điểm mới, có tính mở cao. Với phần Đọc hiểu, tổ ra đề luôn hướng đến các vấn đề xã hội, thời sự, có tính giáo dục. Với phần làm văn, học sinh năm nay vẫn đang học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2006 và đề thi phải ra trong tác phẩm nằm trong chương trình theo như quy định. Đây cũng là lý do các đề thi có thể có sự trùng lặp. Tuy đề ra cùng 1 tác phẩm, nhưng điều quan trọng nhất là lệnh hỏi hoàn toàn khác nhau. Đề thi năm nay cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng có sự phân hóa phù hợp đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh. Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của quy chế thi, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, có 41 thí sinh bị đình chỉ thi