Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đề xuất và ra quyết định kỷ luật khiển trách đối với nhiều cá nhân có liên quan đến việc thiếu điện cao điểm hè vừa qua.

Kỷ luật nhiều cán bộ tại EVN liên quan đến thiếu điện cao điểm hè

Tuyết Nhung | 04/11/2023, 21:55

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đề xuất và ra quyết định kỷ luật khiển trách đối với nhiều cá nhân có liên quan đến việc thiếu điện cao điểm hè vừa qua.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay (4.11), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã thông tin thêm về kết quả thanh tra trách nhiệm trong việc cung ứng điện và thiếu điện cao điểm hè vừa qua.

thieu-dien.jpg
Cao điểm hè vừa qua, miền Bắc xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ ở nhiều khu vực - Ảnh: IT

Theo đó, từ kết luận thanh tra các tập đoàn, tổng công ty, trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) các đơn vị này đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan. Các hình thức kỷ luật đã cáo báo lên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Về phía Bộ Công Thương, ông Tân cho biết đã tiến hành kiểm điểm các đơn vị có liên quan tại bộ và hiện tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn, EVN khắc phục khuyết điểm, tránh lặp lại những sai sót đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng cho biết kết luận thanh tra của Bộ Công Thương về cung ứng điện đã chỉ ra 5 nhóm vấn đề tồn tại. Đó là chậm đầu tư hoàn thành một số nguồn và lưới điện; các khuyết điểm trong công tác đảm bảo dự trữ nguồn nguyên liệu sơ cấp; khuyết điểm ở khâu điều độ hệ thống điện và cân đối các nguồn điện; nhóm vi phạm chỉ đạo điều hành... Hậu quả là đã xảy ra gián đoạn nguồn cung ứng điện trên diện rộng ở khu vực miền Bắc, trong cao điểm hè vừa qua.

Theo ông Hùng, đây là những nội dung rất quan trọng để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Dựa trên nội dung thanh tra, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo EVN thực hiện kiểm điểm căn cứ theo Nghị định số 1059 năm 2020 về cách thức thực hiện kiểm điểm, mức độ kiểm điểm để rà soát, sau khi kiểm điểm sẽ lập hội đồng kỷ luật và đưa ra hình thức kỷ luật.

EVN đã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, các vấn đề phát sinh và các giải pháp cần khắc phục. Trên cơ sở đó, đã báo cáo đến các bên liên quan để xin ý kiến của cơ quan thanh tra Bộ Công Thương, đảm bảo việc kiểm điểm đúng vi phạm và tồn tại đã nêu ra. Trong quá trình đó, đã xin ý kiến của Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương - cơ quan quản lý về Đảng đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Kết quả, tập đoàn này đã tổ chức kiểm điểm tại 24 đơn vị trong tập đoàn, 85 tập thể, 161 cá nhân. Quá trình kiểm điểm, kỷ luật thực hiện theo quy định và cơ bản hoàn tất.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, đến thời điểm hiện nay, EVN đã đề xuất và ra quyết định kỷ luật khiển trách đối với Giám đốc và 2 Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0); kiểm điểm và kỷ luật khiển trách đối với 1 Phó giám đốc phụ trách lĩnh vực điều độ hệ thống điện của EVN; đề xuất Ủy ban báo cáo cấp thẩm quyền (do vượt thẩm quyền) hình thức kỷ luật với 1 nguyên Tổng Giám đốc, 1 thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc EVN. Quá trình này đã được triển khai đúng quy trình, đúng quy định, đảm bảo nội dung tại kết luận thanh tra.

Về vấn đề các giải pháp hạn chế thiếu điện mùa hè năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết cơ quan quản lý cũng như các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp liên quan đã triển khai các giải pháp như đảm bảo cung ứng than, khí, dầu.

Các công trình nguồn lưới điện, đặc biệt đường dây 500kV Quảng Trạch đang được đẩy mạnh tiến độ đầu tư, lên phương án điều độ vận hành hệ thống điện tối ưu, khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống điện mái nhà.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo EVN nâng cao dự báo, xây dựng kịch bản đối phó với tình huống cực đoan, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế, sinh hoạt người dân.

Về tình hình tài chính của EVN và áp lực tăng giá điện, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Quyết định 24 của Thủ tướng đã quy định phương pháp lập giá bán lẻ điện bình quân với các khâu trong quy trình sản xuất cung ứng điện như phát điện, truyền tải điện, phân phối, dịch vụ hỗ trợ... Theo đó, nếu chi phí đầu vào tăng hơn 3% trở lên thì sẽ điều chỉnh tăng và ngược lại.

Từ khó khăn của EVN do giá điện bị neo quá thấp đã lâu, lại đặt trong yêu cầu ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương đang nghiên cứu sửa đổi Quyết định 24, xây dựng cơ chế điều chỉnh giá điện với lộ trình phù hợp để trình Chính phủ.

Bài liên quan
2 năm tới lại 'bài ca' thiếu điện?
Tình hình cung ứng điện giai đoạn tới vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các năm 2024 - 2025 ở khu vực miền Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ luật nhiều cán bộ tại EVN liên quan đến thiếu điện cao điểm hè