Chỉ còn 2 ngày nữa là các thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 - một bước ngoặt lớn sau 12 năm học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Học sinh không nên quá lo lắng, cần rà soát kiến thức cơ bản

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 25/06/2023, 18:45

Chỉ còn 2 ngày nữa là các thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 - một bước ngoặt lớn sau 12 năm học.

Học sinh không nên quá lo lắng cho kỳ thi và ôn tập kỹ kiến thức cơ bản

Với hơn 1 triệu học sinh cả nước, kỳ thi THPT 2023 Bộ GD-ĐT đã huy động hầu hết các nhân lực nhằm ngăn chặn gian lận, đặc biệt lưu ý đến công tác in sao, bảo mật đề thi, tránh gây thiệt thòi cho thí sinh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng, nghiêm túc, đúng quy chế.

Hiện Bộ GD-ĐT đã huy động gần 8.000 cán bộ, giảng viên trường đại học làm công tác thanh tra để giám sát các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cùng với các đoàn thanh tra của 63 tỉnh, thành phố, Bộ cũng tổ chức các đoàn thanh tra sâu, các đoàn kiểm tra trước, trong và sau kỳ thi. Thời điểm này, các học sinh cũng đã hoàn thành việc ôn tập cũng như giải các đề thi trước đó, chuẩn bị kỹ tâm lý cho kỳ thi lớn nhất.

Em Nguyễn Minh Đông - học sinh lớp 12C9 trường THPT Đào Duy Từ (Thanh Hóa) cho biết: "Em đã ôn thi gần hết các kiến thức ở SGK lớp 11,12 ở môn học mình lựa chọn. Đặc biệt chú ý tới công thức tính thể tích khối chóp với công thức tính thể tích khối lăng trụ, nhầm lẫn giữa các công thức đạo hàm hàm lũy thừa và đạo hàm của hàm mũ, nhầm lẫn giữa công thức tính nguyên hàm và công thức tính đạo hàm của hàm số để không bị nhầm lẫn. Những ngày gần sát kỳ thi em không ôn tập nhiều mà chỉ duy trì lịch sinh hoạt cho cơ thể khỏe mạnh và thoải mái trước khi bước vào kỳ thi chính thức, sẵn sàng một tâm thế tốt nhất cho kỳ thi THPT 2023".

2-12-(1).jpg
Học sinh cần đọc kỹ đề và kiểm tra lỗi sai trong quá trình làm bài

Còn cô giáo Thu Trang - trường THPT Xuân Phương (Hà Nội) thì lưu ý, các thí sinh cần bám sát đề thi minh họa các năm trước để làm bài. Khi các em đã quen với dạng đề thi này thì sẽ dễ dàng làm bài khi bước vào môn thi chính thức. "Quan trọng nhất là các em khi chắc chắn đáp án nào thì đánh dấu đậm vào đáp án đó để máy quét có thể nhận diện dễ dàng đáp án. Tránh đánh dấu mờ, dễ nhầm lẫn dẫn đến tình trạng đáng tiếc" - cô Trang chia sẻ.

Thời gian này, nhiều học sinh quá lo lắng sẽ dẫn đến stress và mệt mỏi, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe. Thay vì lo lắng và áp lực thì các em cần rà soát lại những kiến thức cơ bản để dễ dàng vượt qua kỳ thi.

TS Trịnh Thu Tuyết - Giáo viên môn Ngữ văn trường Chu Văn An cho rằng khi làm bài các em cần làm chắc chắn từng câu. "Các em nên ôn tập theo các đơn vị kiến thức cơ bản trong mô hình đề thi mấy năm nay với 3 phần: Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận xã hội, viết bài văn nghị luận văn học. Trong đó, ở phần đọc hiểu luôn gồm một ngữ liệu đọc hiểu và 4 câu hỏi đọc hiểu được sắp xếp theo các cấp độ nhận thức từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng tới vận dụng cao. Các em cần nhận ra những tín hiệu của từng kiểu loại câu hỏi để có phương pháp trả lời phù hợp, tránh trả lời thừa hoặc thiếu".

Đảm bảo minh bạch, an toàn đúng quy chế tại kỳ thi THPT 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào ngày 28-29.6 với hơn một triệu thí sinh. Thí sinh phải làm ba bài độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Năm 2022, tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp là 98,57%.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết những năm gần đây, các trường ĐH có xu hướng giảm dần tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Các trường được tuyển sinh bằng các phương thức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Dù đưa ra nhiều phương thức xét tuyển, nhưng theo đề án tuyển sinh của các trường, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn được các trường dành phần lớn chỉ tiêu hơn so với các phương thức tuyển sinh khác. Chính vì thế học sinh cần tập trung tối đa sức lực cho kỳ thi này. Đặc biệt trách nhiệm của ngành giáo dục là rất quan trọng, Bộ GD-ĐT cần cố gắng bảo đảm sự minh bạch của kỳ thi, đồng thời quán triệt rõ trách nhiệm của tất cả những người tham gia kỳ thi về ý nghĩa quan trọng của kỳ thi, gạt bỏ tất cả những suy nghĩ mang tính chất cá nhân. Bên cạnh đó, cần có chế tài nghiêm khắc với những cá nhân làm rò rỉ đề thi.

hb1.jpg
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác an toàn thi tại các điểm thi phục vụ cho kỳ thi THPT 2023

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, kỳ thi có quy mô lớn phải có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, thậm chí cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu chung là vì học sinh. Đối với công tác kiểm tra, giám sát, lấy phát hiện, ngăn ngừa, phòng ngừa là chính để bảo vệ cán bộ, học sinh và mọi khâu của kỳ thi đều phải có kiểm tra, giám sát.

Hiện Bộ GD-ĐT đã huy động gần 8.000 cán bộ, giảng viên trường đại học làm công tác thanh tra để giám sát các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cùng với các đoàn thanh tra của 63 tỉnh, thành phố, Bộ cũng tổ chức các đoàn thanh tra sâu, các đoàn kiểm tra trước, trong và sau kỳ thi.

Theo Thiếu tướng Lê Minh Mạnh - Phó Cục trưởng Cục A05 (Bộ Công an), có những thiết bị rất nhỏ được ngụy trang như đồng hồ, nút áo, khuyên tai, máy tính bỏ túi. Các thiết bị thường được giấu trên người thí sinh và truyền, nhận thông tin với bên ngoài qua thiết bị trung chuyển. Vì thế việc bố trí địa điểm để đồ dùng, tư trang của thí sinh cách ít nhất 25m vẫn phải được các điểm thi tuân thủ.

Song song với việc chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, các thí sinh cũng nên lưu ý thông tin xét tuyển học bạ của các trường ĐH trên cả nước. Đây là phương thức xét tuyển giúp thí sinh tránh được tình trạng "may rủi" trong kỳ thi THPT bởi các yếu tố như tâm lý, sức khỏe… Việc tham gia xét tuyển sớm bằng học bạ giúp thí sinh an tâm chắc suất vào đại học một cách chủ động. Đây cũng là biện pháp tâm lý hữu hiệu để các sĩ tử an tâm và phần nào giảm tải áp lực trước, trong và sau khi kỳ thi THPT diễn ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Học sinh không nên quá lo lắng, cần rà soát kiến thức cơ bản