Khi nhắc đến kim loại quý, người ta thường nghĩ ngay đến vàng. Thế nhưng, kim loại quý không chỉ có vàng mà còn có bạc, bạch kim...
Kiến thức - Học thuật

Khi vàng quá nóng, thế giới còn kênh đầu tư vào bạc

Anh Tú 11:16 06/03/2024

Khi nhắc đến kim loại quý, người ta thường nghĩ ngay đến vàng. Thế nhưng, kim loại quý không chỉ có vàng mà còn có bạc, bạch kim...

Là nhà đầu tư có kiến thức, bạn có thể biết kim loại quý không giống các tài sản khác. Chúng giữ được giá trị theo thời gian và không phản ứng hóa học mạnh như các nguyên tố khác. Vì vậy, chúng ít bị rỉ sét, phai màu hoặc hư hỏng.

Ngay cả sau nhiều thế kỷ, giá trị của các đồng tiền vàng, bạc, bạch kim, palladium quý hiếm và các loại khác vẫn nổi bật. Và trong thời điểm kinh tế khó khăn, chúng có thể là nơi trú ẩn an toàn. Nhưng tại sao người ta chỉ nghĩ đến vàng mà quên đi các kim loại quý khác.

Nhu cầu vàng của thế giới

Một số yếu tố được cho là sẽ định hình giá vàng vào năm 2024, gồm cả hoạt động mua của các ngân hàng trung ương, căng thẳng địa chính trị và những thay đổi trong chính sách kinh tế. J.P. Morgan vào cuối năm 2023 đã chỉ ra xu hướng tăng giá vàng. Nguyên nhân là do ngày càng có nhiều ngân hàng trung ương mua vàng và lo ngại ngày càng tăng về xung đột toàn cầu.

Xu thế này có thể tiếp tục kéo dài đến năm 2024. Việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể đẩy giá vàng lên cao hơn nữa. Ngoài ra, đồng USD đang ngày càng yếu đi càng khiến giới đầu tư nhảy sang kênh kim loại quý như vàng.

CBS News dự báo lạm phát cao đang diễn ra có thể khiến nhu cầu vàng tăng mạnh vào năm 2024. Tuy nhiên, việc dự đoán giá vàng chính xác là một thách thức. Mặc dù triển vọng về vàng vào năm 2024 có vẻ lạc quan nhưng các nhà đầu tư vẫn nên theo dõi các sự kiện toàn cầu có thể ảnh hưởng đến thị trường.

Các thanh vàng thỏi đại diện cho một khoản đầu tư truyền thống. Chúng có sẵn ở dạng miếng một gram và có thể nặng tới vài kg. Những thanh này có hàm lượng vàng cao, thường nằm trong khoảng từ 99,5% đến 99,99%.

Đồ trang sức bằng vàng kết hợp sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ với giá trị đầu tư. Tuy nhiên, hàm lượng vàng của trang sức khác nhau, phổ biến là các loại 18, 16 hoặc 14 karats ở hầu hết các đại lý. Karat cho biết mức độ tinh khiết. Ví dụ, vàng 18 karat nguyên chất hơn vàng 14 karat. Để so sánh, vàng 18 karat chứa gần 75% vàng nguyên chất, trong khi vàng 14 karat có khoảng 58,3% vàng nguyên chất.

Vàng không chỉ dành cho đồ trang sức. Các ngành công nghiệp cũng sử dụng nó trong điện tử và thậm chí là hàng không vũ trụ. Thêm vào đó, các quốc gia giữ vàng như một phần dự trữ khổng lồ của họ. Với rất nhiều người có nhu cầu sở hữu vàng, không có gì ngạc nhiên khi giá trị của nó vẫn tăng.

Chứng chỉ vàng cung cấp một giải pháp thay thế cho việc sở hữu vàng về mặt vật chất hữu hình. Những chứng nhận bằng giấy thể hiện một lượng vàng nhất định mà nhà đầu tư sở hữu. Hình thức này cho phép sở hữu vàng mà không cần lưu trữ vật chất hữu hình, giúp giao dịch trở nên đơn giản hơn.

Nhu cầu về bạc

Giá bạc có thể tăng vào năm 2024. Tâm lý này được các nhà phân tích lặp lại nhiều lần. Những dự báo như vậy gợi ý những cơ hội đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư. Không thể bỏ qua tiềm năng bạc có thể đạt đến giá đỉnh trong 10 năm của kim loại này. Các yếu tố như nguồn cung bạc hạn chế, nhu cầu tăng và khả năng USD suy yếu mang lại triển vọng tích cực cho bạc vào năm 2024 và nửa đầu năm 2025.

Hãy nhớ rằng những dự đoán này không chắc chắn 100%. Động lực và xu hướng thị trường có thể thay đổi, ảnh hưởng đến độ chính xác của dự báo.

Một phương pháp phổ biến để giữ bạc hữu hình là mua bạc thỏi hoặc đồng xu bạc. Đồng American Eagles nặng 1 ounce từ US Mint là điểm khởi đầu phổ biến cho những người mê gom bạc.

Người ta cũng có thể mua những đồng bạc ‘rác’. Những đồng xu này do Sở đúc tiền Mỹ phát hành trước năm 1965, chứa một lượng bạc đáng kể. Mặc dù chúng có thể không phải là vật phẩm dành cho người sưu tập nhưng hàm lượng bạc trong chúng mang lại giá trị đảm bảo.

Ngoài bạc thỏi, bạc xu, một cách khác để đầu tư vào bạc là mua cổ phiếu của các công ty khai thác bạc. Con đường này có thể mang lại lợi nhuận cao hơn khi giá bạc tăng nhờ hiệu ứng đòn bẩy hoạt động.

Tuy nhiên, nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro không liên quan với giá bạc thị trường. Các yếu tố như quản lý kém hoặc kết quả khai thác mỏ không như mong đợi có thể ảnh hưởng đến khoản đầu tư.

Gần đây còn có hình thức đầu tư vào cổ phiếu trực tuyến. Thay vì khai thác bạc trực tiếp, các công ty tài trợ cho các dự án khai thác. Đổi lại, họ nhận được một phần lợi nhuận mà họ có thể chia cho cổ đông. Một số cổ phiếu phát trực tuyến bạc phổ biến ở nước ngoài gồm Wheaton Precious Metals Corp. và First Majestic Silver Corp.

Bạc so với vàng

Vàng có độ tin cậy cao trong việc lưu trữ giá trị và phòng ngừa lạm phát. Tuy nhiên, bạc có xu hướng được sử dụng nhiều hơn trong công nghiệp. Giá trị của nó phụ thuộc rất nhiều vào tính linh hoạt của nó như một kim loại phục vụ công nghiệp.

Có thể nhận thấy rằng kể từ năm 1915, giá bạc được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng khoảng 50%. Điều này có nghĩa là theo thời gian, giá trị của nó có thể vượt xa lạm phát.

Còn giá trị của vàng có xu hướng tăng theo chi phí sinh hoạt. Thuộc tính này của vàng cho phép theo kịp tốc độ lạm phát, giúp người nắm giữ duy trì sức mua của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi vàng quá nóng, thế giới còn kênh đầu tư vào bạc