Gen Z đang tiên phong kiến tạo những phong cách sống mới, nổi bật là xu hướng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giúp người trẻ có thời gian thư thái thưởng trà, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, tái tạo năng lượng để làm việc với hiệu suất tốt nhất.

Khám phá những xu hướng mới giúp người trẻ cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Hạ Vĩ | 29/08/2023, 14:00

Gen Z đang tiên phong kiến tạo những phong cách sống mới, nổi bật là xu hướng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giúp người trẻ có thời gian thư thái thưởng trà, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, tái tạo năng lượng để làm việc với hiệu suất tốt nhất.

Đinh Trường An, 25 tuổi, nghỉ việc quản lý dự án ở một tập đoàn. Lý do không phải vì công việc mới đem lại thu nhập hay chức vụ cao hơn mà chỉ đơn giản An muốn tìm một công việc, môi trường mới thoải mái hơn.

Công ty mới của An làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đồng nghiệp đa phần trạc tuổi, thời gian làm việc linh hoạt. “Hãy làm cho xong việc của bạn, công ty cần kết quả chứ không quan tâm bạn làm việc ở đâu hay giờ giấc thế nào”, An cho biết.

1.jpg
Không muốn bị gò bó trong môi trường văn phòng, nhiều người trẻ muốn có sự linh hoạt về thời gian, địa điểm làm việc. Họ có thể vừa trao đổi, giải quyết công việc trong lúc ăn sáng, uống trà để giải tỏa căng thẳng mà vẫn đảm bảo hiệu suất

An cho biết ở môi trường cũ, ngay cả khi tăng ca về trễ, tối còn phải mang việc về nhà làm thì vẫn rất khó giải trình nếu hôm sau đi muộn bởi công ty đã quy định về giờ làm và kiểm soát công việc bằng máy.

Hiện tại, An cảm thấy thoải mái vì được chủ động quản lý thời gian. “Nhiều khi vào buổi sáng, thay vì buộc phải có mặt ở công ty thì mình hẹn khách hàng ra quán cà phê ưa thích, uống chai Trà Xanh Không Độ để thư giãn và thảo luận về công việc, làm báo cáo. Mình làm chủ trong chính công việc của mình”, An nói.

“Hãy là ông chủ của chính bạn” cũng là quan điểm sống của Phương Linh, 24 tuổi, làm tự do trong lĩnh vực digital marketing. Cô gái trẻ tâm niệm: "Nếu không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ", đó là động lực để Phương Linh chọn con đường làm tự do giúp cô vừa có thể đi du lịch, thư thái thường thức chai Trà xanh giữa thiên nhiên mà vẫn bàn giao task, hoàn thành deadline cho khách hàng.

2.jpg
Làm việc tự do đang là xu hướng nổi bật của người trẻ trong thời gian gần đây giúp họ vừa có thời gian dành cho bản thân, khám phá những vùng đất mới mà vẫn đảm bảo thu nhập

Linh tâm sự: “Mình chưa phải là triệu phú nhưng thiết kế cuộc sống giống như mình mơ ước chính là thành công lớn nhất đến lúc này”. Thành công đến từ việc cân bằng công việc và cuộc sống. Tìm được một công việc lý tưởng với bản thân, hăng say cống hiến và luôn có những “khoảng trống” cho bạn giải tỏa căng thẳng, chăm lo cuộc sống cá nhân cũng quan trọng như việc đạt được một cái đích trong sự nghiệp vậy.

Nửa năm nay, Võ Huyền Trang cùng chồng mỗi cuối tuần đều từ Gò Vấp về quê tại Nhơn Trạch, Đồng Nai để giải nhiệt cuộc sống nơi thôn dã. “Mỗi lần đi phà Cát Lái qua sông Sài Gòn mình đều chuẩn bị chai Trà Xanh Không Độ để vừa thưởng thức vừa chill với cảnh sông nước mênh mang. Một bên là Sài Gòn không ngủ đầy căng thẳng, một bên là quê nhà luôn cho mình cảm giác thư thái, bình yên”, Trang tâm sự.

3.jpg
Bỏ phố về quê mỗi cuối tuần để hòa mình vào thiên nhiên, thư thái thưởng thức những món ăn, đồ uống mình yêu thích và chill cùng bạn bè là xu hướng được rất nhiều người trẻ theo đuổi

Làm kế toán, công việc của Trang đòi hỏi sự cẩn thận và nhạy bén cao. Hàng ngày, hàng giờ căng mắt trước màn hình ngập tràn những con số, yêu cầu chính xác tuyệt đối đến. Công việc áp lực, căng thẳng, thường xuyên 7 - 8 giờ tối Trang mới rời khỏi văn phòng.

Dịp đầu năm, Trang từng nghĩ tới chuyện nghỉ việc một thời gian bởi áp lực công việc khiến cuộc sống nhiều khi mất cân bằng. Tuy nhiên, giải pháp cuối cùng mà Trang cùng chồng chọn đó là “5 phố 2 quê” (tức 5 ngày ở thành phố làm việc, 2 ngày cuối tuần về quê) để giải tỏa căng thẳng.

4.jpg
Nhu cầu cân bằng giữa công việc và cuộc sống của người trẻ ngày càng cấp thiết, giúp họ giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, tái tạo năng lượng để làm việc với hiệu suất tốt hơn

Trong những chuyến về quê của Trang và chồng đều luôn chuẩn bị sẵn thức uống quen thuộc là những chai Trà Xanh Không Độ. “Vừa thưởng thức từng ngụm trà xanh thơm mát, vừa tận hưởng không gian bình yên giúp mình refresh bản thân, giải tỏa căng thẳng để tiếp thêm năng lượng cho tuần tới”, Trang nói.

Công việc kiệt sức, cuộc sống đơn điệu… ngày càng thúc đẩy nhiều người trẻ ở các thành phố lớn trải tìm đến trải nghiệm khác: Làm nông dân vào dịp cuối tuần, về với thiên nhiên để trồng rau, chăm cây và chia sẻ lại những khoảnh khắc đó với bạn bè trên Facebook, Tiktok… cuộc sống có thêm một thứ để mong đợi! Lựa chọn "5 phố 2 quê" này đang trở thành một xu hướng sống mới của người trẻ.

Với Gen Z hiện nay, họ đang yêu cầu linh hoạt trong thời gian và địa điểm làm việc như một cách để giải tỏa căng thẳng, cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Thậm chí nhiều người trẻ ưu tiên sự cân bằng này còn cao hơn cả lương thưởng hay các đãi ngộ khác để có một cuộc sống an lành, “healing” hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá những xu hướng mới giúp người trẻ cân bằng giữa công việc và cuộc sống