Ngày 24.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giả mạo trong công tác, gian lận trong bảo hiểm y tế để trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ.

Khởi tố 5 người lập khống hồ sơ bệnh án để chiếm đoạt 10 tỉ đồng tiền bảo hiểm

Bình Hà | 24/07/2023, 19:06

Ngày 24.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giả mạo trong công tác, gian lận trong bảo hiểm y tế để trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ.

Trước đó, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một nhóm người có hành vi móc nối với nhân viên y tế trong các bệnh viện để lập khống hồ sơ bệnh án điều trị về tai nạn, bỏng và một số bệnh thông thường khác nhằm trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế. 

Cơ quan điều tra xác định Lê Thị Hà An (SN 1989, trú tại khối 2, phường Quán Bàu, TP.Vinh), Nguyễn Thị Quỳnh An (SN 1988, trú tại xã Nghi Kim, TP.Vinh) và Thái Thị Mai (SN 1967, trú tại khối 4, thị trấn Tân Kỳ, là mẹ của Hà An, từng là nhân viên điều dưỡng tại Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ) đã móc nối với Nguyễn Quốc Việt (SN 1984, trú tại khối 3, thị trấn Tân Kỳ, là kỹ thuật viên chụp X-Quang của Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ) làm giả các hồ sơ bệnh án bị gãy xương cho những người có nhu cầu làm hồ sơ bệnh án để đề nghị chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ. Với mỗi hồ sơ bệnh án giả, nhóm người nói trên trả cho Việt từ 2,5 - 5 triệu đồng.

img_0815.jpeg
Lê Thị Hà An tại cơ quan công an - Ảnh: Công an Nghệ An

Có được hồ sơ bệnh án giả, nhóm người này chuyển cho những người có nhu cầu làm hồ sơ để thanh toán bảo hiểm với số tiền từ 300 - 400 triệu đồng/bộ hồ sơ bệnh án. Mỗi trường hợp được công ty bảo hiểm chi trả, Lê Thị Hà An hưởng lợi từ 100 - 200 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện Lê Thị Hà An còn móc nối với Trần Đức Lượng (SN 1982, phường Hà Huy Tập, TP.Vinh, là bác sĩ Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Trường Đại học y khoa Vinh) để lập khống hồ sơ bệnh án thanh toán trục lợi tiền bảo hiểm. 

Trần Đức Lượng đã nhận thông tin người cần làm bệnh án từ Lê Thị Hà An và một số người khác như Hoàng Thị Hiền, Nguyễn Thị Ngọc (điều dưỡng viên Bệnh viện Đại học y khoa Vinh), Võ Thị Vân Anh (nhân viên tư vấn của Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt) rồi làm các thủ tục khám bệnh, nhập viện, chỉ định điều trị, kê y lệnh thuốc… như qui trình của bệnh viện. 

Đến thời hạn ra viện, Lượng làm thủ tục ra viện cho các bệnh nhân và trích sao bệnh án đưa cho Lê Thị Hà An và những người nhờ Lượng làm bệnh án.

img_0816.jpeg
Bị can Nguyễn Quốc Việt và Trần Đức Lượng - Ảnh: Công an Nghệ An

Theo cơ quan công an, những người trên đã lập khống hàng trăm bộ hồ sơ bệnh án để chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ và trục lợi bảo hiểm y tế với tổng số tiền khoảng 10 tỉ đồng. 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố Lê Thị Hà An, Nguyễn Thị Quỳnh An, Thái Thị Mai về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Nguyễn Quốc Việt về tội “Giả mạo trong công tác”; Trần Đức Lượng về tội “Gian lận bảo hiểm y tế”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi tố 5 người lập khống hồ sơ bệnh án để chiếm đoạt 10 tỉ đồng tiền bảo hiểm