Hơn một thập kỷ xuất sắc trong lĩnh vực phát triển phần mềm, ông Hồ Xuân Tuấn Anh (Anh Hồ) hiện là kỹ sư phần mềm cao cấp chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon (Mỹ).
Nhịp đập khoa học

Kỹ sư phần mềm AI cao cấp người Việt của Amazon được xướng tên trên tạp chí Mỹ

Sơn Vân 22/08/2024 22:45

Hơn một thập kỷ xuất sắc trong lĩnh vực phát triển phần mềm, ông Hồ Xuân Tuấn Anh (Anh Hồ) hiện là kỹ sư phần mềm cao cấp chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon (Mỹ).

Từ năm 2021, ông Anh Hồ đã tập trung cao độ vào các sáng kiến AI của Amazon, cho phép công ty cung cấp phần mềm cho các tổ chức tài chính. Kỹ sư gốc Việt này hỗ trợ các dự án AI này và tư vấn cho các tổ chức về thiết kế và phát triển phần mềm cho Amazon; các thực tiễn tốt nhất trong ngành cũng như việc vận hành.

Ông Anh Hồ bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách kỹ sư phần mềm cho công ty ELCA Việt Nam vào năm 2007 và IBM tại Việt Nam hồi năm 2008. Sau đó, ông là đồng sáng lập công ty Green C Solutions vào năm 2012.

Năm 2013, ông Anh Hồ gia nhập FPT Software, công ty con của tập đoàn FPT, với vai trò kỹ sư phần mềm cao cấp iOS. Ông đã lãnh đạo một tổ chức phát triển ứng dụng di động để nghiên cứu các công nghệ mới áp dụng cho những dự án phát triển khác nhau của công ty. Một năm sau, ông Anh Hồ được thăng chức lên thành Giám đốc trung tâm phát triển di động FPT Software.

Đến năm 2017, kỹ sư sinh năm 1985 này rời Việt Nam và sau đó không lâu đã gia nhập Amazon tại Mỹ tư cách là kỹ sư phần mềm. Tại đây, ông làm việc về dữ liệu lớn (big data), dịch vụ điều phối quy trình làm việc phân tán và các ứng dụng hỗ trợ AI.

Để chuẩn bị cho hành trình nghề nghiệp của mình, ông Anh Hồ đã lấy bằng cử nhân Khoa học Công nghệ Thông tin từ Đại học Webster ở Thái Lan năm 2007. Có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực của mình, ông không khó để đạt được chứng chỉ lập trình viên Java Oracle từ hãng Oracle. Trong số những thành tích nghề nghiệp đáng chú ý của mình, ông đã vinh dự nhận được Giải thưởng Nhóm có thành tích xuất sắc nhất và Giải thưởng Cá nhân có thành tích xuất sắc nhất tại ​​Amazon.

Ngoài ra, ông từng được tập đoàn FPT đưa vào danh sách 100 Người có thành tích xuất sắc nhất năm 2014.

Trong những năm tới, ông Anh Hồ có ý định tiếp tục thúc đẩy việc tích hợp các tiến bộ của AI vào cuộc sống hàng ngày, giúp mọi người gặt hái được những lợi ích và nhận ra tác động đáng kể của công nghệ này với cuộc sống. Mục tiêu cuối cùng của ông là mang những lợi ích của công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, cho những người cần nó nhất, đồng thời cung cấp những công cụ thiết yếu để giúp những cá nhân phát huy được hết tiềm năng của họ.

ky-su-ai-cao-cap-nguoi-viet-cua-amazon-duoc-len-tap-chi-fortune11.jpg
Ông Hồ Xuân Tuấn Anh (Anh Hồ)
ky-su-ai-cao-cap-nguoi-viet-cua-amazon-duoc-len-tap-chi-fortune1.jpg
Ông Anh Hồ được nêu tên trên tạp chí Fortune

Tạp chí Fortune (Mỹ) viết về ông Hồ Anh như sau: “Anh Hồ đã làm việc như một kỹ sư phần mềm cấp cao tại Amazon từ năm 2020, nơi ông sử dụng hơn 10 năm kinh nghiệm để dẫn đầu các sáng kiến AI trong lĩnh vực tài chính, giúp Amazon tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu quả trong hoạt động của họ. Ông gia nhập Amazon vào năm 2017 với vai trò là một kỹ sư phần mềm. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 2007 sau khi tốt nghiệp bằng cử nhân Công nghệ thông tin từ Đại học Webster ở Thái Lan. Ông cho rằng thành công của mình đến từ kỹ năng lãnh đạo, sự sáng tạo và tầm nhìn tiên phong, cùng với những hi sinh không mệt mỏi của gia đình mình. Ông đang nỗ lực phổ biến lợi ích của AI và hướng dẫn những chuyên gia mới nổi trong những năm tới”.

Trên tài khoản Linkedin cá nhân, Anh Hồ mô tả về mình như sau: “Tôi là một kỹ sư phần mềm cấp cao tại Amazon. Tôi dẫn đầu các sáng kiến về AI tạo sinh cho tổ chức của mình, từ việc tạo mẫu ý tưởng, trao đổi với các chuyên gia AI, thiết kế kiến trúc phần mềm, đến xây dựng các ứng dụng và nền tảng hỗ trợ AI. Tôi tư vấn cho các lãnh đạo kỹ thuật tại Amazon về tầm nhìn kỹ thuật để điều hướng trong bối cảnh công nghệ mới trong Kỷ nguyên AI này.

Tôi cũng áp dụng kỹ năng của mình trong Amazon Web Services (đơn vị điện toán đám mây của Amazon), cơ sở hạ tầng dưới dạng mã (IaC), phát triển full-stack, dịch vụ web, bảo mật và xử lý dữ liệu để xây dựng các giải pháp phần mềm có thể mở rộng và đáng tin cậy cho nhiều lĩnh vực khác nhau, gồm cả nền tảng phát hiện bất thường (phía backend, cơ sở hạ tầng học máy, ứng dụng web phía frontend), hệ thống điều phối phân tán đường ống dữ liệu lớn, chatbot, và cơ sở hạ tầng AI thế hệ mới.

Ngoài kỹ năng kỹ thuật, tôi còn thể hiện khả năng lãnh đạo của mình, bằng chứng là các vai trò dẫn dắt trong các dự án xử lý dữ liệu lớn và thiết kế hệ thống học máy, gần đây nhất là dẫn dắt các sáng kiến về chiến lược dữ liệu và AI.

Trước đây, tôi là Giám đốc trung tâm phát triển di động tại FPT Software, nơi tôi dẫn dắt một nhóm đa chức năng để hỗ trợ phát triển kỹ thuật và hoạt động kiểm tra chất lượng di động cho các dự án của DIRECTV / AEG, bao gồm DIRECTV Everywhere, NFL Sunday Ticket và NextGen Mobile Apps.

Tôi có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm, trong đó có 7 năm làm việc tại Amazon. Tôi có bằng cử nhân công nghệ thông tin từ Đại học Webster tại Thái Lan. Tôi thông thạo tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Thái. Tôi luôn háo hức học hỏi các công nghệ mới và áp dụng chúng để xây dựng phần mềm hữu ích”.

1. Full-stack là thuật ngữ trong lĩnh vực phát triển phần mềm dùng để chỉ lập trình viên (full-stack developer) hoặc giải pháp công nghệ gồm cả phần front-end và back-end của ứng dụng hoặc trang web.

2. Điều phối phân tán đường ống dữ liệu lớn là quá trình quản lý và điều hành các luồng công việc (workflows) liên quan đến dữ liệu lớn trong một môi trường phân tán, thường là trên nhiều máy chủ hoặc nút trong một cụm máy tính (cluster).

3. Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định. Những ứng dụng của học máy rất đa dạng như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn...

Học máy đã có sự tiến bộ đáng kể trong thập kỷ gần đây, nhờ sự phát triển của các mô hình học sâu và khả năng xử lý dữ liệu lớn, mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng giải quyết các vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bài liên quan
Sau 9 tỉ USD từ Amazon, Singapore được Google đầu tư 5 tỉ USD
Google hôm 3.6 cho biết đã hoàn thành việc mở rộng trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng đám mây ở Singapore, đồng nghĩa với việc đã đầu tư 5 tỉ USD vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại quốc gia Đông Nam Á này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu kinh nghiệm thế giới, xem xét phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam
Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân của các nước trên thế giới để đề xuất phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam trong thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ sư phần mềm AI cao cấp người Việt của Amazon được xướng tên trên tạp chí Mỹ