Xung đột Israel - Hamas hiện tại đang tàn phá nền kinh tế của người Palestine. Liên Hợp Quốc cảnh báo Bờ Tây và Dải Gaza có thể thụt lùi cả chục năm.

Kinh tế Bờ Tây tiêu điều bởi xung đột ở Dải Gaza

Cẩm Bình | 21/11/2023, 08:00

Xung đột Israel - Hamas hiện tại đang tàn phá nền kinh tế của người Palestine. Liên Hợp Quốc cảnh báo Bờ Tây và Dải Gaza có thể thụt lùi cả chục năm.

60 năm qua, nhà nghỉ Star Street nằm trên một trong những con phố thương mại lâu đời nhất thành cổ Bethlehem là nguồn sinh kế quan trọng của gia đình cư dân Bờ Tây Ata Mohsen Serhan. Ông cho biết: “Tôi thừa kế ngôi nhà cổ này từ cha. Từ đây bạn có thể nhìn thấy cảnh đẹp”.

Tiền từ khách lưu trú nuôi sống 3 cô con gái cùng 1 cậu con trai, nhưng Star Street đã đóng cửa từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra. Ông Serhan cân nhắc bỏ ngành du lịch, tìm việc làm mới trong ngành cơ khí khi giao tranh kéo dài.

Bethlehem được tin là nơi Chúa Jesus được sinh ra. Thành cổ mỗi năm thu hút hơn 1 triệu du khách, đặc biệt vào thời điểm trước thềm lễ Giáng sinh. Tuy nhiên năm nay mọi sự kiện đều bị hủy bỏ, nghi lễ tôn giáo và cầu nguyện vẫn được cử hành nhưng sẽ không có đèn trang trí hay hoạt động ăn mừng.

Tuần trước, chính quyền địa phương thông báo tháo dỡ cây thông Noel và đồ trang trí ở nhiều địa điểm, trong đó có quảng trường Manger - nơi thường diễn ra lễ hội lớn. Xung đột khiến du khách không đến, loạt hạn chế nghiêm ngặt khiến hoạt động kinh doanh rơi vào bế tắc. Các dãy cửa hàng đóng cửa im lìm khiến nhiều con phố trở nên đìu hiu dù chỉ còn hơn tháng nữa là đến Giáng sinh.

kinh.jpg
Đường phố Bờ Tây vắng vẻ - Ảnh: CNA

Cửa hàng còn trụ lại phải vật lộn duy trì trong cảnh vắng khách. Chủ tiệm bán đồ lưu niệm Old Cave Khalil Salaha chia sẻ: “Chúng ta đang ở tháng 11, thời điểm trước thềm Giáng sinh. Mọi tín đồ Ki tô giáo đều đến Bethlehem trong thời gian này. Chúng tôi chờ đợi cả năm cho 2 tháng cuối cùng. Vậy mà giờ đây không có khách du lịch. Tình cảnh như vậy gây ổn hại cho doanh nghiệp lẫn cuộc sống của chúng tôi”.

Một số hướng dẫn viên người Palestine cho biết ngành du lịch địa phương gặp khó khăn kể từ lúc Israel chiếm đóng Bờ Tây năm 1967. Xung đột hiện tại càng khiến tình hình thêm trầm trọng.

Israel tiến hành song song hoạt động bắt giữ người bị nghi là chiến binh Hamas tại Bờ Tây với chiến dịch quân sự ở Dải Gaza. Xung đột tàn phá nền kinh tế của người Palestine, Liên Hợp Quốc cảnh báo Bờ Tây và Dải Gaza có thể thụt lùi cả chục năm.

Theo Liên Hợp Quốc, tổng GDP của hai vùng lãnh thổ ở tháng đầu tiên của xung đột bị thiệt hại 4,2%. Ước tính kinh tế Palestine sẽ giảm 8,4% vào tháng tiếp theo, đẩy thêm gần 500.000 người vào cảnh nghèo đói. Tổ chức Lao động quốc tế xác định tính đến nay đã có 390.000 người Palestine mất việc làm do xung đột.

“Không còn tương lai để mong chờ nữa. Đối với chúng tôi, tương lai đã kết thúc vì chiến tranh”, cư dân Dải Gaza Hazem Abu Mghanam nói với đài Channel News Asia. Tại Bờ Tây, người dân đi làm vô cùng khó khăn do loạt hạn chế đi lại, đường sá bị chặn, trạm kiểm soát mọc lên khắp nơi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh tế Bờ Tây tiêu điều bởi xung đột ở Dải Gaza