Sau 2 ngày nghị án, sáng 31.1, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên án đối với 70 bị cáo trong vụ án nổ súng làm 2 người tử vong và 6 người khác bị thương ở ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Sự kiện

Kiên Giang: Tuyên phạt 3 án chung thân vụ nổ súng làm chết 2 người ở Phú Quốc

Tô Văn - Văn Vũ 31/01/2024 16:20

Sau 2 ngày nghị án, sáng 31.1, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên án đối với 70 bị cáo trong vụ án nổ súng làm 2 người tử vong và 6 người khác bị thương ở ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

6-tuyen-an6.jpg
HĐXX tuyên án - Ảnh: Văn Vũ
1-tuyen-an1.jpg
Các bị cáo nghe tuyên án - Ảnh: Văn Vũ
2-tuyen-an2.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: Văn Vũ

Cụ thể, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Thiên Long (23 tuổi, ngụ khu phố 6, phường Dương Đông, TP.Phú Quốc) tù chung thân về tội giết người và 12 năm tội tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hình phạt chung là tù chung thân.

Bị cáo Long đã bắn chết 2 người, làm bị thương 6 người. Trước đó, trong phần luận tội, VKSND tỉnh Kiên Giang đề nghị tuyên tử hình đối với bị cáo Long.

3-tuyen-an3.jpg
Bị cáo Đoàn Thiên Long thoát án tử hình - Ảnh: Văn Vũ

Tòa tuyên phạt 2 bị cáo Nguyễn Văn Thái (36 tuổi, tên gọi khác Thái bus, ngụ khu phố 8, phường An Thới, TP.Phú Quốc) tù chung thân về tội giết người; Bùi Đức Ngọc (32 tuổi, ngụ huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) chung thân về tội giết người và 10 năm tù về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hình phạt chung của 2 đối tượng này là tù chung thân.

4-tuyen-an4.jpg
Bị cáo Ngọc và Thái cùng lãnh án chung thân (từ trái qua) - Ảnh: Văn Vũ

Bị cáo Phạm Anh Hiếu (34 tuổi, ngụ xã Dương Tơ, TP.Phú Quốc) bị tuyên phạt 20 năm tù về tội giết người. Ở phần luận tội, VKSND tỉnh Kiên Giang đề nghị bị cáo Hiếu mức án chung thân.

Bị cáo Bùi Minh Trung (tức Trung Cà Mau) lãnh 14 năm tù và Võ Văn Lương (tức Hai Lượng), 9 năm tù về tội giết người. Trước đó 2 bị cáo này bị VKSND đề nghị từ 18 đến 20 năm tù.

5-tuyen-an5.jpg
Các bị cáo Hiếu (20 năm tù), Trung Cà Mau (14 năm tù) và Hai Lượng (9 năm tù) về tội giết người (từ trái sang) - Ảnh: Văn Vũ

Ngoài ra, 64 bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 6 tháng tù cho hưởng án treo đến 18 năm tù về các tội giết người, gây rối trật tự công cộng, che giấu tội phạm, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Trước đó, vào ngày 21.1, TAND tỉnh Kiên Giang đã đưa vụ án ra xét xử vụ án nói trên với an ninh tại phiên tòa được siết chặt.

Theo cáo trạng, xuất phát từ việc tranh chấp đất đai, Nguyễn Văn Thái (36 tuổi, tên gọi khác Thái bus) cùng nhiều bị cáo khác đã nhận bảo kê đo đạc đất tranh chấp cho một người dân ở ấp Bến Tràm.

Đến sáng 27.10.2022, Thái đã rủ thêm các đối tượng chuyên tập trung giang hồ bảo kê giành đất, giữ đất tranh chấp là Nguyễn Quốc Vinh, Võ Văn Lương, Bùi Đức Ngọc, Đoàn Thiên Long, Nguyễn Văn Quá cùng một số băng nhóm khác (trong đó có một số đối tượng là đàn em của Võ Văn Lương do Lương kêu tham gia) tập hợp lại nhà của Bùi Minh Trung (Trung Cà Mau) rồi đi trên nhiều ô tô đến khu vực đất tranh chấp thì xảy ra cự cãi, xô xát với nhóm của Nguyễn Văn Trường (36 tuổi), ngụ phường Dương Đông (TP.Phú Quốc).

Trong quá trình đánh nhau, hai người trong nhóm của Thái bus và Nguyễn Văn Quá (27 tuổi, ngụ xã Hàm Ninh, TP.Phú Quốc) và Đoàn Thiên Long dẫn đầu, cùng đồng bọn bị nhóm của của Nguyễn Văn Trường rượt đuổi ném gạch đá gây náo loạn khu vực.

Đoàn Thiên Long dùng súng hoa cải bắn 3 phát vào nhóm của Nguyễn Văn Trường. Hậu quả làm Phan Trọng Hải (SN 1998, ngụ xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Anh Thư (SN 1996, ngụ xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) tử vong; Nguyễn Văn Trường và 5 người khác bị thương.

Khi vụ án xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã lần lượt bắt giữ các đối tượng, đồng thời thu giữ nhiều súng, dao, mác, rựa, kiếm dùng để đánh nhau, tạm giữ 14 ô tô của các đối tượng.

HĐXX nhận định, hành vi của tất cả các bị cáo trong vụ án gồm có nhóm 50 bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng sức khỏe, quy định của nhà nước về quản lý, súng đạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội.

Về mặt ý thức, tất cả các bị cáo trong vụ án đều cố ý thực hiện tội phạm, cố ý thực hiện hành vi vi phạm pháp luật một cách hung hăng, quyết liệt.

Các bị cáo bất chấp pháp luật, tự ý huy động lực lượng chuẩn bị hung khí, vũ khí, súng đạn tụ tập theo kiểu các băng nhóm xã hội hoạt động ngoài vòng pháp luật, chuyên nhận giải quyết các “kèo” tranh chấp rào đất, giữ đất. Các nhóm xã hội này sẵn sàng dừng hiệu lực để trấn áp đối phương nên cất giữ rất nhiều hung khí, vũ khí.

Việc bắt giữ, truy tố, xét xử các bị cáo trong vụ án là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật. Các bị cáo đều là những người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên Giang: Tuyên phạt 3 án chung thân vụ nổ súng làm chết 2 người ở Phú Quốc