Kairan Quazi, kỹ sư phần mềm mới nhất gia nhập công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Elon Musk, năm nay mới 14 tuổi.

Kỹ sư phần mềm 14 tuổi của SpaceX bất mãn vì bị LinkedIn tạm ngưng tài khoản

Sơn Vân | 15/06/2023, 09:45

Kairan Quazi, kỹ sư phần mềm mới nhất gia nhập công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Elon Musk, năm nay mới 14 tuổi.

Tuổi của Kairan Quazi không phải là rào cản để cậu có được một công việc tại SpaceX. Trong khi LinkedIn cho biết Kairan Quazi vẫn còn quá trẻ để tham gia mạng xã hội được thiết kế chủ yếu cho cộng đồng doanh nghiệp.

Hôm 14.6, Kairan Quazi đã đăng trên tài khoản Instagram cá nhân ảnh chụp màn hình tin nhắn từ LinkedIn cho biết tài khoản cậu đã bị tạm ngưng do không đáp ứng các yêu cầu của nền tảng này về độ tuổi. Trong ảnh chụp màn hình, LinkedIn đã dẫn Kairan Quazi đến thỏa thuận người dùng của nền tảng, trong đó có yêu cầu về độ tuổi tối thiểu là 16 tuổi.

"Chúng tôi rất phấn khích trước sự nhiệt tình và năng lượng của bạn. Chúng tôi nóng lòng muốn xem những gì bạn làm được trên thế giới. Vì bạn hiện không đáp ứng các tiêu chí về đủ tuổi để tham gia, chúng tôi đã tạm ngưng tài khoản của bạn", trích nội dung thông báo mà Kairan Quazi nhận được từ LinkedIn.

Thông báo cho biết Kairan Quazi sẽ được phép tham gia lại LinkedIn khi cậu đủ 16 tuổi và tạm thời sẽ được hoàn lại tiền cho gói đăng ký trả phí LinkedIn của mình.

Trang Insider xác nhận rằng tài khoản LinkedIn của Kairan Quazi không còn truy cập công khai được nữa.

Trong chú thích trên bài đăng trên Instagram, Kairan Quazi bày tỏ sự bất mãn về chính sách này khi viết: "Tôi có thể đủ tiêu chuẩn để giành được một trong những công việc kỹ thuật được thèm muốn nhất trên thế giới, nhưng lại không đủ tiêu chuẩn để có quyền truy cập vào một nền tảng truyền thông xã hội chuyên nghiệp?".

Trong một bình luận gửi tới Insider, Kairan Quazi cho biết cậu tin rằng các chính sách về độ tuổi của LinkedIn "thiếu sáng tạo" và "bắt nguồn từ chủ nghĩa người lớn" - một khái niệm đề cập đến sự thiên vị dành cho người lớn hơn những người trẻ tuổi.

Kairan Quazi viết: “Một người như tôi cần được tiếp cận nhiều với các cố vấn cũng như những cuộc thảo luận trong ngành diễn ra trên nền tảng này. Quyết định của LinkedIn khiến tôi gặp bất lợi so với bất kỳ người nào khác ở vị trí của tôi".

Kỹ sư phần mềm 14 tuổi nói thêm rằng cậu "hy vọng rằng ban lãnh đạo LinkedIn sẽ thấy cần phải cập nhật chính sách về độ tuổi của họ để ít nhất là phù hợp với hầu hết luật lao động".

kairan-quaziky-su-phan-mem-14-tuoi-cua-spacex-bat-man-vi-bi-kairan-quazi-tam-ngung-tai-khoan.jpg
kairan-quaziky-su-phan-mem-14-tuoi-cua-spacex-bat-man-vi-bi-kairan-quazi-tam-ngung-tai-khoan1.jpg
Kairan Quazi sẽ tốt nghiệp đại học vào tháng 6 này - Ảnh: Internet

Trước khi bị tạm ngưng tài khoản LinkedIn, Kairan Quazi đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội này về vị trí mới của cậu là kỹ sư phần mềm tại Starlink, bộ phận dịch vụ vệ tinh và internet của SpaceX.

"Tôi sẽ gia nhập công ty thú vị nhất trên hành tinh và làm kỹ sư phần mềm trong nhóm kỹ thuật Starlink. Đây là một trong những công ty hiếm hoi không lấy tuổi tác của tôi như yếu tố cơ bản và lỗi thời để đánh giá khả năng và sự trưởng thành", theo bài đăng trên LinkedIn của Kairan Quazi.

Khi được đề nghị bình luận về việc tạm ngưng tài khoản Kairan Quazi, phát ngôn viên LinkedIn nói với trang Insider: "Chúng tôi đánh giá cao sự nhiệt tình của cậu ấy khi tham gia LinkedIn và hoan nghênh thành công đáng kinh ngạc của cậu. Tuy nhiên, chúng tôi đặt giới hạn độ tuổi là 16 tuổi và điều đó áp dụng cho tất cả thành viên".

Kairan Quazi sẽ tốt nghiệp Đại học Santa Clara (Mỹ) vào tháng 6, nơi cậu theo học ngành khoa học máy tính và kỹ thuật, và trở thành người trẻ nhất làm được điều đó, trang The Seattle Times đưa tin.

Kairan Quazi và gia đình đang lên kế hoạch chuyển từ thành phố Pleasanton (bang California, Mỹ) đến thành phố Redmond, bang Washington, Mỹ để bắt đầu công việc mới tại SpaceX.

Hành trình phi thường của Kairan Quazi bắt đầu từ năm 2 tuổi, khi cậu có thể nói thành câu hoàn chỉnh. Khi đến trường mẫu giáo, Kairan Quazi đã kể cho những đứa trẻ khác và giáo viên nghe về những câu chuyện thời sự mà cậu nghe trên đài phát thanh, theo tờ Los Angeles Times.

Sau khi thấy rằng việc học ở trường của Kairan Quazi không đủ thách thức vào năm lớp ba (9 tuổi), cha mẹ cậu đã giúp con trai đăng ký vào một trường cao đẳng cộng đồng ở bang California.

"Tôi cảm thấy như mình đang học ở cấp độ mà tôi phải học", Kairan Quazi nói với LA Times.

Cùng năm đó, Kairan Quazi được xếp vào nhóm có khả năng thông minh đặc biệt, vượt qua rất nhiều người trong bài kiểm tra IQ, gia đình cậu chia sẻ với Tạp chí BrainGain.

Vài tháng sau, Kairan Quazi bắt đầu thực tập với tư cách là thành viên hợp tác nghiên cứu AI tại Phòng thí nghiệm Intel. Đến năm 11 tuổi, cậu chuyển đến Đại học Santa Clara để theo học ngành khoa học và kỹ thuật máy tính.

Năm ngoái, Kairan Quazi đã dành 4 tháng làm thực tập sinh máy học tại công ty tình báo mạng Blackbird.AI, theo hồ sơ LinkedIn của cậu. Kairan Quazi đã giúp thiết kế một "hệ thống học tập thống kê phát hiện bất thường" để gắn cờ nếu nội dung mạng xã hội bị thao túng, theo hồ sơ của cậu.

Kairan Quazi nói với trang ABC7 News: "Theo suy nghĩ thông thường thì tôi đang bỏ lỡ tuổi thơ, nhưng tôi không nghĩ điều đó là đúng. Nếu tuân theo quan niệm đó, hiện tại tôi mới tốt nghiệp trung học".

Có vẻ như Kairan Quazi đã đạt được tham vọng bằng cách có được công việc tại Starlink thuộc SpaceX. "Ước mơ của tôi là có sự nghiệp giải quyết các vấn đề đầy thách thức và tạo ra sự đổi mới căn bản để phục vụ lợi ích chung", cậu viết trên tiểu sử LinkedIn của mình.

Kairan Quazi đã vượt qua quá trình phỏng vấn "đầy khó khăn về mặt kỹ thuật và thú vị" của công ty do Elon Musk sáng lập và làm giám đốc điều hành.

Starlink là dự án của SpaceX nhằm xây dựng và triển khai một mạng lưới vệ tinh toàn cầu.

Mục tiêu của Starlink là cung cấp kết nối internet nhanh chóng và đáng tin cậy cho các vùng không được phủ sóng mạng và các khu vực hẻo lánh trên toàn thế giới. Starlink sử dụng hàng ngàn vệ tinh nhỏ đặt ở quỹ đạo thấp của Trái đất để tạo ra một mạng lưới liên lạc không dây, cho phép truyền tải dữ liệu giữa các vệ tinh và các đầu thu nhận tín hiệu từ người dùng cuối.

SpaceX hiện có hơn 4.000 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo với lần phóng gần nhất vào cuối tháng 5. Ngày 31.5 vừa qua, SpaceX đã phóng thêm 52 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo.

Gói dịch vụ internet mới của Starlink cho phép sử dụng kết nối vệ tinh ở hầu hết khu vực trên thế giới với giá 200 USD mỗi tháng.

Hồi tháng 2, SpaceX cho biết bắt đầu cung cấp thử nghiệm dịch vụ Chuyển vùng toàn cầu dành cho người dùng ở những nơi chưa triển khai Starlink. Ngoài gói cước 200 USD mỗi tháng, người dùng phải mua thêm thiết bị kết nối Starlink Kit giá 599 USD.

Starlink bắt đầu hoạt động vào tháng 1 tại Nigeria – thị trường châu Phi đầu tiên của hãng.

Bài liên quan
SpaceX, Boeing, Meta, Netflix tham gia 'sứ mệnh kinh doanh lớn nhất đến nay của Mỹ' ở Việt Nam
Theo Reuters, SpaceX, Meta Platforms, Netflix và Boeing là 4 trong hơn 50 công ty tham gia" chuyến công du kinh doanh lớn nhất từ trước đến nay" của Mỹ tới Việt Nam vào tuần tới để thảo luận về cơ hội đầu tư và bán hàng ở nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ sư phần mềm 14 tuổi của SpaceX bất mãn vì bị LinkedIn tạm ngưng tài khoản