Người lao động đi làm vào ngày nghỉ của dịp Tết Nguyên đán 2024 được trả số tiền ít nhất bằng 300% lương.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Làm việc xuyên Tết, người lao động được trả bao nhiêu tiền?

Tuyết Nhung 11/02/2024 13:53

Người lao động đi làm vào ngày nghỉ của dịp Tết Nguyên đán 2024 được trả số tiền ít nhất bằng 300% lương.

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 và khoản 1 Điều 59 Nghị định 145, doanh nghiệp muốn sử dụng người lao động làm thêm giờ vào ngày tết phải được sự đồng ý của người lao động (trừ một số trường hợp công ty được điều động làm thêm giờ mà không cần người lao động đồng ý quy định tại Điều 108 Bộ luật Lao động 2019).

Về mức lương làm thêm giờ, theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm thêm dịp Tết Nguyên đán vào ban ngày được trả ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ đối với người lao động hưởng lương ngày (tổng cộng là 400%). Phần tiền làm thêm của người lao động được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, người lao động đi làm vào ngày nghỉ của dịp Tết Nguyên đán 2024 được trả số tiền ít nhất bằng 300% lương, chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ đối với người lao động hưởng lương ngày, đồng thời nếu người lao động làm việc vào ban đêm và làm thêm giờ vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương + 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đối với công chức, viên chức được nghỉ Tết âm lịch năm 2024 từ ngày 8.2.2024 (thứ Năm) dương lịch (tức ngày 29 tháng chạp năm Quý Mão) đến hết ngày 14.2.2024 (thứ Tư) dương lịch (tức ngày mùng 5 tháng giêng năm Giáp Thìn).

Trong đó, có bao gồm 5 ngày nghỉ tết Âm lịch và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động.

Với người lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu người sử dụng lao động quyết định lựa chọn phương án nghỉ tết Âm lịch. Theo đó có thể lựa chọn 1 ngày cuối năm Quý Mão và 4 ngày đầu năm Giáp Thìn hoặc 2 ngày cuối năm Quý Mão và 3 ngày đầu năm Giáp Thìn hoặc 3 ngày cuối năm Quý Mão và 2 ngày đầu năm Giáp Thìn.

Do đặc thù công việc, nhiều công nhân, người lao động vẫn phải làm việc xuyên Tết. Tết Nguyên đán năm nay, chẳng hạn như Bình Dương có 45 doanh nghiệp bố trí cho gần 6.200 người lao động làm việc vào những ngày nghỉ Tết. Trong đó, 16 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp bố trí cho 3.200 công nhân làm ngày Tết, còn lại là các đơn vị dịch vụ bảo vệ, xí nghiệp công trình công cộng, phòng khám.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương đã hướng dẫn các ngành, doanh nghiệp thực hiện việc chi trả, giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật lao động.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, để đảm bảo tiến độ đơn hàng và duy trì máy móc hoạt động thường xuyên, trên địa bàn các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang có khoảng 20 doanh nghiệp đăng ký hoạt động xuyên Tết với trên 4.000 công nhân lao động, thời gian làm việc từ ngày 9.2 đến hết 14.2 (tức từ ngày 30 tháng chạp đến hết mùng 5 Tết).

Trong đó, nhiều doanh nghiệp có lượng lao động đi làm lớn như: Công ty TNHH Hana Micron Vina; Công ty TNHH JA SOLAR PV Việt Nam; Công ty TNHH Vina Cell Technology... Người lao động làm việc trong dịp tết đều được các chủ doanh nghiệp chi trả tiền lương, các chế độ bảo hiểm theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Bài liên quan
Cà Mau: Tặng 17 căn nhà, 400 phần quà tết cho công nhân, người lao động
Chiều 25.1, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Cà Mau đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ” nhằm chăm lo, tặng quà cho đoàn viên, người lao động chuẩn bị đón Tết cổ truyền Giáp Thìn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm việc xuyên Tết, người lao động được trả bao nhiêu tiền?