Được sự tài trợ của Công ty SK Innovation (Hàn Quốc), Công ty Mang Lub Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề “Khởi nguồn cho sự phục hồi. Nỗ lực phục hồi rừng ngập mặn tại ĐBSCL" chiều 5.9 tại Trà Vinh.

Khẩn trương khôi phục rừng ngập mặn ở ĐBSCL

Văn kim Khanh | 05/09/2023, 22:30

Được sự tài trợ của Công ty SK Innovation (Hàn Quốc), Công ty Mang Lub Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề “Khởi nguồn cho sự phục hồi. Nỗ lực phục hồi rừng ngập mặn tại ĐBSCL" chiều 5.9 tại Trà Vinh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Ông Hang Sok Kim, Tổng giám đốc Công ty MangLub Việt Nam cho rằng rừng ngập mặn ĐBSCL là lá phổi của thế giới, tuy nhiên, thời gian qua vì nhiều nguyên nhân diện tích rừng này giảm mạnh. Vậy nên việc phục hồi rừng ngập mặn vùng ĐBSCL là một việc làm khẩn cấp.

ml-3.jpg
Phục hồi rừng ngập mặn ở Trà Vinh - Ảnh: Văn Kim Khanh 

Do đó MangLub Việt Nam đã hợp tác với các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng… và các tỉnh trong vùng để phục hồi rừng ngập mặn ven biển. MangLub Việt Nam cảm ơn lãnh đạo các tỉnh, ngành nông nghiệp và người dân trong vùng ĐBSCL đã tích cực hợp tác, hỗ trợ để MangLub Việt Nam thực hiện có hiệu quả khôi phục rừng ngập mặn. Hy vọng trong thời gian tới các tỉnh hợp tác nhiều hơn để khôi phục lá phổi cho ĐBSCL và thế giới.

ml-10.jpg
ông Hang Sok Kim, Tổng giám đốc Công ty MangLub Việt Nam - Ảnh: Văn Kim Khanh

Phát biểu tại hội thảo, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh Lê Quang Răng cho biết, Trà Vinh là tỉnh ven biển thuộc khu vực ĐBSCL có tổng diện tích tự nhiên 2.390 km. Trà Vinh nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, tiếp giáp biển Đông với chiều dài bờ biển hơn 65km.

Địa hình vùng ven biển của tỉnh được hình thành và phát triển bởi dãy rừng ngập mặn rất đa dạng và phong phú, có ý nghĩa rất lớn về môi trường, kinh tế - xã hội, văn hóa – lịch sử, và an ninh – quốc phòng. Ngoài ra, rừng ngập mặn của tỉnh còn là nơi cư trú, sinh sản của các loại thủy sản trong tự nhiên.

ml-2.jpg
Rừng ngập mặn ĐBSCL đang được phục hồi - Ảnh: Văn Kim Khanh 

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp và kêu gọi nhân dân trong tỉnh huy động mọi nguồn lực để khôi phục và phát triển rừng ven biển.

Đến nay, toàn tỉnh có 9.538 ha rừng ngập mặn ven biển, đứng thứ 6 khu vực ĐBSCL, tỉ lệ che phủ rừng đạt 4,07% tăng hơn năm 2016 là 0,77%, trong đó, Công ty SK Innovation và các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đầu tư cho tỉnh trồng được hơn 145ha rừng ngập mặn trên địa bàn các huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải…

Ngoài Trà Vinh, Vĩnh Long và Sóc Trăng cũng đã tích cực hợp tác trong việc đẩy mạnh phục hồi rừng ngập mặn.

ml-4.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng - Ảnh: Văn Kim Khanh

Sự hợp tác giữa MangLub Việt Nam, Công ty SK Innovation và các doanh nghiệp trong ngoài nước nhằm mục tiêu trồng hàng triệu cây rừng ngập mặn và giáo dục cộng đồng về mục đích ý nghĩa của việc phục hồi rừng ngập mặn trước biến đổi khí hậu. Hành động tập thể này đã tạo nên sức mạnh trong quan hệ đối tác toàn cầu, thúc đẩy sự thay đổi cục bộ, góp phần phát triển ĐBSCL bền vững.

Hội thảo cũng là dịp để các đại biểu đã thảo luận những vấn đề nổi cộm của xâm ngập mặn và nước biển dâng gây ra ở ĐBSCL. Trao đổi những nghiên cứu và chia sẽ những kinh nghiệm quý về những thay đổi tích cực mà rừng ngập mặn mang lại. Những hình thức hợp tác trong việc tạo công ăn việc làm cho người dân từ việc phát triển và bảo vệ rừng ngập mặn trong thời gian qua.

Tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng ghi nhận và cám ơn những đóng góp quý báu của Công ty SK Innovation và các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã quan tâm tài trợ cho tỉnh trong việc đầu tư phát triển rừng phòng hộ. Ông  Nguyễn Trung Hoàng khẳng định Trà Vinh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại tỉnh.

Với nỗ lực hướng tới một ĐBSCL xanh đẹp phát triển bền vững, chính quyền tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long và Sóc Trăng... đã và đang thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm chống lại các mối đe dọa của biến đổi khí hậu.

Thông qua sự hợp tác, hỗ trợ từ cộng đồng, các doanh nghiệp, các trường đại học và các tổ chức tỉnh Trà Vinh và các tỉnh trong vùng đang tập trung bảo vệ và phục hồi những khu vực rừng quan trọng của vùng ĐBSCL.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương khôi phục rừng ngập mặn ở ĐBSCL