Bé gái 5 tuổi mắc bệnh tay chân miệng, dù các bác sĩ đã sử dụng hết các phác đồ điều trị hiện có nhưng vẫn không hiệu quả. Các bác sĩ buộc phải sử dụng kỹ thuật ECMO và đã cứu sống bệnh nhi này.

Lần đầu tiên Việt Nam sử dụng ECMO cứu bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng nguy kịch

Hồ Quang | 04/08/2023, 20:55

Bé gái 5 tuổi mắc bệnh tay chân miệng, dù các bác sĩ đã sử dụng hết các phác đồ điều trị hiện có nhưng vẫn không hiệu quả. Các bác sĩ buộc phải sử dụng kỹ thuật ECMO và đã cứu sống bệnh nhi này.

Chiều 4.8, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay đơn vị này vừa kịp thời cứu sống một bệnh nhi mắc tay chân miệng nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO (trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể). Đây là trường hợp đầu tiên trên cả nước dùng phương pháp ECMO trong điều trị bệnh tay chân miệng.

lan-dau-tien-viet-nam-su0dung-ecm0-cui-benh-nhi-mac-tay-chan-mieng-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Bác sĩ Võ Thành Luân - Phó trưởng khoa Hồi sức nhiễm và COVID-19 trao đổi với người nhà bệnh nhi về tình trạng sức khỏe của bé gái T.N.Y (5 tuổi, ngụ tại TP.HCM) - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Võ Thành Luân - Phó trưởng khoa Hồi sức nhiễm và COVID-19, trường hợp phải can thiệp ECMO này là bé gái T.N.Y (5 tuổi, ngụ tại TP.HCM) bị bệnh tay chân miệng độ 4.

Qua khai thác bệnh sử được biết, trước đó bé Y. có biểu hiện đau đầu, sốt cao được cho uống thuốc hạ sốt kết hợp lau mát nhưng không hạ. Ngày hôm sau, bé Y. vẫn sốt cao, ngủ gà gật, run tay chân, giật mình nhiều lần khi thức, thở mệt, da nổi bông tím toàn thân. Gia đình đưa bệnh nhi vào bệnh viện. Tại đây bé Y. được chẩn đoán bệnh tay chân miệng độ 4, xử trí đặt nội khí quản, hỗ trợ hô hấp và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Ngay lập tức, bệnh nhi đã được các bác sĩ cho thở máy, truyền IVIg (Immunoglobulin), sử dụng các thuốc vận mạch, trợ tim và can thiệp lọc máu liên tục. Tuy nhiên, do tổn thương tim nặng (hoại tử tế bào cơ tim, men tim tăng >5.000 lần so với bình thường), bé bị loạn nhịp phức tạp, rơi vào cơn nhịp nhanh thất, ảnh hưởng huyết động.

Các bác sĩ của khoa đã khẩn trương xử trí sốc điện nhiều lần, truyền thuốc chống loạn nhịp, và hồi sức tim phổi ngoài lồng ngực nhưng vẫn không cải thiện.

"Lúc này, chúng tôi buộc phải nhanh chóng tiến hành hội chẩn toàn viện gồm các khoa: Hồi sức nhiễm và COVID-19, Hồi sức tích cực - chống độc, Tim mạch. Sau khi thăm khám, đánh giá tình trạng người bệnh, các bác sĩ nhận thấy bé Y. dù có tổn thương tim, phổi nặng nhưng vẫn có đáp ứng về thần kinh nên đã quyết định can thiệp kỹ thuật ECMO cho bé", bác sĩ Luân cho biết.

Tuy nhiên, tại thời điểm chuẩn bị can thiệp ECMO, tim bệnh nhi suy yếu dần, nhịp tim giảm và rời rạc, huyết áp tụt liên tục. Các bác sĩ phải luân phiên hồi sức tim phổi, xoa bóp tim ngoài lồng ngực đồng thời khẩn trương lắp đặt và vận hành hệ thống ECMO.

“Sau 5 ngày can thiệp bằng kỹ thuật ECMO, cùng với các điều trị hỗ trợ tích cực khác như: thở máy, lọc máu, vận mạch, trợ tim, dinh dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn... ghi nhận lâm sàng của bé có cải thiện; tổn thương tim bắt đầu hồi phục, các cơ quan khác và thần kinh ổn định, hiểu y lệnh và được ngưng ECMO. Kết quả xét nghiệm phân dương tính với EV71 - loại tác nhân gây bệnh tay chân miệng nặng”, bác sĩ Luân thông tin thêm.

Theo BSCK2 Đỗ Châu Việt - Trưởng khoa Hồi sức nhiễm và COVID-19, thời gian qua, nơi này tiếp nhận và điều trị bệnh tay chân miệng mức độ nặng. Các bé hầu như đáp ứng tốt với phác đồ điều trị hiện hành, nhưng bé Y. là trường hợp đặc biệt đầu tiên tại bệnh viện và cả nước được thực hiện kỹ thuật ECMO như một biện pháp sống còn.

“Trải qua 3 tuần nhập viện và điều trị, hiện sức khỏe bé đã ổn định, thần kinh cải thiện tốt, ăn uống bình thường và sẽ xuất viện trong thời gian sớm nhất”, bác sĩ Việt thông tin.

Bài liên quan
Lần đầu tiên vinh danh các nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng
Ngày 19.4 tại Hà Nội, giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã khởi động mùa thứ 2 (VCA 2024) với những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Việt Nam sử dụng ECMO cứu bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng nguy kịch