Hãng Reuters cho biết tình trạng thiếu hụt kỹ thuật viên lẫn tiệm độc lập đủ tiêu chuẩn sửa chữa xe điện (EV) có nguy cơ làm tăng chi phí sửa chữa và bảo hành đối với người dùng.

Khó khăn trong tìm kiếm thợ sửa xe điện

Cẩm Bình | 07/09/2023, 10:12

Hãng Reuters cho biết tình trạng thiếu hụt kỹ thuật viên lẫn tiệm độc lập đủ tiêu chuẩn sửa chữa xe điện (EV) có nguy cơ làm tăng chi phí sửa chữa và bảo hành đối với người dùng.

Nhiều tổ chức đào tạo kỹ thuật viên, nhà cung cấp dịch vụ bảo hành và thợ sửa xe nhấn mạnh tiệm sửa chữa độc lập rất quan trọng trong nỗ lực giảm giá EV, vì tiệm độc lập rẻ hơn đại lý nhượng quyền.

Tuy nhiên, các chủ gara lại không sẵn sàng chi tiền cho công tác đào tạo cũng như mua sắm trang thiết bị để sửa những chiếc xe điện điện áp cao có thể làm chết kỹ thuật viên bất cẩn hoặc chưa qua đào tạo, đặc biệt khi hiện tại số lượng EV lăn bánh còn tương đối ít.

Bên cạnh nguy cơ điện giật, nguy cơ cháy xe cũng cần được cân nhắc nghiêm túc.

Roberto Petrilli - chủ một tiệm độc lập tại Milan (Ý) chẳng muốn chi đến 30.000 euro (32.600 USD) cho trang thiết bị sửa EV trong bối cảnh xe điện ở Ý còn ít, mạng lưới trạm sạc không đáng kể.

“Tôi còn 7 năm nữa mới nghỉ hưu và tôi nghĩ đầu tư như vậy không đáng”, ông Petrilli chia sẻ.

khoev.jpg
Số kỹ thuật viên sửa EV hiện không có nhiều - Ảnh: Reuters

Ngành sửa chữa ô tô rơi vào cảnh thiếu lao động kể từ sau đại dịch. Viện Công nghiệp ô tô (IMI) có trụ sở tại Anh vì vậy đã mở nhiều khóa đào tạo và hiện triển khai các khóa học về EV trên khắp Trung Quốc, đặt mục tiêu mở rộng chương trình sang Ấn Độ lẫn châu Âu.

Đảo quốc sương mù đến năm 2030 sẽ cấm bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. IMI dự báo nước này có thể thiếu đến 25.000 kỹ thuật viên EV vào năm 2032.

Tại Mỹ - thị trường ô tô số 2 thế giới sau Trung Quốc, tăng trưởng doanh số EV đã bỏ xa châu Âu. Cục Thống kê lao động Mỹ dự báo đến năm 2031 nước này cần khoảng 80.000 thợ điện, trong đó có kỹ thuật viên EV.

Còn Úc có thể thiếu 9.000 kỹ thuật viên EV vào năm 2030, theo Phòng Thương mại ngành ô tô Victoria.

Giới chuyên gia lo ngại tình trạng chủ tiệm sửa chữa không chịu đầu tư như ông Petrilli sẽ khiến người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn và chịu thời gian sửa chữa lâu hơn.

Dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ bảo hành Warrantywise cho thấy chi phí bảo hành 1 năm cho chiếc Tesla Model 3 cao hơn gấp 3 lần mức trung bình của các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch có giá tương đương.

Giám đốc điều hành Warrantywise Lawrence Whittaker cho biết họ phải tìm đến các đại lý nhượng quyền đắt đỏ hơn để sửa xe điện, vì đại lý nhượng quyền có đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao hơn tiệm sửa chữa độc lập. Ông lo ngại chi phí bảo hiểm cùng bảo hành cao khiến EV vẫn quá đắt với người dùng.

Giám đốc gara xe Hillclimb (Anh) Mark Darvill cho biết nỗi lo về thứ chưa biết rõ là điều đang cản trở các tiệm độc lập đầu tư để sửa xe điện.

IMI ước tính 20% kỹ thuật viên ô tô tại Anh đã được đào tạo về EV, nhưng chỉ 1% đủ điều kiện thực hiện nhiều công việc hơn là chỉ bảo dưỡng định kỳ.

Nửa đầu năm 2023 nước Anh ghi nhận doanh số EV tăng 33%, tuy nhiên IMI cho biết tỷ lệ người đạt chuẩn sửa xe điện ở quý 1 giảm 10%, quý 2 giảm khoảng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các đơn vị sản xuất cũng gia nhập cuộc đua đào tạo kỹ thuật viên. Tesla triển khai nhiều khóa học trong hệ thống cao đẳng cộng đồng Mỹ, đồng thời cung cấp chương trình đào tạo về EV cho tiệm sửa chữa độc lập.

Nhiều đơn vị khác không đứng ngoài cuộc. Tổ chức phi lợi nhuận Siemens Foundation công bố chương trình trị giá 30 triệu USD để đào tạo kỹ thuật viên Mỹ lắp đặt và bảo trì bộ sạc xe điện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó khăn trong tìm kiếm thợ sửa xe điện