Tiền không phải là tất cả khi đội Borussia Dortmund thắng cả hai lượt đấu trước đội nhà giàu Newcastle ở Champions League.

Làm giàu kiểu Borussia Dortmund

Đặng Hoàng | 10/11/2023, 15:58

Tiền không phải là tất cả khi đội Borussia Dortmund thắng cả hai lượt đấu trước đội nhà giàu Newcastle ở Champions League.

Nhắc đến Newcastle, chỉ trong vài ngày gần đây đã có nhiều vấn đề liên quan đến đội bóng được coi là giàu nhất thế giới hiện nay. Chủ sở hữu của đội Newcastle là Quỹ đầu tư công (PIF) của Ả Rập Saudi với số vốn ước tính lên đến 620 tỉ USD.

Premier League chống sự thao túng của đồng tiền

Premier League vừa quyết định mở ra cuộc trưng cầu ý kiến nhằm thực hiện luật cấm các hợp đồng cho mượn giữa các CLB có cùng chủ sở hữu.

Ngày 21.11 tới, 20 câu lạc bộ đang thi đấu ở Premier League sẽ thực hiện cuộc bỏ phiếu này. Dù không nói ra, nhưng ai cũng hiểu Newcastle là đích ngắm của những nhà điều hành Premier League khi đưa ra quy định chưa từng có trong lịch sử 31 năm hình thành và phát triển Premier League.

CLB Newcastle cùng các CLB Al Hilal, Al Nassr, Al Ahli và Al Ittihad ở giải vô địch Ả Rập Xê Út (Saudi Pro League - SPL) đều có cùng chủ sở hữu là PIF, và nếu có tối thiểu 14/20 phiếu đồng thuận thì lệnh cấm sẽ được thông qua. Có nghĩa là Newcastle sẽ không thể mượn cầu thủ từ 4 đội đang thi đấu ở SPL.

Nhiều người dự đoán gần như chắc chắn luật cấm này sẽ được thông qua khi chỉ duy nhất đội Newcastle bị ảnh hưởng. Nếu không ngăn chặn, Newcastle sẽ ưu thế hơn hẳn các đội khác khi họ luôn có sẵn nguồn cầu thủ dự trữ để sẵn sàng bổ sung. Bây giờ là 4 đội, không biết tương lai sẽ là bao nhiêu đội nếu điều luật này không được thông qua?

Newcastle hiện nay đang khủng hoảng lực lượng khi có hơn chục cầu thủ nghỉ dài hạn do chấn thương. Đó là chưa kể cầu thủ đắt giá Sandro Tonali mà Newcastle phải chi 67 triệu USD mới được sở hữu đã bị cấm thi đấu 10 tháng do cá cược bất hợp pháp. Chắc chắn Newcastle sẽ thực hiện các giao dịch mượn cầu thủ từ 4 CLB thuộc quyền sở hữu của PIF, trong đó có những danh thủ như Karim Benzema, Ruben Neves… trong kỳ chuyển nhượng mùa đông đầu tháng 1.2024.

Dự báo trước diễn tiến thuận lợi cho Newcastle nhưng lại bất lợi cho phần còn lại, những nhà tổ chức Premier League đã đi trước một bước khi đưa ra quy định bỏ phiếu này để đem lại công bằng cho tất cả thành viên tham gia Premier League.

Borussia Dortmund cười từ UEFA đến Newcastle

Trận đấu rạng sáng 9.11, Borussia Dortmund tiếp tục gây sốc khi thắng gã nhà giàu Newcastle 2-0. Đây là trận thắng thứ 2 liên tiếp khi trước đó Borussia Dortmund cũng thắng Newcastle 1-0 ngày 27.10. Với kết quả này, Borussia Dortmund đã tạm dẫn đầu bảng F tử thần khi xếp trên những đội nhà giàu khác là Paris Saint Germain, AC Milan và đẩy Newcastle xuống cuối bảng.

tien-2.jpg
vang.jpg

Thế nhưng, Borussia Dortmund còn gây thêm tiếng vang với hình ảnh các cổ động viên của họ ném tiền và thỏi vàng giả xuống sân, đồng thời treo biểu ngữ với dòng chữ: “Các ông không quan tâm gì đến môn thể thao này. Tất cả những gì các ông quan tâm là tiền” (You don't care about the sport - All you care about is money).

Chuỗi hành động có tổ chức này cho thấy người hâm mộ Boruusia Dortmund đã phản đối bộ máy điều hành UEFA khi Champions League từ mùa 2024-2025 sẽ có 36 đội dự giải, nhiều hơn hiện nay 4 đội. Từ đó số trận đấu tăng từ 125 lên 189 trận (tăng 51%). Thay đổi này giúp doanh thu UEFA tăng và các đội cũng sẽ được thưởng nhiều tiền hơn. Tuy nhiên cầu thủ sẽ phải thi đấu nhiều hơn.

Sân Signal Iduna Park của Borussia Dortmund có sức chứa 81.000 khán giả, và thường xuyên được phủ kín mỗi khi đội nhà thi đấu. Cổ động viên của họ rất cuồng nhiệt khi thường có hơn 20.000 người đứng cổ vũ liên tục suốt trận đấu. Họ yêu, họ bảo vệ đội bóng vì chủ sở hữu của Borussia Dortmund 100% là các thành viên chính thức của đội bóng.

Có lẽ vì thế mà biểu ngữ thì chỉ phản ứng với UEFA, nhưng vì sao các cổ động viên Borussia Dortmund lại chọn trận gặp Newcastle? Cách gián tiếp nhắm đến giới chủ giàu có Newcastle?

Borussia Dortmund từng chết đi sống lại

Những năm chưa xa, Borussia Dortmund đã đứng trên bờ vực phá sản khi vung tiền mua quá nhiều ngôi sao mà không hiệu quả, từ đó giá cổ phiếu rơi tự do. Do đó họ phải chấp nhận thả nổi cổ phiếu, tăng cường mượn cầu thủ, ký hợp đồng với những cầu thủ giá rẻ và hơn hết là quay trở lại hệ thống đào tạo trẻ mà họ đã lãng quên.

Thế rồi Jurgen Klopp xuất hiện, người mà hiện nay là HLV của Liverpool. Vị cứu tinh Klopp đã tái cấu trúc Borussia Dortmund khi thay đổi mục tiêu, phương thức đào tạo, huấn luyện và mô hình vận hành đội bóng.

Đội ngũ săn cầu thủ đã đưa về CLB nhiều cầu thủ trẻ giá rẻ như Matt Hummels (mua khi 21 tuổi) từ lò đào tạo Bayern, Subotic chỉ giá 3 triệu USD, Barrios giá 3,5 triệu USD. Cầu thủ Nhật Bản Kagawa, ngôi sao sáng nhất của Borussia Dortmund cũng chỉ có giá 350.000 USD, sau đó Kagawa được bán cho Manchester United 25 triệu USD. Hay gần đây là Dembele đến Barca với giá 135 triệu USD (Dortmund lãi khoảng 100 triệu USD), Bellingham chuyển đến Real Madrid với giá hơn 130 triệu USD (Dortmund lãi hơn 70 triệu USD). Chưa tính Dortmund còn bội thu với những thương vụ đình đám như Sancho sang Manchester United, Pulisic chuyển đến Chelsea, hay Aubameyang sang đầu quân cho Arsenal.

Borussia Dortmund đã sống lại và trở thành đội mạnh của Bungesliga nhờ chính sách phát hiện đào tạo cầu thủ trẻ và chuyển nhượng khôn ngoan của người lãnh đạo.

Thế nhưng sẽ có người nói rằng những ông chủ giàu có của Manchester City đầu tư tất cả khoảng 2 tỉ USD để mua CLB cũng như mua cầu thủ, nhưng giá trị của đội bây giờ đã trên 5 tỉ USD. Cách làm của Borussia Dortmund hiệu quả nhưng không thấm vào đâu khi so với thành quả từ kinh tế đến thành tích chuyên môn qua cách đầu tư của đội bóng nhà giàu Manchester City.

***

Dẫu không thể so với Manchester City, nhưng Borussia Dortmund vẫn có quyền tự hào về hành trình từ kẻ đứng trên bờ vực phá sản để trở thành người giàu có và trên hết là một đội bóng rất giàu có tình yêu của các cổ động viên mà không phải đội bóng nào cũng có được.

Cuộc hồi sinh ngoạn mục của đội bóng giàu truyền thống Borussia Dortmund cho thấy tiền không phải là tất cả, và tiền không phải lúc nào cũng mua được thành công. Bài học này càng có giá trị hơn trong thời buổi hiện nay khi cả thế giới đang khủng hoảng tài chính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm giàu kiểu Borussia Dortmund