Một bức tượng cổ với phần đầu của thần Hermes đã được khai quật trong quá trình nâng cấp hệ thống thoát nước ở trung tâm Athens vào hôm 13.11.

Khai quật tượng thần Hermes 2.400 năm tuổi ở Hy Lạp

Long Hải | 16/11/2020, 13:50

Một bức tượng cổ với phần đầu của thần Hermes đã được khai quật trong quá trình nâng cấp hệ thống thoát nước ở trung tâm Athens vào hôm 13.11.

tuong-hermes.jpg
Đầu tượng thần Hermes mới được khai quật ở Athens - Ảnh: AFP

Bộ Văn hóa và Thể thao Hy Lạp (MCS) cho biết “tác phẩm nghệ thuật có niên đại khoảng 2.400 năm, từ cuối thế kỷ thứ 4 hoặc đầu thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên” đang trong tình trạng tốt. Tuyên bố của cơ quan này nói rằng bức tượng được tìm thấy ở độ sâu 1,3 mét dưới vỉa hè của con phố Aiolou sầm uất ở Athens. Bức tượng được đúc bằng đá cẩm thạch, “mô tả vị thần đang ở độ tuổi trưởng thành”.

Những tác phẩm điêu khắc đầu tượng Hermes, đôi khi là thân, thường được gắn bên trên một bục đá hình hộp chữ nhật và đặt ở các ngã tư đường để làm “biển cảnh báo” trong quá khứ. Phát hiện mới ở Athens cũng không phải ngoại lệ.

Trong thần thoại Hy Lạp, Hermes là con trai của thần Zeus. Ông là thần bảo hộ cho các sứ thần, mục đồng, du khách và thương gia, đồng thời dẫn đường cho các linh hồn đến cửa địa ngục.

Bộ Văn hóa và Thể thao Hy Lạp không đưa ra ước tính về giá trị của tác phẩm điêu khắc nhưng đã ngay lập tức vận chuyển tượng đến một nhà kho của Tổng cục Cổ vật.

Hôm thứ 14.11, ông Kostas Bakoyannis, Thị trưởng Athens, đã đăng bức ảnh chụp bức tượng đầu thần Hermes lên trang Facebook cá nhân với dòng trạng thái “Athens độc nhất vô nhị”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai quật tượng thần Hermes 2.400 năm tuổi ở Hy Lạp