Bí thư Thành ủy TP.HCM - Nguyễn Văn Nên và Phó chủ tịch UBND TP.HCM - Võ Văn Hoan chia sẻ thông tin này hôm nay.

‘Không ưu tiên TP Thủ Đức hơn, TP.HCM được dùng 7.500 tỉ đồng giải quyết vấn đề Thủ Thiêm’

P.V | 25/12/2020, 18:15

Bí thư Thành ủy TP.HCM - Nguyễn Văn Nên và Phó chủ tịch UBND TP.HCM - Võ Văn Hoan chia sẻ thông tin này hôm nay.

Ngày 25.12, Ban Thường vụ Thành ủy đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM, đồng thời cũng lập một Ban chỉ đạo tiếp tục xử lý những vấn đề bức xúc trong nhân dân, trọng tâm là Thủ Thiêm.

Tại buổi làm việc với Quận ủy quận 2 về công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 2 lần thứ VI, Bí thư Thành ủy TP.HCM - Nguyễn Văn Nên cho biết hiện nay người dân đang quan tâm đến giải quyết các vấn đề Thủ Thiêm trước Nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức.

Ông Nguyễn Văn Nên khẳng định: "Không nặng cái nào, nhẹ cái nào. Việc cấp bách phải làm cho sự phát triển TP thì phải làm, không thể chờ xử lý xong rồi mới làm, đồng thời cũng phải quan tâm đến những vấn đề tồn tại liên quan đến người dân".

Ông Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ sự phấn khởi khi đa số người dân, cán bộ, công chức đều trông đợi vào thành phố mới. Thế nhưng, người dân còn tâm tư về các vấn đề trụ sở UBND thành phố Thủ Đức, những bất tiện gặp phải khi thành lập đơn vị hành chính mới

Theo ông Nguyễn Văn Nên, TP.HCM sẽ không để cán bộ, công chức, người dân nào thiệt thòi, không để họ bị tác động nhiều trong giai đoạn hình thành, vận hành đơn vị hành chính mới. Sau khi hình thành, thành phố Thủ Đức sẽ là hạt nhân tăng trưởng của TP.HCM và cả nước với diện mạo, chất lượng sống tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị Quận ủy quận 2 trong năm mới tiếp tục có những chính hỗ trợ, chăm lo tết, chia sẻ những khó khăn với người dân; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn dù có Nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức.

Về vấn đề Thủ Thiêm, Quận ủy quận 2 cho biết người dân đang lo lắng về tình hình đền bù, tái định cư khi sắp tới thành lập thành phố Thủ Đức.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM - Võ Văn Hoan cho biết liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân khu 4,3ha, TP.HCM có hai động thái:

1. Thu tiền đã bồi thường cho người dân trước đây để ban giao nền đất tái định cư.

2. Với các khu đất thu hồi lớn hơn đất tái định cư như chênh nhau 5 - 10 m2 thì TP.HCM sẽ chi trả tiền cho diện tích chênh lệch.

Theo ông Võ Văn Hoan, từ khi triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến nay, TP.HCM thu được hơn 14.000 tỉ đồng, đã chi thực hiện khoảng 7.000 tỉ đồng, số tiền còn lại để chi trả lãi và vốn cho ngân hàng. Vừa qua, TP.HCM tính toán lại còn khoảng 7.500 tỉ đồng. Song từ khi có kết luận thanh tra (tháng 6.2019), TP.HCM đã ngưng chi khoản tiền này.

Khi họp với Chính phủ gần đây, TP.HCM đã đề xuất sử dụng nguồn tiền này. Chính phủ đã thuận chủ trương cho phép TP.HCM xem phần tiền là kết dư ngân sách, sử dụng nguồn tiền theo thẩm quyền của TP theo đúng quy định pháp luật.

Ông Võ Văn Hoan cho biết Trung ương hướng dẫn TP.HCM sử dụng khoản tiền này ưu tiên trước cho các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm như 10 chính sách hỗ trợ thêm cho người dân (hơn 1.400 tỉ đồng), chi tiền chênh lệch đất thu hồi và đất tái định cư, chi trả vốn gốc và nợ vay (còn khoảng 2.000 tỉ đồng), chi cho bồi thường và hoạt động của ban quản lý dự án.

UBND TP.HCM đã giao cho Sở Tài chính thành lập danh mục báo cáo HĐND TP sử dụng nguồn tiền này đúng quy định khi Chính phủ chính thức cho phép sử dụng nguồn tiền.

Số tiền chi trả cho người dân khu 4,3 ha được lấy từ đây, còn phần thu vào thì sẽ nộp vào ngân sách”, ông Võ Văn Hoan cho hay.

Bài liên quan
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM xin lỗi cử tri vì giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm trễ
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM - Trần Lưu Quang gửi lời xin lỗi đến cử tri vì giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm trễ. Ông cho biết chính quyền sẽ hoàn thành việc này trước tháng 6.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Không ưu tiên TP Thủ Đức hơn, TP.HCM được dùng 7.500 tỉ đồng giải quyết vấn đề Thủ Thiêm’