Trường đại học Trà Vinh tổ chức lễ khởi động dự án Trung tâm nước mặn khu vực ĐBSCL (Mekong Salt Lab-Phase 2).

Khởi động dự án Trung tâm nước mặn khu vực ĐBSCL

Hạ Vĩ | 19/10/2023, 16:30

Trường đại học Trà Vinh tổ chức lễ khởi động dự án Trung tâm nước mặn khu vực ĐBSCL (Mekong Salt Lab-Phase 2).

PGS-TS Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường đại học Trà Vinh cho biết: “Tiếp nối thành công từ chương trình Mekong Salt Lab Phase 1 (giai đoạn 1 - thực hiện năm 2021-2022) được tài trợ bởi OKP - Nuffic, nay tổ chức khởi động Trung tâm nước mặn, thuộc dự án Mekong Salt Lab - Phase 2 (giai đoạn 2, 2023-2025) dưới sự tài trợ của Chính phủ Hà Lan”.

hieu-truong-dh-tra-vinh-nguyen-minh-hoa-.jpg
Hiệu trưởng Trường đại học Trà Vinh Nguyễn Minh Hòa phát biểu

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những vùng sản xuất lương thực lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tương lai của ngành nông nghiệp ở vùng này đang gặp rủi ro lớn. Nguyên nhân là nước biển dâng, khai thác nước ngầm và hạn hán kéo dài, nghiêm trọng hơn, nước mặn xâm nhập vào nước ngầm, đất và nước mặt sông, rạch, hồ.

hieu-truong-truong-dh-tra-vinh-trao-giay-chung-nhan-3-nong-dan-tham-gia-du-an-.jpg
Hiệu trưởng Trường đại học Trà Vinh trao Giấy chứng nhận cho 3 nông dân tham gia dự án

Việc thành lập Trung tâm Nước mặn - Mekong Salt Lab tại Trường đại học Trà Vinh như một trung tâm chuyên môn hỗ trợ cho người nông dân sản xuất nông nghiệp một cách hiệu quả và bền vững hơn với môi trường, như giảm ô nhiễm nước, tăng nguồn cung cấp nước ngọt, giảm khai thác nước ngầm, nâng cao nhận thức về quản lý nước bền vững, xử lý và tái sử dụng nước... là một trong nhiều giải pháp quan trọng và cấp bách. Mục tiêu đặt ra của Trung tâm Nước mặn - Mekong Salt Lab là:

- Phát triển hơn nữa chuyên môn về giảm thiểu và thích ứng với độ mặn, bao gồm các khía cạnh như quản lý nước ngọt và lập kế hoạch tổng hợp và thích ứng...

- Chuyển giao kiến thức chuyên môn liên ngành cho nông dân, trang bị cho họ kiến thức và kỹ năng cần thiết để thích ứng nhanh với thách thức nhiễm mặn.

- Tạo điều kiện trao đổi kiến thức và thúc đẩy các nỗ lực hợp tác với các bên liên quan ở địa phương và các đối tác quốc tế, tạo ra một nền tảng năng động cho sự chung tay hành động chống lại biến đổi khí hậu.

pho-ct-ubnd-tinh-tra-vinh-le-thanh-binh.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Thanh Bình phát biểu tại lễ khởi động

Ngài Daniel Coenraad Stork - Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP.HCM cho biết: “Trung tâm Nước mặn tại Trường đại học Trà Vinh là trung tâm chuyên môn, hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp hiệu quả và bền vững hơn với môi trường, như giảm ô nhiễm nước, tăng nguồn cung cấp nước ngọt, giảm khai thác nước ngầm, nâng cao nhận thức về quản lý nước bền vững, xử lý và tái sử dụng nước… Đó là một trong nhiều giải pháp quan trọng và cấp bách. Đây cũng là mục tiêu mà Hà Lan - Việt Nam hướng đến để cùng tham gia thực hiện thích ứng với biến đổi khí hậu”. 

tong-lanh-su-vuong-quoc-ha-lan-tai-tp.hcm.jpg
Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP.HCM phát biểu

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Thanh Bình cho rằng: “Trong 10 năm qua, xâm nhập mặn thường diễn biến phức tạp, đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông nghiệp, thiệt hại về kinh tế và đời sống đối với nông dân. Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để thích ứng với hạn mặn, là điều rất quan trọng và cấp bách. Trung tâm Nước mặn khu vực ĐBSCL ra đời, sẽ tác động, hỗ trợ tích cực cho Trà Vinh phát triển bền vững về lĩnh vực nông nghiệp. UBND tỉnh Trà Vinh chân thành cảm ơn Chính phủ Hà Lan thông qua ngài Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP.HCM đã tích cực giúp cho Trà Vinh và các tỉnh ĐBSCL khởi động trung tâm nước mặn và tập huấn các chương trình, tạo điều kiện nhân rộng mô hình người dân sống chung với biến đổi khí hậu và nước biển dâng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi động dự án Trung tâm nước mặn khu vực ĐBSCL