Sử dụng mảnh ghép 3D hợp kim Titanium dạng tổ ong, các bác sĩ đã thay thành công một đoạn xương chày của bệnh nhân bị khuyết khoảng 11cm do trước đó đã phẫu thuật điều trị căn bệnh ung thư xương.

Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ghép xương bằng công nghệ 3D

Hồ Quang | 05/01/2021, 20:56

Sử dụng mảnh ghép 3D hợp kim Titanium dạng tổ ong, các bác sĩ đã thay thành công một đoạn xương chày của bệnh nhân bị khuyết khoảng 11cm do trước đó đã phẫu thuật điều trị căn bệnh ung thư xương.

Chiều 5.1.2021, BS.CK2 Lê Văn Tuấn - Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay các bác sĩ ở đây vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật sử dụng mảnh ghép 3D hợp kim Titanium dạng tổ ong thay một đoạn xương chày cho bệnh nhân bị ung thư xương. Đây là công nghệ hoàn toàn mới lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam để thực hiện ghép xương.

lan-dau-tien-viet-nam-thuc-hien-thanh-cong-ghep-xuong-bang-cong-nghe-3d-hinh-anh(1).png
 Các bác sĩ thực hiện công nghệ 3D để ghép xương cho bệnh nhân H.V.K. (33 tuổi, quê ở Quảng Ngãi) - Ảnh: N.H

Bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật ghép xương 3D này là anh H.V. K. (33 tuổi, quê Quảng Ngãi). Trước đó, vào tháng 3.2019, bệnh nhân K. đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám do có một khối u trên xương chày chân trái khiến bệnh nhân bị hạn chế vận động ở khớp gối. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị ung thư xương. Các bác sĩ đã tiến hành 6 đợt hóa trị và sau đó tiến hành phẫu thuật để cắt trọn khối u. Sau phẫu thuật, chân của bệnh nhân có một lỗ khuyết hổng trên xương chày khoảng 11cm.

Theo bác sĩ Đỗ Phước Hùng - Phó Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, thông thường để xử lý tình trạng bị khuyết hổng trên xương chày như trên, các bác sĩ sẽ cắt một phần xương đùi trên của bệnh nhân chuyển xuống ghép vào phần xương bị khuyết. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm khiến cho trục của xương chi bệnh nhân thay đổi, đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, việc cắt xương đùi ở trên khiến cho vết mổ rộng, nguy cơ chảy máu cao, ca mổ kéo dài và chắc chắn nguy cơ nhiễm trùng sẽ cao hơn.

lan-dau-tien-viet-nam-thuc-hien-thanh-cong-ghep-xuong-bang-cong-nghe-3d-hinh-anh-2.png
Mảnh ghép 3D hợp kim Titanium dạng tổ ong được sử dụng để ghép xương cho bệnh nhân - Ảnh: N.H

Do đó, các bác sĩ quyết định dùng mảnh ghép 3D hợp kim Titanium dạng tổ ong thay một đoạn xương chày cho bệnh nhân. Dựa trên kích thước, hình dạng của phần xương bị khuyết và hình ảnh mô phỏng của chân đối diện, các bác sĩ đã tạo ra một mảnh ghép bằng hợp kim Titanium dạng tổ ong, sau đó tiến hành ghép vào phần xương bị khuyết cho bệnh nhân.

“Sau 4 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể tập đi lại, nhưng phải dùng nạng hỗ trợ, dự kiến có thể đi lại bình thường trong thời gian khoảng 5 đến 6 tháng”, bác sĩ Hùng cho biết.

Theo bác sĩ Tuấn, dù mảnh ghép Titanium 3D đã được manh nha ứng dụng trong lĩnh vực răng hàm mặt tại Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ này ở chuyên khoa chấn thương chỉnh hình. “Ưu điểm của công nghệ này là các mảnh ghép 3D được tạo ra vừa vặn với vùng xương bị mất. Bên cạnh đó các lỗ “tổ ong” của mảnh ghép sẽ dẫn dụ tế bào xương sinh sôi, phát triển, lâu dần biến mảnh ghép Titanium trở thành một phần của cơ thể, tồn tại bên trong cơ thể mà không bị đào thải như các kim loại hình dạng khác”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

lan-dau-tien-viet-nam-thuc-hien-thanh-cong-ghep-xuong-bang-cong-nghe-3d-hinh-anh-1.png
Sau khi ghép xương bằng công nghệ 3D, hiện bệnh nhân đã có thể đi lại dưới sự hỗ trợ của nạng. Dự kiến khoảng 5 đến 6 tháng nữa bệnh nhân có thể đi lại bình thường - Ảnh: N.H 

Để thực hiện ca ghép xương bằng công nghệ 3D này, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết từ năm 2018, các bác sĩ ở đây đã phối hợp với Viện nghiên cứu CSIRO (Úc) tiến hành nghiên cứu và thí nghiệm trên thỏ. Sau khi thử nghiệm thành công, cuối năm 2020 bệnh viện tiến hành thực hiện ca đầu tiên này.

Mặc dù đã làm chủ kỹ thuật thiết kế mảnh ghép 3D, nhưng hiện nay Việt Nam chưa có thiết bị máy móc nên các mảnh ghép vẫn phải đặt hàng từ Úc với giá thành khá cao. Trong tương lai, các bác sĩ hy vọng Việt Nam trang bị đầy đủ máy móc để có thể ứng dụng đại trà kỹ thuật này, tạo thuận lợi cho người dân không may mắc các bệnh lý ung thư xương hoặc mất xương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ghép xương bằng công nghệ 3D