Từ ngày 2.8, các sân bay đã chính thức triển khai làm thủ tục bay bằng VNeID, thêm một loại giấy tờ điện tử hợp pháp bên cạnh căn cước công dân.

Làm thủ tục đi máy bay bằng VNeID, hành khách cần lưu ý gì?

Tuyết Nhung | 04/08/2023, 07:20

Từ ngày 2.8, các sân bay đã chính thức triển khai làm thủ tục bay bằng VNeID, thêm một loại giấy tờ điện tử hợp pháp bên cạnh căn cước công dân.

Từ 2.8, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 (VNeID) đối với hành khách đi trên các chuyến bay nội địa, tại tất cả cảng hàng không trên cả nước.

Đối với công dân Việt Nam, VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân. Đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

vneid-16910503259072087308995.jpg
Hành khách sử dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi tàu bay - Ảnh: IT

Ngày đầu tiên chính thức triển khai sử dụng VNeID để làm thủ tục đi tàu bay tại các cảng hàng không, ghi nhận của PV cho thấy đã có hàng trăm lượt hành khách sử dụng VNeID để làm thủ tục.

Sau khi Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo triển khai chính thức việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa tại các cảng hàng không trong cả nước, một số cảng hàng không đã có khá nhiều hành khách, chủ yếu là những người trẻ sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục đi tàu bay.

Hành khách sử dụng VNeID để làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục, để nhân viên an ninh hàng không kiểm soát giấy tờ đi tàu bay trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh hàng không và để nhân viên hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất kiểm soát tại các cửa ra tàu bay.

Trước đó, từ ngày 1.6 - 1.8, Cục Hàng không đã triển khai thí điểm sử dụng tài khoản VNeID để thay giấy tờ làm thủ tục đi tàu bay tại các cảng hàng không trên toàn quốc. Tại hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài) và Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) đã ghi nhận với hơn 12.000 lượt hành khách (gần 7.000 lượt tại Tân Sơn Nhất, hơn 5.000 lượt tại Nội Bài) sử dụng ứng dụng VNeID.

Qua số liệu báo cáo đánh giá ban đầu, thời gian để nhân viên an ninh hàng không kiểm tra trực quan VNeID đối với một hành khách (không tính thời gian xếp hàng) dao động từ 10 - 140 giây.

Thời gian kiểm tra bằng quét mã QR code VNeID đối với một hành khách dao động từ 5 - 15 giây, 100% việc quét mã QR code thành công, 100% VNeID sau khi quét QR code đều cho kết quả là tài khoản do Bộ Công an cấp.

Đại diện sân bay Nội Bài nhận thấy việc thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID giúp tạo thuận lợi cho công tác quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian thủ tục, nâng cao hiệu quả hoạt động khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động cảng hàng không.

Tuy vậy, thực tế thí điểm cũng cho thấy một số trường hợp hành khách gặp khó khăn do: trục trặc về tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối mạng internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VNeID, quên mật khẩu đăng nhập…, một số hành khách sau khi mở VNeID thì căn cước công dân hết hạn nên không được chấp nhận...

Sân bay Nội Bài cũng đã đưa ra các khuyến cáo đổi với khách đi tàu bay để không bị chậm, nhỡ chuyến bay do các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNeID, cụ thể:

Khi chuẩn bị làm thủ tục hành khách nên chủ động mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh; hành khách được khuyến cáo mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi tàu bay để đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được VNeID; hành khách chú ý kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của căn cước công dân, đảm bảo căn cước công dân vẫn có giá trị sử dụng tại thời điểm bay.

Với những hành khách không sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2, cần lưu ý: Mang bản gốc giấy tờ tùy thân để làm thủ tục hàng không; kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi giấy tờ tùy thân không đủ điều kiện. Hành khách là trẻ em dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục của nơi cấp).

Quét hộ chiếu tự động tại ga quốc tế

Từ ngày 1.8, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã bắt đầu triển khai đăng ký và sử dụng cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate) tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện khu vực xuất nhập cảnh ga quốc tế Tân Sơn Nhất đã được lắp đặt 10 máy quét hộ chiếu (scan passport), trong đó 5 máy phục vụ khách xuất cảnh và 5 máy cho khách nhập cảnh.

Giai đoạn đầu, thủ tục scan passport chỉ áp dụng cho công dân mang hộ chiếu Việt Nam nhập cảnh. Người dân sở hữu hộ chiếu điện tử gắn chip có thể được áp dụng qua cửa nhập cảnh tự động ngay; nếu chưa có hộ chiếu điện tử gắn chip hành khách sẽ phải đăng ký thủ công tại sân bay.

Đối với xuất cảnh, bước đầu chỉ giới hạn cho hành khách Việt Nam có hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ; khách có hộ chiếu phổ thông phải có thẻ APEC. Hành khách nước ngoài muốn xuất cảnh bằng cửa tự động phải có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú.

Hệ thống scan passport được kỳ vọng sẽ tiết kiệm thời gian hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh, giảm tình trạng xếp hàng, chờ đợi ùn ứ nhất là trong các thời gian cao điểm của Tân Sơn Nhất.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định tới đây, các loại giấy tờ truyền thống vẫn được sử dụng để đi máy bay bình thường. VNeID mức độ 2 chỉ là giấy tờ điện tử bổ sung được chấp nhận tại sân bay.

Trước mắt, Cục Hàng không đề nghị các đơn vị kiểm tra tài khoản VNeID của hành khách theo hình thức trực quan (kiểm tra bằng mắt) kết hợp quét mã QR khi cần. Các đơn vị chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Về lâu dài, Cục Hàng không đề nghị các sân bay mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả, kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học theo hướng dẫn của Bộ Công an.

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được sử dụng tại quầy làm thủ tục đi máy bay và cửa kiểm tra an ninh hàng không theo 2 bước.

Bước 1: Hành khách mở ứng dụng VNeID trên thiết bị di động cầm tay.

Bước 2: Nhân viên sân bay đối chiếu ảnh, thông tin hành khách trên tài khoản VNeID với hành khách ngoài đời.

Bài liên quan
Người ở TP.HCM tạm dùng ứng dụng Y tế HCM và VNeID thay giấy đi đường từ 1.10
Theo quy định về phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM, người dân không cần giấy đi đường từ 1.10 mà thay vào đó là ứng dụng VNeID và Y tế HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm thủ tục đi máy bay bằng VNeID, hành khách cần lưu ý gì?