Người tham dự Mobile World Congress (MWC) 2024 dường như không thể rẽ vào một góc nào đó mà không có ai nhắc đến “trí tuệ nhân tạo (AI)”.
Nhịp đập khoa học

Khi AI chiếm lĩnh smartphone của người dùng, kỷ nguyên ứng dụng có thể sắp kết thúc

Sơn Vân 29/02/2024 17:02

Người tham dự Mobile World Congress (MWC) 2024 dường như không thể rẽ vào một góc nào đó mà không có ai nhắc đến “trí tuệ nhân tạo (AI)”.

Cụm từ đó đã được các hảng sử dụng một cách mơ hồ trong bài phát biểu và hội nghị bàn tròn, nhưng có một điều đã trở nên rõ ràng: AI chắc chắn sẽ đến và chiếm lĩnh smartphone của người dùng.

Tại MWC 2024, ​​một số công ty và nhà sản xuất chip đã xuất hiện để giới thiệu cách đưa các công cụ AI tạo sinh vào túi của người dùng như thế nào.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh video và thậm chí giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

Người dùng hiện có thể truy cập chatbot ChatGPT hoặc Gemini trên smartphone nhưng cần kết nối internet để giảm tải tất cả quá trình xử lý nặng nề.

Giờ đây, khi ngành công nghiệp đang tìm cách tận dụng sự bùng nổ của AI và thúc đẩy thị trường di động đang trì trệ, các nhà sản xuất smartphone muốn các công cụ AI chạy cục bộ trên chính điện thoại.

Về lý thuyết, đó là chiến thắng lớn cho người dùng. Nếu các mô hình ngôn ngữ lớn, nền tảng cho chatbot AI như ChatGPT hoạt động, chạy trên smartphone thay vì máy chủ ở xa, mọi thứ sẽ chạy nhanh hơn một chút và người dùng sẽ không phải gửi nhiều dữ liệu cá nhân đến một số máy chủ. Với các công ty sản xuất smartphone, điều này mang lại cho họ một thứ mới lạ để quảng bá trước mắt khách hàng.

Vận hành mô hình ngôn ngữ lớn cực kỳ tốn kém. Các công ty đang sẵn lòng chịu một số khoản chi phí để đưa sản phẩm AI nổi bật của họ đến tay nhiều người dùng hơn, nhưng điều này sẽ không kéo dài lâu, đặc biệt là khi người dùng càng nhiều khiến chi phí càng tăng cao.

Francisco Cheng, Giám đốc tiếp thị sản phẩm cấp cao của hãng Qualcomm, cho biết: “Nếu xem xét một số nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, bạn sẽ thấy tốn bao nhiêu tiền khi người dùng thực hiện một truy vấn với chatbot AI. Đến một lúc nào đó, việc này sẽ đạt đến điểm tới hạn”.

Qualcomm không sản xuất smartphone nhưng tạo ra chip cung cấp năng lượng cho nhiều loại điện thoại. Hãng chip Mỹ đã tham dự MWC 2024 để giới thiệu cách giúp các nhà sản xuất smartphone như Samsung và Honor chạy nhiều công cụ AI hơn trên điện thoại của họ.

Francisco Cheng nói Qualcomm đang làm việc chủ yếu với các mô hình AI nguồn mở nhỏ hơn, gồm cả LLaMA 7B của Meta Platforms, được thiết kế để chạy trên các thiết bị tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Samsung cũng có mặt ở MWC 2024, giới thiệu một số công cụ AI mà hãng bắt đầu triển khai trên smartphone của mình, gồm cả tính năng dịch trực tiếp cuộc gọi tiện lợi. Một số hãng, trong đó có Samsung và Xiaomi, đã giới thiệu các công cụ chỉnh sửa có thể xóa đi những người không mong muốn khỏi các bức ảnh kỷ niệm của gia đình bạn chỉ trong vài giây.

Sự bùng nổ AI diễn ra đúng lúc. Doanh số smartphone toàn cầu đã sụt giảm trong hai năm từ 2022 đến 2023, dù gần đây có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, đây vẫn là thị trường đầy thách thức, đặc biệt khi người dùng chờ đợi lâu hơn để nâng cấp smartphone của họ và các tính năng AI mới (dù chạy hoàn toàn trên điện thoại hay song song với đám mây) đều có tiềm năng mang lại cơ hội phát triển cho lĩnh vực này.

Google Assistant và Siri từng mang đến niềm tin về một tương lai mà smartphone hành xử giống như các quản gia cá nhân, nhưng cho đến nay, điều đó vẫn chưa thực sự xảy ra.

Tại MWC 2024, có cảm giác như các nhà sản xuất thiết bị một lần nữa đang đùa giỡn với ý tưởng đó. Các công ty, gồm cả Motorola, đã đưa ra ý tưởng về trợ lý AI được cá nhân hóa có thể thực hiện mọi thứ, từ lên lịch công việc đến đánh thức người vì biết tình hình giao thông trên đường đi làm sẽ đặc biệt tồi tệ.

Một số concept (ý tưởng) này, chẳng hạn như MotoAI của Motorola, chạy hoàn toàn cục bộ trên máy. Francisco Jeronimo, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường IDC, nói với trang Insider rằng việc phát triển trợ lý AI trên smartphone với mức độ cá nhân hóa đầy đủ là sự phát triển hợp lý nhất của xu hướng trong lĩnh vực này.

Francisco Jeronimo nói: “Những gì Samsung, Xiaomi và những hãng khác đang công bố là một bước tiến, nhưng vẫn chưa phải là chiếc smartphone mà chúng ta sẽ thấy trong tương lai, nơi điện thoại là một trợ lý cá nhân kỹ thuật số thực sự sẽ thích ứng với cách bạn sử dụng”.

khi-ai-chiem-linh-smartphone-cua-ban-ky-nguyen-ung-dung-co-the-sap-ket-thuc.jpg
Ý tưởng về smartphone AI không có ứng dụng tại MWC 2024 - Ảnh: Getty Images

Một số người đã tưởng tượng ra tương lai đó sẽ như thế nào. Deutsche Telekom, Brain.ai đã có mặt tại MWC 2024 và trình diễn một chiếc smartphone không còn ứng dụng nữa mà thay vào đó là giao diện AI. Thay vì vuốt hoặc chạm vào ứng dụng, người dùng sẽ nhập hoặc ra lệnh bằng giọng nói cho một tác vụ cụ thể. Một bản demo cho thấy AI phản hồi yêu cầu "Tạo hình ảnh thú vị về quả bóng đá" bằng cách hiển thị bộ hình ảnh theo gợi ý.

Francisco Jeronimo cho biết: "Trong 10 năm qua, tất cả đều xoay quanh việc có bao nhiêu ứng dụng có thể giúp chúng ta. Bây giờ ư? Càng ít ứng dụng, smartphone càng tốt".

MWC (Mobile World Congress) là sự kiện lớn hàng năm trong ngành công nghiệp di động, được tổ chức tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. MWC là nơi các công ty công nghệ di động, nhà sản xuất thiết bị, nhà cung cấp dịch vụ di động cùng các đối tác trong ngành có cơ hội trình bày và giới thiệu các sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến, cũng như chia sẻ ý tưởng, chiến lược trong lĩnh vực di động.

MWC thường quy tụ nhiều nhà lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu từ các hãng công nghệ lớn trên thế giới, làm nổi bật những xu hướng mới và định hình tương lai của ngành công nghiệp di động.

Bài liên quan
Đồng Nai: Bác sĩ giết người, phân xác phi tang đã khai gì?
Tối 27.4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết bác sĩ sát hại nữ nhân viên y tế đã khai cách thức giết người tại phòng làm việc của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi AI chiếm lĩnh smartphone của người dùng, kỷ nguyên ứng dụng có thể sắp kết thúc