Chiều 26.2, ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp nước tỉnh để bàn phương án tháo gỡ khó khăn, khắc phục tình trạng thiếu nguồn nước sạch tại TP.Sóc Trăng.
Bảo vệ môi trường

Khắc phục tình trạng thiếu nguồn nước sạch tại TP.Sóc Trăng

VKK - Lương Xuân Cao 26/02/2024 23:22

Chiều 26.2, ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp nước tỉnh để bàn phương án tháo gỡ khó khăn, khắc phục tình trạng thiếu nguồn nước sạch tại TP.Sóc Trăng.

Ông Đặng Văn Ngọ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Hiện tại, đơn vị đang quản lý và khai thác 24 nhà máy/trạm khai thác xử lý với tổng công suất được cấp phép là 97.770m3 mỗi ngày đêm. Trong đó, TP.Sóc Trăng có 7 nhà máy; 3 nhà máy tại thị xã; còn lại phân bổ tại các xã, thị trấn (14 nhà máy).

Công suất cấp nước vào mạng lưới của Công ty cổ phần Cấp nước Sóc Trăng khoảng 70.000m3 mỗi ngày đêm, nguồn nước khai thác chủ yếu là nước ngầm (89%) và nước mặt (11%). Doanh nghiệp hiện có 64 giếng (14 giếng tầng sâu, 50 giếng tầng nông) và 2 trạm khai thác nước mặt để cung cấp nước sạch cho gần 100.000 hộ khách hàng".

nuoc-1.jpg
Cuộc họp của UBND tỉnh và các sở ngành giải quyết tình hình thiếu nước sạch ở TP.Sóc Trăng - Ảnh: Lương Xuân Cao

Theo ông Ngọ, đầu năm 2024, mùa khô hạn và xâm nhập mặn đến sớm trên diện rộng nên không chỉ Sóc Trăng mà các tỉnh lân cận cũng bị ảnh hưởng đến việc cung cấp nước sạch cho người dân. Từ ngày 8.2, nước mặn đã xâm nhập khu vực doanh nghiệp khai thác nước mặt. Độ mặn tăng dần từ 270 lên 760mg/lít. Hiện độ mặn dao động từ 630 - 660mg/lít. Đây là nguyên nhân khiến doanh nghiệp khai thác nước mặt chịu ảnh hưởng rất lớn từ việc mặn xâm nhập.

“Không chỉ mặn xâm nhập nguồn nước mặt mà nước ngầm cũng nhiễm mặn. Các nhà máy khai thác nước ngầm tại TP.Sóc Trăng phải tăng cường hoạt động các giếng tầng nông (có độ mặn tương đối cao) vượt ngưỡng cho phép rất nhiều. Có những giếng nhiễm mặn trước đây không khai thác, hiện đã khai thác trở lại để pha vào nguồn nước không nhiễm mặn”, ông Đặng Văn Ngọ chia sẻ.

nuoc-2.jpg
Một nhà máy nước ở Sóc Trăng - Ảnh: LXC

Từ tháng 9.2023, trước tình trạng thiếu nước sạch, Công ty cổ phần Cấp nước Sóc Trăng đã đề xuất UBND tỉnh về việc quy hoạch vị trí, diện tích đất để đầu tư xây dựng nhà máy nước mặt công suất 200.000m3/ngày đêm tại khu vực cách TP.Sóc Trăng khoảng 20km. Khu vực thuận lợi được doanh nghiệp đề xuất là đất rừng của Phân trường Phú Lợi với diện tích 110ha. Đây là đất công đang giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Sóc Trăng quản lý. Các công trình dự kiến là công trình thu nước, các hồ chứa nước sơ lắng quy mô lớn để đảm bảo trữ lượng cũng như chất lượng nước và hệ thống nhà máy xử lý nước, nhà làm việc và các công trình phụ trợ.

Đến tháng 10.2023, Công ty cổ phần Cấp nước Sóc Trăng có văn bản gửi cơ quan chức năng để xin chủ trương khoan thêm 2 giếng tầng sâu và nâng lưu lượng khai thác từ 9.600m3/ngày đêm lên 14.000m3/ngày đêm tại Nhà máy nước Khu công nghiệp An Nghiệp nhằm bổ sung nguồn nước cho khu công nghiệp này.

Cũng trong tháng 10.2023, Công ty cổ phần Cấp nước Sóc Trăng gửi văn bản đến UBND tỉnh xin chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy nước mặt công suất 10.000m3/ngày đêm tại khóm 3, phường 10 (TP.Sóc Trăng). Diện tích dự kiến khoảng 5ha, vốn đầu tư 25 tỉ đồng, nguồn nước thu về từ nước sông thông qua kênh 8 mét vì doanh nghiệp đã khảo sát sơ bộ và lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước nguồn.

nuoc-5.jpg
Xí nghiệp cấp nước Phú Lợi - Ảnh: LXC

“Trong năm 2024 này, Công ty cổ phần Cấp nước Sóc Trăng tiếp tục đề xuất UBND tỉnh Sóc Trăng về việc quy hoạch 5ha đất tại Kênh 20 tại xã Phú Tân (huyện Châu Thành) để xây dựng hồ chứa nước mặt và chấp thuận chủ trương đầu tư trạm cấp nước công suất 3.000m3/ngày đêm tại Khu đô thị 5A, phường 4, TP.Sóc Trăng”, ông Đặng Văn Ngọ cho biết thêm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp chia sẻ: “Chuyện thiếu nước sạch không phải mới mà đã xảy ra từ những năm trước. Vì vậy, doanh nghiệp cung cấp nước sạch và các đơn vị quản lý nhà nước có liên quan cần chủ động trong việc đề xuất sớm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, chứ không thể chờ đến lúc người dân phản ánh thiếu nước thì mới đề xuất các biện pháp.

Các cơ quan quản lý nhà nước thiếu chủ động, thấy nước dơ, nước yếu thì mới nhảy vào thì không có giải pháp kịp thời. Chúng ta phải chuẩn bị trước, chuẩn bị từ bây giờ cho năm sau để giải quyết các vấn đề cấp bách về thiếu nước sạch. Việc này, các cơ quan quản lý nhà nước cần rút kinh nghiệm”.

Theo ông Nghiệp, trong cuộc sống có những việc quan trọng như điện, nước, đất, vật chất khác… Tuy nhiên, nước là rất quan trọng trong giai đoạn biến đổi khí hậu như hiện nay vì thiếu nước sạch là vấn đề rất nan giải. Vì vậy, doanh nghiệp và các đơn vị chức năng phải có nhận thức rằng nước là nhu cầu rất quan trọng đối với người dân, nên phải phục vụ một cách tốt nhất.

Trước tình hình thiếu nước sạch tại TP.Sóc Trăng trong giai đoạn đầu năm, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các đơn vị rút kinh nghiệm chung trong việc cung cấp nguồn nước trên địa bàn TP.Sóc Trăng và không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn nước trong năm tới.

Ông Nghiệp đề nghị các sở, ngành liên quan có thông tin về tình hình nguồn nước mặn, dẫn đến thiếu nước cung cấp đến người dân và tuyên truyền đến người dân nên sử dụng nước tiết kiệm. Riêng Công ty cổ phần Cấp nước Sóc Trăng cần có kế hoạch cụ thể, rõ ràng đối với việc cấp nước hằng ngày, hằng tuần để người dân chủ động trong sử dụng nước; tăng cường công suất khai thác nước ở một số kênh khai thác được; có kế hoạch kết nối phối hợp Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng để cung cấp nước phục vụ người dân; tăng cường khai thác nước tại các trạm khai thác nước còn khai thác được; nghiên cứu công nghệ khai thác nước...

nuoc-3.jpg
Công ty CP cấp nước Sóc Trăng - Ảnh: LXC

Đối với việc Công ty cổ phần Cấp nước Sóc Trăng phản ánh đang gặp khó khăn trong việc xin gia hạn giấy phép khai thác nước tại một số nơi, ông Nghiệp chỉ đạo cơ quan chức năng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc gia hạn giấy phép khai thác nước và tiến hành bàn các giải pháp hỗ trợ công ty này trong việc quy hoạch mới vị trí xây dựng nhà máy nước theo đúng quy định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục tình trạng thiếu nguồn nước sạch tại TP.Sóc Trăng