Các bang ở Mỹ có thể đặt trước vắc xin COVID-19 của Pfizer - BioNTech cho trẻ nhỏ 5 – 11 tuổi vào tuần tới với lưu ý quan trọng nêu trên.

‘Không được chia nhỏ liều lượng vắc xin Pfizer dành cho người lớn để tiêm trên trẻ nhỏ 5-11 tuổi’

Sơn Vân | 17/10/2021, 09:27

Các bang ở Mỹ có thể đặt trước vắc xin COVID-19 của Pfizer - BioNTech cho trẻ nhỏ 5 – 11 tuổi vào tuần tới với lưu ý quan trọng nêu trên.

Các quan chức y tế Mỹ đang tạo tiền đề cho một chiến dịch chủng ngừa COVID-19 quốc gia cho trẻ nhỏ hơn, mời quan chức 50 bang đặt hàng vắc xin trước khi cho phép tiêm.

Vắc xin COVID-19 của Pfizer đang được tiêm cho những người từ 12 tuổi ở Mỹ. Trong ba tuần tới, các quan chức liên bang có kế hoạch thảo luận về việc cung cấp các phiên bản vắc xin Pfizer liều nhỏ hơn cho 28 triệu trẻ em Mỹ trong độ tuổi từ 5 đến 11.

Để giúp các bang và thành phố chuẩn bị, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) trong tuần này đã gửi một tài liệu dài 7 trang với hướng dẫn về cách thiết lập các chương trình tiêm vắc xin mở rộng.

Ví dụ, CDC lưu ý rằng các hiệu thuốc ở mọi bang có thể tiêm vắc xin cho trẻ em, nhưng nêu rõ rằng chỉ những liều được chuẩn bị và đóng gói dành riêng cho trẻ em mới được sử dụng cho những người dưới 12 tuổi.

Tuy nhiên, CDC không nhắc đến một số câu hỏi hóc búa, chẳng hạn như trẻ em có nên được yêu cầu tiêm vắc xin như một điều kiện để đi học hay không.

Những câu hỏi đó sẽ phải được giải quyết ở mỗi bang và thành phố.

Hướng dẫn được đưa ra khi các cộng đồng đang chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong nỗ lực 10 tháng nhằm tiêm vắc xin cho càng nhiều người càng tốt để chống lại loại vi rút đã giết chết hơn 720.000 người ở Mỹ.

COVID-19 là căn bệnh nguy hiểm nhất với người lớn tuổi, những người có tỷ lệ tử vong và nhập viện cao hơn trẻ em. Thế nhưng, một số trẻ em có nguy cơ mắc bệnh nặng và hơn 540 bé ở Mỹ đã chết vì COVID-19, theo Học viện Nhi khoa Mỹ.

Cũng quan trọng không kém, các quan chức y tế tin rằng tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em sẽ làm giảm sự lây lan của vi rút sang những người lớn dễ bị tổn thương.

khong-duoc-chia-nho-lieu-luong-vac-xin-pfizer-danh-cho-nguoi-lon-de-tiem-tren-tre-nho-5-11-tuoi.jpg
Một thiếu niên nhận vắc xin Pfizer-BioNTech ở thành phố Rishon LeZion, miền trung Israel. Pfizer và BioNTech cho biết đã xin cấp phép vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi trên khắp Liên minh châu Âu.

Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) đang tiến xa nhất trong việc nghiên cứu việc sử dụng vắc xin COVID-19 của họ ở trẻ nhỏ. Họ nói rằng một loại vắc xin hai mũi (liều bằng 1/3 so với phiên bản tiêm cho những người trên 12 tuổi) là an toàn và hiệu quả ở trẻ em 5 - 11 tuổi.

Một hội đồng chuyên gia độc lập cố vấn cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến ​​sẽ tranh luận công khai về bằng chứng tại một cuộc họp vào cuối tháng 10. Nếu FDA cấp phép vắc xin dành cho trẻ nhỏ 5-11 tuổi, một hội đồng chuyên gia khác tư vấn cho CDC sẽ giải quyết vấn đề này vào đầu tháng 11, sau đó đưa ra khuyến nghị cho CDC.

Tiến sĩ Marcus Plescia, Giám đốc y tế của Hiệp hội các quan chức y tế vùng lãnh thổ và bang, cho biết vẫn chưa rõ có bao nhiêu người sẽ đồng ý tiêm vắc xin COVID-19 cho con họ ngay lập tức.

Ông nói: “Chúng ta sẽ có một khoảng thời gian tiềm ẩn rất bận rộn và có lẽ khá hỗn loạn”.

Song có lẽ sẽ không có loại yêu cầu nặng nề nào được thấy như khi lần đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho người lớn, Tiến sĩ Marcus Plescia nói thêm.

Hướng dẫn mới của CDC kêu gọi tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ tại các văn phòng bác sĩ nhi khoa và bác sĩ gia đình, tại các hiệu thuốc, phòng khám sức khỏe nông thôn và các trung tâm y tế đủ tiêu chuẩn liên bang.

CDC đã thảo luận về lựa chọn các phòng tiêm chủng tại các trường học, nhưng không tán thành rằng đó là cách chính để tiêm vắc xin cho trẻ em. Marcus Plescia nói rằng các phòng khám ở trường học rất hấp dẫn về mặt hậu cần, nhưng nhiều phụ huynh có thể không thoải mái với ý tưởng này.

Hướng dẫn này cũng cảnh báo các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chỉ sử dụng liều lượng vắc xin đã được chuẩn bị đặc biệt cho trẻ em, không cố gắng chia nhỏ liều lượng dành cho người lớn, Marcus Plescia lưu ý.

Hướng dẫn của CDC cho biết các nhà quản lý chương trình tiêm chủng có thể bắt đầu đặt hàng vắc xin vào 20.10, mặc dù các lọ thuốc sẽ không được giao cho đến khi FDA và CDC ký kết.

Khi vắc xin COVID-19 lần đầu tiên được cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 12.2020, chính phủ Mỹ đã ưu tiên để các bệnh viện và nhà thuốc quản lý chúng. Một số bác sĩ làm việc tại văn phòng cảm thấy bị bỏ rơi.

Tiến sĩ Jesse Hackell đã đăng ký sớm với bang New York để có thể thực hiện các mũi tiêm cho thanh thiếu niên. Song, Jesse Hackell cho biết văn phòng của ông, nằm cách thành phố New York 40km về phía Bắc, không nhận được vắc xin COVID-19 cho đến tháng 5.2021.

Tuy nhiên, Jesse Hackell nói CDC đã trấn an các bác sĩ nhi khoa rằng một khi việc phê duyệt vắc xin được thực hiện cho trẻ 5 đến 11 tuổi, quy trình sẽ diễn ra suôn sẻ hơn và các văn phòng bác sĩ nhi khoa sẽ có thể nhận được lô hàng nhanh chóng.

Tiến sĩ Richard Besser kêu gọi chính phủ làm nhiều hơn nữa để giải quyết vấn đề về chủng tộc và sự chênh lệch kinh tế có thể xuất hiện trong việc thúc đẩy tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ hơn.

Ví dụ, trẻ em có thể không được chích vắc xin nếu cha mẹ không thể nghỉ làm để đưa chúng đến nơi tiêm.

Richard Besser, Giám đốc điều hành Quỹ Robert Wood Johnson và là cựu Giám đốc CDC, nói: “Điều thực sự quan trọng là chúng tôi phải nhận ra những rào cản với việc tiêm chủng”.

Vắc xin Pfizer - BioNTech đã được cấp phép cho trẻ em từ 12 - 15 tuổi ở Mỹ và được chấp thuận hoàn toàn cho độ tuổi từ 16 trở lên.

Vắc xin này đã chứng minh là tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ ở nhóm 5 - 11 tuổi trong một thử nghiệm lâm sàng với 2.268 người tham gia, hai công ty cho biết vào 20.9.

Pfizer - BioNTech cũng đang thử nghiệm vắc xin này ở trẻ em 2 - 5 tuổi và lứa 6 tháng - 2 tuổi, với dữ liệu dự kiến ​​trong quý 4/2021.

Hôm 20.9, hai công ty cho biết vắc xin đã tạo đáp ứng miễn dịch ở trẻ nhỏ 5 - 11 tuổi trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2/3, phù hợp với những gì họ đã quan sát trước đó ở những người từ 16 đến 25 tuổi. Pfizer và BioNTech nói rằng hồ sơ an toàn cũng tương đương với nhóm tuổi lớn hơn.

"Kể từ tháng 7, các bệnh nhi mắc COVID-19 đã tăng khoảng 240% ở Mỹ - nhấn mạnh nhu cầu tiêm chủng của sức khỏe cộng đồngCác kết quả thử nghiệm này cung cấp một nền tảng vững chắc để tìm kiếm sự cấp phép vắc xin của chúng tôi cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi và chúng tôi dự định sẽ đệ trình khẩn cấp chúng lên FDA cùng các cơ quan quản lý khác", Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trẻ em 5 đến 11 tuổi được tiêm hai mũi vắc xin với liều lượng 10 microgram, bằng 1/3 liều lượng dành cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Không giống thử nghiệm lâm sàng lớn hơn mà các nhà sản xuất thuốc đã tiến hành trước đó ở người lớn, thử nghiệm 2.268 trẻ em tham gia không được thiết kế để tập trung đo hiệu quả vắc xin bằng cách so sánh số ca COVID-19 ở những người nhận vắc xin với những ai dùng giả dược. Thay vào đó, thử nghiệm so sánh lượng kháng thể trung hòa do vắc xin tạo ra ở trẻ em với những người lớn tuổi hơn trong thử nghiệm dành cho người lớn.

Chờ Bộ Y tế phê duyệt loại vắc xin COVID-19 cho trẻ em Việt Nam 12-17 tuổi

Theo đề xuất của Sở Y tế TP.HCM đến Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP.HCM ngày 15.10, loại vắc xin sẽ được tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi là vắc xin được Bộ Y tế phê duyệt, theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Trẻ sẽ tiêm 2 liều vắc xin cơ bản và cùng loại.

Đến nay, Bộ Y tế và TP.HCM vẫn công bố chính thức loại vắc xin sẽ tiêm cho trẻ em 12 - 17 tuổi sắp tới.

Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kết luận rằng vắc xin Pfizer phù hợp để sử dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên.

CDC cũng khuyến cáo rằng trẻ em từ 12 tuổi trở lên có thể tiêm vắc xin Pfizer với 2 mũi cách nhau 3 tuần, liều lượng giống người lớn.

Để việc tiêm vắc xin diễn ra hiệu quả, cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước, trong và sau buổi tiêm, thông báo với bác sĩ về bất kỳ loại dị ứng nào mà trẻ em có thể mắc phải.

Để ngăn ngừa ngất xỉu và tình trạng liên quan, trẻ em nên được ngồi hoặc nằm trong khi tiêm vắc xin và trong 15 phút sau khi tiêm.

Sau khi tiêm vắc xin, phụ huynh sẽ được yêu cầu ở lại trong 15 - 30 phút để có thể quan sát con em trong trường hợp các bé bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng và cần được điều trị ngay lập tức.

Trẻ em sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 vẫn có thể gặp các tác dụng phụ như sốt, đau chỗ tiêm, mệt mỏi... Đây là những dấu hiệu bình thường sẽ biến mất sau vài ngày và cho thấy cơ thể trẻ đang được bảo vệ.

Bài liên quan
Tiêm thêm mũi vắc xin Moderna cho người nhận 2 liều Pfizer tăng kháng thể trung hòa gấp 30 lần
Việc tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường khác loại không chỉ dường như an toàn mà còn hiệu quả hơn so với chích cùng loại, theo dữ liệu sơ bộ được đăng trực tuyến hôm 14.10 từ thử nghiệm lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Không được chia nhỏ liều lượng vắc xin Pfizer dành cho người lớn để tiêm trên trẻ nhỏ 5-11 tuổi’