Bằng kỹ thuật tán sỏi nội soi ngược chiều với nội soi qua da (Endoscopy Combined Intrarenal Surgery - ECIRS), các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã cứu người phụ nữ 59 tuổi thoát khỏi những cơn đau dai dẳng suốt 20 năm do sỏi thận phức tạp.
Thông tin Y học

Lần đầu tiên Việt Nam dùng kỹ thuật ECIRS điều trị thành công sỏi thận phức tạp

Hồ Quang 16:56 12/06/2024

Bằng kỹ thuật tán sỏi nội soi ngược chiều với nội soi qua da (Endoscopy Combined Intrarenal Surgery - ECIRS), các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã cứu người phụ nữ 59 tuổi thoát khỏi những cơn đau dai dẳng suốt 20 năm do sỏi thận phức tạp.

2 lần mổ sỏi thận vẫn không khỏi

Ngày 12.6, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho hay bệnh viện này vừa đưa vào ứng dụng thành công kỹ thuật mới trong điều trị sỏi thận bằng cách phối hợp tán sỏi nội soi ngược chiều với nội soi qua da (Endoscopy Combined Intrarenal Surgery - ECIRS). Phương pháp này đã cứu người phụ nữ 59 tuổi thoát khỏi những cơn đau dai dẳng do sỏi thận kéo dài hơn 20 năm, dù bệnh nhân đã được phẫu thuật điều trị nhiều lần. Đây cũng là kỹ thuật mới lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam để điều trị bệnh nhân bị sỏi thận phức tạp.

lan-dau-tien-viet-nam-dung-ky-thuat-ecirs-dieu-tri-thanh-cong-si-than-phuc-tap-hinh-anh.png
Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân sử dụng kỹ thuật phối hợp tán sỏi nội soi ngược chiều với nội soi qua da ECIRS để điều trị thành công cho bệnh nhân N.T.H - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân may mắn trên là bà N.T.H (59 tuổi, quê Đồng Tháp). Theo lời bà H., cả năm qua, bệnh nhân liên tục bị các cơn đau ở cả hai bên hông lưng rất khó chịu. Từng bị sỏi thận lâu năm và trải qua 2 lần mổ mở lấy sỏi thận tại địa phương, nên bệnh nhân nghi ngờ các cơn đau là do sỏi thận tái phát.

Một tháng trước, người bệnh có tình trạng đau ngày càng tăng, đến mức dữ dội, bệnh viện tuyến địa phương chẩn đoán bà có sỏi thận hai bên, cả hai thận ứ nước độ 1.

Bà H. quyết định đến Bệnh viện Bình Dân với hy vọng tìm được cách trị nhanh chóng hết đau và ít nguy cơ tái phát. Tại đây, các bác sĩ tiến hành siêu âm, ghi nhận thận phải ứ nước độ 1, kết hợp hình ảnh X-quang bụng không cản quang và CT-scan ghi nhận hai thận có sỏi phức tạp tại nhiều đài thận (xoang thận, đài trên, đài giữa và đài dưới). Mỗi bên thận có khoảng 4-5 viên sỏi, kích thước sỏi lớn nhất khoảng 14x20x20mm.

PGS-TS-BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng - Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân - cho biết bệnh nhân này có tiền căn tăng huyết áp, đái tháo đường và từng trải qua tổng cộng 5 lần phẫu thuật vùng bụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

“Chúng tôi đánh giá đây là một trường hợp sỏi phức tạp, kỳ vọng lấy sạch sỏi rất khó, vì tình trạng sẹo vùng hông lưng dây dính sau nhiều lần can thiệp phẫu thuật trước đó, các bác sĩ Khoa Niệu B đã hội chẩn nhằm tìm phương pháp phẫu thuật tốt nhất cho người bệnh”, bác sĩ Hoàng nói.

Kỹ thuật ECIRS mang lại hiệu quả sạch sỏi cao, giảm nguy cơ tai biến

Sau khi nghiên cứu ca bệnh, ê kíp phẫu thuật Bệnh viện Bình Dân đã quyết định thực hiện tán sỏi thận bên phải phối hợp qua hai ngả nội soi ngược chiều và nội soi qua da (Endoscopy Combined Intrarenal Surgery - ECIRS).

“Đây là phương pháp đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Hoa Kỳ, Anh quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Phương pháp này được báo cáo có tỷ lệ sạch sỏi chỉ sau một lần phẫu thuật, cao hơn khi so với các kỹ thuật nội soi qua da, hoặc ngược chiều tán sỏi đơn lẻ, nhờ gia tăng khả năng tiếp cận sỏi tại các đài thận, vị trí khó trong tầm nhìn trực tiếp, ít mất máu và giảm nguy cơ tổn thương đài thận”, bác sĩ Hoàng cho biết.

Theo bác sĩ Hoàng, để thực hiện ca phẫu thuật này nhóm phẫu thuật chia làm 2 nhóm, cùng thực hiện song song tiếp cận sỏi thận bên phải qua hai ngả là nội soi ngược chiều bằng ống soi mềm, đi theo đường niệu đạo tiến đến thận kết hợp nội soi qua da ngả hông lưng vào thận dưới hướng dẫn của siêu âm và màn hình huỳnh quang (C-ARM).

“Sau 180 phút nỗ lực thực hiện, các viên sỏi thận đã được bắn vỡ nhỏ bằng laser, đưa ra ngoài cơ thể theo cơ chế rửa trôi và gắp bằng rọ lấy sỏi. Cuộc phẫu thuật đã thành công tốt đẹp với lượng máu mất không đáng kể. Kết quả kiểm tra trên màn hình huỳnh quang ngay sau phẫu thuật cho thấy người bệnh đã được lấy sạch sỏi thận”, bác sĩ Hoàng thông tin.

Theo bác sĩ Hoàng đây là ca phẫu thuật ứng dụng kỹ thuật tán sỏi thận phối hợp qua hai ngả nội soi ngược chiều và nội soi qua da đầu tiên ở Việt Nam. Do đó, nhóm bác sĩ phẫu thuật phải hội chẩn và lên kế hoạch chi tiết, mặc dù các bác sĩ đã có rất nhiều kinh nghiệm thao tác trong cả 2 kỹ thuật nội soi tán sỏi qua da và ngược chiều. Khi phối hợp cùng lúc 2 kỹ thuật nội soi tán sỏi, 2 ê kíp bác sĩ nội soi phải phối hợp rất hiểu ý và thuần thục.

Để điều trị những bệnh nhân bị sỏi thận phức tạp, bác sĩ Hoàng cho biết hiện nay, tại các trung tâm lớn về tiết niệu ở Việt Nam có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị sỏi thận phức tạp. Tuy nhiên, tỷ lệ sạch sỏi sau một lần phẫu thuật trên những trường hợp sỏi khó vẫn còn là một thử thách. Nếu sỏi còn sót lại, người bệnh có nguy cơ tái phát sỏi, nếu không điều trị sẽ hình thành sỏi lớn hơn. Để tăng tỷ lệ sạch sỏi chỉ trong một lần điều trị, có thể thực hiện tán sỏi thận qua da với nhiều đường hầm. Nhưng cách này có nhược điểm là tăng nguy cơ chảy máu, nguy cơ tai biến khi số lượng đường hầm can thiệp nhiều.

“Kỹ thuật mới ECIRS tán sỏi thận kết hợp hai ngả nội soi ngược chiều và qua da là phương pháp vừa giúp mang lại hiệu quả sạch sỏi cao, vừa giảm nguy cơ tai biến và biến chứng. Trước đây, kỹ thuật phẫu thuật này chưa được thực hiện tại nước ta, vì đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải thuần thục về phẫu thuật nội soi (bao gồm nội soi tán sỏi qua da, nội soi tán sỏi ngược chiều) và bệnh viện được trang bị đầy đủ phương tiện để thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu trong tiết niệu này”, bác sĩ Hoàng nhấn mạnh.

Bài liên quan
Phương pháp 'tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ' cực kỳ hiệu quả, ít tốn kém
Người Việt Nam bị sỏi thận ngày càng nhiều nên việc tìm kiếm một phương pháp điều trị hiệu quả, ít tốn kém đối với căn bệnh trên luôn được các chuyên gia trong lĩnh vực tiết niệu ưu tiên hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kiểm tra, động viên công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 22.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, thăm, động viên công nhân thi công tại Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại tỉnh Thanh Hóa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Việt Nam dùng kỹ thuật ECIRS điều trị thành công sỏi thận phức tạp