Vinalines từng cho hay đã chuẩn bị nguồn lực và nhân sự để sẵn sàng tiếp nhận cũng như đảm bảo ổn định, định hướng phát triển Cảng Quy Nhơn trong thời gian tới...

Vinalines chính thức tiếp nhận lại Cảng Quy Nhơn

03/06/2019, 13:47

Vinalines từng cho hay đã chuẩn bị nguồn lực và nhân sự để sẵn sàng tiếp nhận cũng như đảm bảo ổn định, định hướng phát triển Cảng Quy Nhơn trong thời gian tới...

Cầu cảng bốc xếp container của cảng Quy Nhơn - Ảnh: TTXVN

TTXVN cuối tuần qua cho biết Quyền Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) ông Nguyễn Cảnh Tĩnh đã ký công văn hỏa tốc số 1139/HHVN-HH gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, về việc nhận chuyển giao 75,01% cổ phần từ Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) về sở hữu nhà nước.

Theo văn bản trên, Vinalines đã hoàn trả cho Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành số tiền đã nhận khi chuyển nhượng 75,01% vốn Cảng Quy Nhơn là hơn 415 tỉ đồng. Đổi lại, Hợp Thành thực hiện các thủ tục theo quy định để chuyển quyền sở hữu hơn 30,3 triệu cổ phần Cảng Quy Nhơn cho Vinalines qua Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và ngày có hiệu lực chuyển quyền sở hữu là 29.5.2019.

Như vậy, Vinalines đã chính thức tiếp nhận và trở thành cổ đông sở hữu 75,01% vốn điều lệ của Cảng Quy Nhơn.

Hồi tháng 4, Vinalines đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT yêu cầu dừng kế hoạch tăng vốn điều lệ của Cảng Quy Nhơn, một văn bản nữa gửi Ủy ban Chứng khoán đề nghị không chấp thuận việc tăng vốn của Cảng Quy Nhơn.

Nguyên do Vinalines đưa ra là việc tăng vốn điều lệ sẽ gây khó khăn thêm cho quá trình chuyển giao 75,01% vốn nhà nước đã bán trước đó của Cảng Quy Nhơn về Vinalines.

Trước đó, vào ngày 17.9.2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận số 1566/2018 về việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn có nhiều vi phạm nghiêm trọng. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hủy bỏ các văn bản trái thẩm quyền (cho Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép), thu hồi 75,01% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn đã bán cho Hợp Thành để xác lập sở hữu nhà nước.

Đến đầu năm 2019 (khoảng tháng 2), Bộ GTVT cho biết đã quyết định hủy bỏ 2 văn bản do chính Bộ này ban hành là văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27.12.2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20.5.2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn cho Hợp Thành.

Thanh tra Chính phủ cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tổ chức thực hiện đánh giá toàn diện hoạt động thẩm định giá; chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân hành nghề thẩm định giá; công khai những trường hợp vi phạm; kiên quyết thu hồi giấy phép hành nghề, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi thông đồng, trục lợi, làm thất thoát tài sản nhà nước… theo TTXVN.

Vinalines chuẩn bị chuyển sang thương hiệu mới

Vinalines cho biết trong quý 2/2019 sẽ tiến hành đại hội đồng cổ đông, chính thức chuyển sang mô hình mới với thương hiệu mới là VIMC (Vietnam Marine Corporation).

Còn trong quý I/2019, tổng doanh thu của Vinalines từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt gần 2.900 tỉ đồng. Trong đó, khối vận tải biển đạt khoảng 1.204 tỉ đồng, khối cảng biển đạt 1.087 tỉ đồng, doanh thu còn lại thuộc về khối dịch vụ hàng hải.

Vinalines cũng cho biết công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần vẫn tiếp tục được thực hiện.

A.T.T

Bài liên quan
Thu hồi giấy phép hoạt động của thủy điện Thượng Nhật
Bộ Công Thương vừa quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của thủy điện Thượng Nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Một số ý kiến về rừng và ngành gỗ Việt Nam
3 giờ trước Góc bình luận
Các doanh nghiệp quản lý kinh doanh rừng tự nhiên, rừng trồng không khá lên và có cảm giác như đang vào ngõ cụt. Lý do ở đây là không quản lý, bảo vệ nổi diện tích, chất lượng rừng, thu nhập thấp, đời sống khó khăn...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vinalines chính thức tiếp nhận lại Cảng Quy Nhơn