Luật Cư trú (sửa đổi) vừa được thông qua, có hiệu lực từ tháng 7.2021. Theo đó, sổ hộ khẩu sẽ được khai tử vào cuối năm 2022.

Khai tử sổ hộ khẩu vào năm 2022

Lam Thanh | 13/11/2020, 15:00

Luật Cư trú (sửa đổi) vừa được thông qua, có hiệu lực từ tháng 7.2021. Theo đó, sổ hộ khẩu sẽ được khai tử vào cuối năm 2022.

Chiều 13.11, đa số đại biểu quốc hội biểu quyết tán thành thông qua Luật Cư trú (sửa đổi), có hiệu lực từ 1.7.2021.

so-ho-khau.jpg
Bấm nút biểu quyết thông qua luật

Theo đó, kể từ ngày luật có hiệu lực thi hành, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31.12.2022.

Trong trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp.
Đồng thời thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của luật này và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Khi luật có hiệu lực, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành có nội dung quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của luật này.

Quốc hội yêu cầu hạn chế việc sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện các thủ tục hành chính.

Do việc cho phép tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đến hết ngày 31.12.2022 để chứng minh nơi cư trú còn nhiều ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu thăm dò ý kiến của các đại biểu quốc hội.

Kết quả lấy phiếu cho thấy, có 266/402 đại biểu Quốc hội tham gia cho ý kiến đã đồng ý với phương án cho phép người dân được tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp cho đến hết ngày 31.12.2022.

Khi thảo luận về dự án Luật Cư trú (sửa đổi) tại Quốc hội, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhấn mạnh việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú là điều người dân rất mong đợi.

Thông tin về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đại tướng Tô Lâm cho biết đã thu thập được 90%, đang thẩm định, phúc tra lại và đưa vào hệ thống. Còn 10% sẽ cố gắng hoàn thành trong năm 2020.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, không có thời gian chuyển tiếp sẽ bắt buộc các cơ quan quản lý phối hợp với nhau để thực hiện theo đúng lộ trình đề ra.

Bài liên quan
Bộ Công an sẽ họp báo thông tin rõ về việc bỏ sổ hộ khẩu
Chậm nhất là chiều mai (7.11), Bộ Công an sẽ tổ chức họp báo, thông tin về việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân và đơn giản thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai tử sổ hộ khẩu vào năm 2022