Sau khi đưa ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào chụp X-quang ngực, đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) tiếp tục đưa ứng dụng AI trong tầm soát ung thư cổ tử cung.

Lần đầu tiên tại Việt Nam một trạm y tế xã ứng dụng AI tầm soát ung thư cổ tử cung

Hồ Quang | 08/11/2023, 14:23

Sau khi đưa ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào chụp X-quang ngực, đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) tiếp tục đưa ứng dụng AI trong tầm soát ung thư cổ tử cung.

Ngày 8.11, hệ thống soi cổ tử cung từ xa (tele Cervicography) để tầm soát ung thư cổ tử cung cho phụ nữ được đưa vào ứng dụng tại xã đảo Thạnh An.

Ứng dụng AI này được các y bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đưa ra Trạm Y tế xã Thạnh An để phục vụ tầm soát ung thư cổ tử cung cho các bệnh nhân ở xã đảo. Theo đó, các y bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương sẽ khám, tầm soát ung thư cổ tử cung miễn phí cho 152 phụ nữ tại xã đảo Thạnh An.

Ngay sau khi soi cổ tử cung, hình ảnh sẽ được hệ thống AI phân tích và đưa ra kết quả, nếu kết quả nghi ngờ bệnh lý, người dân sẽ được mời về Bệnh viện Hùng Vương để tiếp tục khám chuyên sâu, thực hiện thêm các xét nghiệm chẩn đoán để xác định bệnh lý, từ đó có kế hoạch can thiệp, điều trị và theo dõi cụ thể.

Như vậy, đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một kỹ thuật soi cổ tử cung có AI giúp phát hiện và tầm soát ung thư được triển khai ngay tại trạm y tế xã; đồng thời là ứng dụng AI thứ 2 trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng được triển khai tại xã đảo này.

Theo Sở Y tế TP.HCM, kỹ thuật mới giúp tầm soát ung thư cổ tử cung mà không phải thực hiện kỹ thuật Pap smear quen thuộc tại các phòng khám và bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa.

20181129_rendring_1_22.png
Ứng dụng CerviCare AI được thực hiện nhờ hệ thống Tele Cervicography - Ảnh: CerviCare AI

Kỹ thuật này có tên là CerviCare AI, được thực hiện nhờ hệ thống Tele Cervicography.  

CerviCare AI được đào tạo trên một tập dữ liệu lớn gồm hơn 100.000 hình ảnh cổ tử cung, bao gồm cả hình ảnh bình thường lẫn bất thường. Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng của Cơ quan kiểm nghiệm thuốc và thực phẩm Hàn Quốc (KFDA), CerviCare AI có thể phát hiện chính xác ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm với độ chính xác lên đến 98%.

Kỹ thuật soi cổ tử cung có tích hợp AI giúp tầm soát ung thư cổ tử cung do một công ty khởi nghiệp sáng tạo tại Hàn Quốc tạo ra.

Hiện nay, ngoài Hàn Quốc, một số quốc gia như: Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã bắt đầu phê duyệt cho phép sử dụng ứng dụng này tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Bệnh viện Hùng Vương đã tiếp cận kỹ thuật mới này và đầu tư nguồn lực triển khai.

Cách đây 1 năm, Sở Y tế TP.HCM cũng đã triển khai ứng dụng AI trong chụp X-quang ngực tại Trạm y tế xã đảo Thạnh An.

Theo Sở Y tế TP.HCM, việc ưu tiên nguồn lực cho xã đảo Thạnh An triển khai các ứng dụng AI trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng nhằm thu hẹp khoảng cách trong tiếp cận các dịch vụ y tế với người dân ở vùng xa trung tâm của TP.

Bài liên quan
TP.HCM: Lần đầu tiên triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10
Ngày 27.4, Sở GD-ĐT TP.HCM mở cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên tại Việt Nam một trạm y tế xã ứng dụng AI tầm soát ung thư cổ tử cung