Thời gian gần đây, thị trường bất động sản phía Nam lại tiếp tục xuất hiện nhiều dự án phân lô, bán nền với mức cam kết mua lại rất “khủng” giống như cách bán hàng mà Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba từng làm.

Lại xuất hiện nhiều dự án bán đất nền cam kết lợi nhuận kiểu Alibaba

Hoàng Lan | 12/08/2021, 15:25

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản phía Nam lại tiếp tục xuất hiện nhiều dự án phân lô, bán nền với mức cam kết mua lại rất “khủng” giống như cách bán hàng mà Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba từng làm.

Cam kết lợi nhuận tới 20%/năm

Gần đây, thị trường bất động sản Đồng Nai xôn xao với dự án PNR Estella, được quảng cáo là dự án gần nhiều khu công nghiệp quy mô hàng đầu miền Nam. Dự án này được cam kết mua lại theo kiểu địa ốc Alibaba, với lợi nhuận tối thiểu lên đến 20%.

Theo quảng cáo, dự án PNR Estella do Công ty cổ phần Tập đoàn PN Holding môi giới và phát triển. Nhằm chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trước diễn tiến khó lường của dịch bệnh COVID-19, đơn vị phát triển tung ra chính sách ưu đãi “đầu tư mùa dịch - lợi ích nhân 3”.

Về chính sách cam kết mua lại, PN Holding cho biết công ty sẽ cam kết mua lại sản phẩm cho khách hàng sau 8 tháng. Song song với chính sách mua lại sản phẩm từ nhà đầu tư, PN Holding cũng thực hiện đi kèm chính sách cam kết lợi nhuận tối thiểu 20%/năm.

“Hiện lãi suất ngân hàng đang dao động khoảng 7 - 8%; giá vàng liên tục biến động, đổ vốn vào bất động sản ngày càng khó thu lợi trong ngắn hạn, ít nhất phải từ 3 - 5 năm để có mức lợi nhuận lý tưởng. Trong khi đó, đầu tư sản phẩm tại PNR Estella, chỉ sau 8 tháng, khách hàng có thể bán lại cho chính đơn vị phát triển dự án với lãi suất 20% (tương đương mức lợi nhuận 30%/năm - PV). Mức lợi nhuận này cao hơn rất nhiều lần so với gửi tiết kiệm hay đầu tư vào những kênh rủi ro khác”, PN Holding cho biết.

Không dừng lại ở đó, PN Holding còn rao trong thời gian dịch COVID-19, khi giao dịch thành công sản phẩm tại dự án PNR Estella sẽ được nhận liền tay mức chiết khấu cao “bỏng tay”. Theo đó, khách hàng thanh toán trước hạn sẽ được nhận chiết khấu 20%/năm. Số tiền chiết khấu sẽ được khấu trừ vào hợp đồng khi khách hàng đồng ý lấy sản phẩm. Ngoài ra, khách hàng sẽ có cơ hội trúng các giải thưởng xe Toyota Camry, Honda City, SH 125i, Air Blade và nhiều phần quà giá trị khác tổng giá trị lên đến 8 tỉ đồng…

cam-ket-loi-nhuan-pnr-estella.jpeg
Quảng cáo cam kết mua lại hấp dẫn tại dự án PNR Estella

Trong khi đó, tại thị trường bất động sản Bình Dương, dự án An Phú Long Garden cũng gây xôn xao khi cam kết mua lại theo kiểu địa ốc Alibaba, với lợi nhuận lên đến 25%. An Phú Long Garden còn được quảng cáo là dự án lớn nhất Bình Dương.

Còn tại Bình Phước, một dự án có tên gọi là khu đô thị Phúc Hưng Golden ở thị trấn Chơn Thành cũng được quảng cáo cam kết lợi nhuận lên đến 15%/năm. Dự án này do Công ty TNHH MTV Xây dựng Phát triển Địa ốc Đất Xanh Bình Phước làm chủ đầu tư. Dự án này được rao bán từ khi hạ tầng còn ngổn ngang, chưa có giấy phép xây dựng.

Cũng tại Bình Phước, một khu đất phân lô ở thành phố Đồng Xoài được giới thiệu dưới tên khu dân cư Tiến Thành Bình Phước, do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và phân phối bất động sản BTF Land TPC phân phối được môi giới giới thiệu về chương trình cam kết lợi nhuận. Theo đó, sau khi khách hàng mua nền đất thành công sẽ được tham gia chính sách cam kết mua lại với lợi nhuận hấp dẫn 22%, trong vòng 12 tháng.

Coi chừng “sập bẫy”

Theo các chuyên gia, câu chuyện về cam kết lợi nhuận trong mua bán bất động sản không phải là chuyện mới. Năm 2019, việc Công ty Địa ốc Alibaba cam kết kết lợi nhuận đến 28%/năm từng làm mưa làm gió thị trường. Tuy nhiên, thực chất doanh nghiệp đã lừa đảo gần 7.000 người, với số tiền lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Câu chuyện về việc cam kết lợi nhuận của Alibaba để dụ khách hàng “sập bẫy” đã trở thành một bài học lớn cho những nhà đầu tư bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng cam kết lợi nhuận bản chất chỉ là cách để doanh nghiệp huy động vốn nhanh nhất từ khách hàng, chủ yếu đến từ các chủ đầu tư đất nền hay bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Hầu hết loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đều bán theo cam kết lợi nhuận từ 10 – 15%. Mức lợi nhuận càng cao càng có sức hấp dẫn trong bối cảnh thị trường đang ngập các dự án.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM lại đánh giá việc chủ đầu tư cam kết lợi nhuận hay mua lại là bình thường, nhưng vấn đề đáng lo ngại là thực hiện thế nào.

Luật sư cho rằng nhiều doanh nghiệp dùng chiêu cam kết này để làm mồi nhử khách hàng. Họ đặt ra nhiều cái bẫy và để được hưởng mức lợi nhuận như cam kết thì khách hàng phải thực hiện nhiều điều khoản, thường là những điều khó đáp ứng được. Mục đích của việc cam kết này là để sản phẩm hút khách, giao dịch tốt hơn. Việc này cũng giống như những chương trình khuyến mãi. Về mặt pháp lý, cam kết là đúng nhưng thực hiện hay không là vấn đề khác.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho biết để cẩn trọng, khi mua những dự án kèm cam kết lợi nhuận thì nên tham khảo ý kiến luật sư. Ông Quang cũng khuyên khách hàng nên chọn bất động sản hiện hữu, giá hợp lý hoặc rẻ hơn thị trường, mới phát sinh tiềm năng tăng giá trong tương lai. Đồng thời, chọn những chủ đầu tư có uy tín, đã xây dựng cơ sở hạ tầng, như vậy sản phẩm sẽ có giá trị gia tăng. Ngoài ra, trước khi ký hợp đồng, khách hàng cần đánh giá năng lực tài chính doanh nghiệp.

Bài liên quan
Trung tâm dữ liệu khó thay thế được bất động sản bán lẻ
Chuyên gia cho rằng sự phát triển trung tâm dữ liệu sẽ không hoàn toàn loại bỏ nhu cầu cho các hoạt động thương mại thực tế. Thị trường vẫn sẽ tồn tại nhu cầu nhất định dành cho bất động sản bán lẻ và giải trí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại xuất hiện nhiều dự án bán đất nền cam kết lợi nhuận kiểu Alibaba