Nhà thầu thi công gói thầu 44 (đoạn từ Km31+280 - Km43+50), tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang khẩn trương thi công những hạng mục không bị ảnh hưởng nguồn vật liệu đá.
Công nhân khẩn trương thi công
Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới vào trưa 12.3, tại cầu Kênh Ngang Huệ Đức, gói thầu 44, đoạn từ Km31+280 - Km43+50 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (đoạn qua huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), gần 170 kỹ sư, công nhân của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy đang khẩn trương thi công với tinh thần "vượt nắng thắng mưa, thực hiện 3 ca 4 kíp".
Ông Võ Đại Thạch, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy cho biết, tiến độ gói thầu 44 thi công đến nay đạt 57,43%/56,36% (vượt 1,07%). Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy đạt 58,94% (vượt 2,58%). Hiện đơn vị cho thi công tăng ca liên tục, đặc biệt mũi thi công đắp gia tải nền đường.
“Hiện nay, nguồn cát thi công cho gói thầu 44 không thiếu. Tuy nhiên, nguồn đá phục vụ thi công đang chờ cung cấp. Chính vì thế, chúng tôi mong địa phương giải quyết thủ tục cho mỏ đá Antraco khai thác trở lại để chủ động nguồn đá. Đồng thời chấp thuận thêm các mỏ đá có trữ lượng lớn để đa dạng nguồn và chủ động tập kết. Mỏ đá Antraco xét cho cùng trữ lượng, công suất khai thác cũng không đủ”, ông Thạch nói.
Mỏ đá đã hoạt động trở lại
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án tỉnh An Giang, UBND tỉnh đã thực hiện gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản khu mỏ đá andezit núi Dài, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn cho Công ty TNHH Liên danh Antraco theo Giấy phép số 148/GP-UBND ngày 18.2.2025 với trữ lượng còn lại 10.185m3, thời gian khai thác đến ngày 20.4.2025. Nguồn đá khai thác tại khu mỏ ưu tiên cung cấp cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau…
“Trong ngày 4.3, UBND tỉnh đã họp và thống nhất thực hiện điều chỉnh trữ lượng giấy phép khai thác mỏ đá andezit núi Dài của Công ty TNHH Liên danh Antraco nhằm huy động trữ lượng 2.959.956m3 đá để cung cấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và các công trình vốn ngân sách nhà nước, công trình khắc phục thiên tai trên địa bàn tỉnh An Giang.
Tuy nhiên, để đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định, đơn vị đã yêu cầu Công ty TNHH Liên danh Antraco thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư hoàn thành trước ngày 15.3, để đưa khu mỏ này vào hoạt động trong tháng 3 cung cấp kịp thời nguồn đá cho công trình đường cao tốc”, báo cáo nêu.
Đánh giá nguồn cung vật liệu đá lớn nhất của khu vực tỉnh An Giang, ông Ngô Công Thức, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, nhằm bảo đảm các dự án có đầy đủ yếu tố thuận lợi đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh đã hoàn thiện thủ tục cấp phép mỏ đá Antraco hoạt động trở lại.
“UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát trữ lượng, nâng công suất các mỏ và phân bổ chỉ tiêu cung ứng đến từng mỏ để cấp cho các dự án. Bên cạnh đó, UBND tỉnh An Giang tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, vật tư, tổ chức nhiều mũi thi công để triển khai phù hợp với điều kiện thực tế, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công theo kế hoạch, phấn đấu hoàn thành tốt đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” theo phát động của Thủ tướng Chính phủ”, ông Thức nói.
Trước đó, vào ngày 11.3, Ban Chỉ đạo triển khai dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn đi qua địa phận tỉnh An Giang (Ban Chỉ đạo 2168) tổ chức cuộc họp nhằm đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang giai đoạn 1.
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc xây dựng khu tái định cư nhằm sớm ổn định cuộc sống các hộ dân bị ảnh hưởng; sớm phân bổ khối lượng cát, đá còn lại cho dự án, đảm bảo tiến độ công trình theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Ông Lê Hồng Quang cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc khai thác cát, đá phục vụ dự án. Lưu ý việc kiểm soát việc khai thác, vận chuyển cát, đá phục vụ cho công trình không để thất thoát, không được vận chuyển khỏi địa phương. Các sở, ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; nhắc nhở, đôn đốc chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP.Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng), với tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại TP.Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.