Greg Joswiak, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị toàn cầu của Apple, có những kỷ niệm đẹp về lần ra mắt iPhone đầu tiên.
Thế giới số

Lãnh đạo Apple nhắc rằng iPhone đời đầu rất nhỏ, cho thấy Steve Jobs đã nhận định sai lầm

Sơn Vân 27/03/2024 11:03

Greg Joswiak, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị toàn cầu của Apple, có những kỷ niệm đẹp về lần ra mắt iPhone đầu tiên.

Trong cuộc phỏng vấn với vlogger công nghệ Brian Tong tại trụ sở Apple ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ), Greg Joswiak cho biết buổi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong 38 năm mà ông gắn bó với công ty này.

Greg Joswiak kể rằng ông thức dậy từ sáng sớm và nghe các báo cáo về việc nhiều người đang xếp hàng dài tại cửa hàng Apple để chờ đợi đợt mở bán iPhone lúc 18 giờ. Ký ức đó vẫn khiến ông nổi da gà.

Dù đó là thời điểm quan trọng với Apple, Greg Joswiak nói rằng nhiều người đã quên mất chiếc iPhone đầu tiên nhỏ bé như thế nào so với tiêu chuẩn ngày nay.

“Hãy quay lại và nhìn vào chiếc iPhone ban đầu. Nó trông nhỏ bé quá", Greg Joswiak nói trong cuộc phỏng vấn.

Ông kể rằng vào thời điểm đó, nhiều người nghĩ màn hình 3,5 inch là rất lớn vì iPhone là chiếc điện thoại đầu tiên có kích cỡ như vậy.

“Hãy nhớ lại, tất cả mọi người đều cho rằng nó có màn hình khổng lồ bởi đã thay đổi mọi thứ, phải không? Đó là chiếc điện thoại đầu tiên có một màn hình như thế. Bây giờ, bạn nhìn vào cái này, màn hình lớn đẹp đẽ và tràn viền, thật tuyệt phải không?”, Greg Joswiak nói, đề cập đến chiếc iPhone 15 của mình.

Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị toàn cầu của Apple khéo léo tận dụng cơ hội để đề cập rằng iPhone 15, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Max là ba mẫu iPhone yêu thích nhất của ông.

Trớ trêu thay, Steve Jobs (người đồng sáng lập Apple) từng lên tiếng phản đối những chiếc điện thoại lớn hơn trong những năm sau khi iPhone ra mắt. Năm 2010, Steve Jobs tuyên bố “không ai” muốn một chiếc điện thoại có màn hình lớn.

Trong bài phát biểu quan trọng giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên của Apple vào năm 2007, Steve Jobs nói rằng thiết bị này "vừa vặn trong lòng bàn tay bạn", khiến nó trở nên hoàn hảo cho các cuộc gọi điện thoại.

Thế nhưng, Apple đã thay đổi quan điểm của mình về điện thoại lớn hơn khá nhanh sau khi Tim Cook đảm nhận vị trí giám đốc điều hành thay cho Steve Jobs (qua đời ngày 5.10.2011 vì căn bệnh ung thư tuyến tụy).

Công ty bắt đầu chuyển sang màn hình lớn hơn và kích thước tổng thể của thiết bị lớn hơn với mẫu iPhone 6, iPhone 6 Plus vào năm 2015. Kể từ đó, iPhone ngày càng lớn hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho Apple, điều này càng chứng minh rằng nhận định của Steve Jobs là sai lầm.

lanh-dao-apple-nhac-rang-iphone-doi-dau-rat-nho-cho-thay-steve-jobs-da-nhan-dinh-sai-lam.jpg
iPhone đời đầu với màn hình chỉ 3,5 inch trên tay Steve Jobs và chiếc iPhone 15 Pro Max cỡ 6,69 inch mà Tim Cook cầm - Ảnh: Getty Images

So với iPhone đời đầu, iPhone 15 Pro Max có kích thước gần gấp đôi, với khung màn hình 6,69 inch. Mẫu iPhone lớn nhất đến nay là iPhone 13 Pro Max, có màn hình 6,7 inch.

Rộ tin màn hình dòng iPhone 16 sẽ lớn hơn 0,2 inch so với kích thước 6,1 và 6,7 inch hiện tại. Nếu đúng sự thật, iPhone 16 sẽ có màn hình 6,3 inch, còn iPhone 16 Pro Max là 6,9 inch.

Dù vậy, vẫn có sự quan tâm đến chiếc iPhone ban đầu từ các nhà sưu tập.

Vào năm 2023, YouTuber Marques Brownlee (hay còn gọi là MKBHD)cho biết đã trả 40.000 USD cho một chiếc iPhone đời đầu nguyên seal và nhanh chóng quay video mở hộp nó.

Cuối năm 2023, một chiếc iPhone 4GB nguyên bản còn nguyên tem được bán với giá 190.372,80 USD trong cuộc đấu giá, gấp hơn 317 lần so với giá ban đầu.

Công cụ chỉ những tính năng mới khi bạn nâng cấp iPhone

Apple vừa ra mắt một công cụ mới giúp người dùng biết được những tính năng mới sẽ nhận được nếu nâng cấp từ chiếc iPhone cũ.

Công cụ trực tuyến Reasons to Upgrade (Lý do để nâng cấp) của Apple cho phép bạn so sánh các iPhone cũ hơn từ thời iPhone 11 và 12 với dòng iPhone 15.

Ví dụ, việc so sánh giữa mẫu iPhone 11 và iPhone 15 chỉ ra rằng camera của thiết bị mới hơn có độ phân giải gấp 4 lần, gồm chip có GPU nhanh hơn tới 60% và tính năng Dynamic Island cùng màn hình OLED trong số những thứ khác.

Reasons to Upgrade không bao gồm dòng iPhone 13 và 14 để so sánh với dòng iPhone 15. Tất nhiên, hai dòng sản phẩm cũ đó không khác biệt nhiều so với iPhone 15 như iPhone 11 và 12.

Tuy nhiên, dòng iPhone 13 và 14 được đưa vào công cụ so sánh khác của Apple. Công cụ này gồm cả một số thiết bị khác từ các thế hệ cũ hơn đáng kể để so sánh.

Với sự khởi đầu đầy khó khăn trong năm nay, không có gì đáng ngạc nhiên khi Apple muốn tăng thêm doanh số iPhone.

Apple đang chứng kiến doanh số bán iPhone sụt giảm mạnh tại thị trường nước ngoài lớn nhất của họ là Trung Quốc. Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 33% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, kéo dài sự sụt giảm nhu cầu với thiết bị hàng đầu tại thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Apple.

Số liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc cho thấy các thương hiệu nước ngoài chỉ giao khoảng 2,4 triệu smartphone trong tháng 2 ở nước này, bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Apple chiếm phần lớn trong số đó và là công ty nước ngoài duy nhất có thị phần đáng kể.

Sự sụt giảm trong tháng 2 đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp doanh số iPhone thấp hơn cùng kỳ năm trước. Theo số liệu của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, Apple vào tháng 1 giao tổng cộng khoảng 5,5 triệu chiếc iPhone ở Trung Quốc, ít hơn khoảng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Apple đã chứng kiến sản phẩm bán chạy nhất của mình gặp khó khăn tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới kể từ khi ra mắt dòng iPhone 15 vào tháng 9.2023.

Huawei tái xuất với tư cách đối thủ cạnh tranh thực sự trong phân khúc điện thoại cao cấp đã chiếm bớt thị phần của Apple và doanh số iPhone chậm lại khiến công ty Mỹ có những đợt giảm giá hiếm hoi vào tháng 1.

Nicole Peng, nhà phân tích tại hãng Canalys, cho biết: “Các kênh bán lẻ của Apple tại Trung Quốc vẫn đang tiêu thụ lượng iPhone tồn kho từ quý 4/2023, điều này có thể giải thích cho sự sụt giảm những tháng gần đây. Đó là dấu hiệu của xu hướng chậm lại với Apple ở Trung Quốc những tháng sắp tới, đặc biệt là khi các đối thủ địa phương đang rất tích cực thúc đẩy thông điệp về smartphone trí tuệ nhân tạo (AI)”.

Doanh số smartphone tổng thể ở thị trường Trung Quốc cũng giảm gần 1/3 trong tháng 2, cho thấy người tiêu dùng đang dè dặt hơn trong việc chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu.

Các nhà phân tích vẫn dự đoán thị trường smartphone Trung Quốc sẽ tăng trưởng trong năm 2024, nhưng họ cho rằng doanh số iPhone sẽ tiếp tục giảm sút. Các nhà phân tích của ngân hàng Jefferies nhận thấy doanh số iPhone giảm mạnh nhất ở Trung Quốc trong năm 2024 đến nay (hơn 20%).

Tại Mỹ tuần trước, Bộ Tư pháp và 16 bang cùng quận Columbia đã kiện Apple vì vi phạm luật chống độc quyền, cáo buộc công ty này sử dụng các hành vi cạnh tranh không lành mạnh để duy trì vị thế độc quyền smartphone bằng cách “trì hoãn, làm suy giảm hoặc ngăn chặn hoàn toàn công nghệ khác trên thị trường”.

Vài tuần trước, Ủy ban châu Âu đã phạt Apple hơn 1,8 tỉ euro (khoảng 1,95 tỉ USD), cho biết công ty "áp dụng các hạn chế với các nhà phát triển ứng dụng để ngăn họ thông báo cho người dùng iOS về các dịch vụ đăng ký nhạc thay thế và rẻ hơn" có sẵn bên ngoài App Store.

Bài liên quan
Hiến gan cho Steve Jobs nhưng bị từ chối và khoảng thời gian cô đơn nhất của Tim Cook
Nhiều người không am hiểu về lịch sử công nghệ cho rằng sự điều hành không tốt của Tim Cook là nguyên nhân khiến Apple mất vị trí công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft gần đây. Song, điều này không đúng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Apple nhắc rằng iPhone đời đầu rất nhỏ, cho thấy Steve Jobs đã nhận định sai lầm